Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Thất bại của ngành giáo dục

Kinhtedothi - Suốt nhiều năm liền, điểm thi môn Lịch sử trong các kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, Kỳ thi THPT Quốc gia đều "đội sổ" trong số các môn thi.
Đây không chỉ là nỗi buồn mà còn là sự thất bại của giáo dục Lịch sử và giáo dục phổ thông Việt Nam.
Ngay khi Bộ GD&ĐT công bố phổ điểm các môn trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019, dư luận xã hội bắt đầu mổ xẻ môn Lịch sử bởi đề thi năm nay được cho là dễ hơn hẳn so với năm 2018 nhưng có đến 70% bài thi dưới điểm trung bình. Nhớ lại, thời gian qua, tại rất nhiều cuộc hội thảo quốc gia, các đại biểu đã tranh luận gay gắt để đưa Lịch sử từ chỗ là môn phụ trở thành môn học có vị thế trong bài thi tổ hợp Khoa học xã hội 3 năm nay.
Dù ở nhiều nơi đã thay đổi cách dạy và học môn Lịch sử với những sơ đồ tư duy, kiểm tra và thi ít bắt buộc học sinh phải nhớ các sự kiện, diễn biến, ngày, tháng, năm nhưng sự thay đổi chưa nhiều.
Lại có không ít ý kiến chỉ ra, cách thi trắc nghiệm chưa hẳn đã phù hợp với môn Lịch sử. Với đề thi Lịch sử có 40 câu trắc nghiệm khách quan với thời gian làm bài trong 50 phút, một GS Sử học cho rằng rất phục những em đã đạt điểm 10. Bởi theo dõi đề thi cho thấy, có những câu hỏi khá lắt léo. Có câu chỉ cần đọc nội dung hỏi đã hết một phút mà vẫn chưa hiểu đề hỏi gì.
Điều đáng nói hơn, thi gì thì học nấy, với cách thi trắc nghiệm, đã khiến cho học sinh lười học Lịch sử hơn. Giờ đây, học sinh học Lịch sử không phải để hiểu biết, mà để thi trắc nghiệm. Thực trạng này dẫn đến các thầy cô dạy Sử ít tâm huyết hơn, tình yêu dành cho môn khoa học xã hội này cũng phai nhạt dần.
Bộ GD&ĐT kỳ vọng, thi trắc nghiệm giảm tải áp lực cho học sinh nhưng sau 3 năm thi THPT quốc gia cho thấy, hình thức thi này chưa thực sự phù hợp, chưa đánh giá hết được năng lực của học sinh. Nhiều em làm bài trắc nghiệm Lịch sử theo kiểu võ đoán, số em tự tin trả lời hết các câu hỏi trong đề không nhiều.
Con số 569.905 thí sinh dự thi môn Lịch sử không thể hiện được tình yêu đối với bộ môn này. Đó chỉ là sự lựa chọn có tính toán dựa trên năng lực của các em, thi bài khoa học xã hội có môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân dễ kiếm điểm hơn bài thi Khoa học tự nhiên.
Trong khi ở trên lớp, số tiết học Lịch sử rất ít, lượng kiến thức trong sách giáo khoa lại nhiều nên giáo viên phải dạy theo kiểu chạy đua với thời gian mới đảm bảo. Môn học này cũng chẳng được nhiều phụ huynh và học sinh tạo điều kiện để ôn luyện nhiều trước khi thi. Cho nên, kết quả 70% thí sinh có bài thi Lịch sử điểm dưới trung bình không gây bất ngờ cho các giáo viên dạy Sử.
Với kết quả điểm thi Lịch sử năm nay, nhiều ý kiến cho rằng, Bộ GD&ĐT nên nhìn thẳng vào sự thật để tiếp tục mổ xẻ nguyên nhân và tìm giải pháp khả thi. Làm sao để Lịch sử phải trở thành môn học chính được mọi người coi trọng? Làm sao để học sinh chọn thi Lịch sử bằng sự yêu thích, niềm đam mê môn học này chứ không phải để đối phó.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh yêu cầu nhà trường không được thu các khoản ngoài quy định

TP Hồ Chí Minh yêu cầu nhà trường không được thu các khoản ngoài quy định

18 Sep, 07:03 PM

Kinhtedothi - Ngày 18/9, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP Hồ Chí Minh có thông báo kết luận của Phó Giám đốc Sở Nguyễn Thị Nhật Hằng tại hội nghị triển khai về hướng dẫn thu, sử dụng học phí và các khoản thu khác; thực hiện chế độ miễn, giảm, hỗ trợ học phí và hỗ trợ chi phí học tập năm học 2025 - 2026.

Bộ GD&ĐT tháo “điểm nghẽn” trong tuyển sinh đại học 2025

Bộ GD&ĐT tháo “điểm nghẽn” trong tuyển sinh đại học 2025

18 Sep, 03:08 PM

Kinhtedothi – Ngày 18/9, Bộ GD&ĐT tổ chức hội nghị giáo dục đại học năm 2025. Tại hội nghị, Bộ GD&ĐT đã thẳng thắn chỉ ra tồn tại trong mùa tuyển sinh năm 2025; đồng thời đề xuất các giải pháp để công tác tuyển sinh năm 2026 đạt hiệu quả, chất lượng và công bằng hơn.

Hà Nội tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm năm học 2025 – 2026

Hà Nội tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm năm học 2025 – 2026

18 Sep, 12:37 PM

Kinhtedothi - Bếp ăn tập thể phải được thiết kế, bố trí theo nguyên tắc một chiều, 100% thực phẩm phải có hợp đồng, hóa đơn, chứng từ hợp pháp, quy trình chế biến, bảo quản phải thực hiện nghiêm “kiểm thực ba bước”… là những yêu cầu của Sở GD&ĐT Hà Nội nhằm tăng cường công tác quản lý, bảo đảm an toàn thực phẩm.

Bộ GD&ĐT “chốt” các hình thức khen thưởng, kỷ luật học sinh

Bộ GD&ĐT “chốt” các hình thức khen thưởng, kỷ luật học sinh

17 Sep, 08:51 PM

Kinhtedothi - Thông tư về khen thưởng, kỷ luật học sinh do Bộ GD&ĐT mới ban hành quy định: với khen thưởng, mức cao nhất là thư khen; còn với kỷ luật, mức cao nhất là viết bản tự kiểm điểm, không còn hình thức đình chỉ học tập như trước.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ