Thất thu vì hoa cúc rớt giá

Bài, ảnh: Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian gần đây, hoa cúc rớt giá sâu đang khiến nhiều nông dân huyện Mê Linh “đứng ngồi không yên” vì bị thất thu.

100 bông cúc không được… tô phở

Từ rạng sáng, chị Phạm Thị Ngọc, thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh đã trở dậy, mang hoa cúc ra khu chợ hoa nằm giáp QL23B để bán. Quá nửa buổi, số hoa cúc bán được rất ít. Gần trưa, một vị khách bước xuống từ ô tô hỏi giá. Chị Ngọc trả lời: 20.000 đồng/bó (50 bông) nhưng vị khách này chỉ trả giá… 10.000 đồng. Mặt buồn thiu, chị Ngọc đành ngậm ngùi bán cho khách với giá khá bèo. “Với giá đó thì bị lỗ nhưng nếu không bán thì cũng đổ bỏ” - chị Ngọc than thở. Vụ hoa này, nhà chị Ngọc trồng 1,5 sào hoa cúc, chi phí đầu tư khoảng 18 triệu đồng. Tuy nhiên, đã vào cuối vụ nhưng chị mới chỉ bán được hơn 12 triệu đồng.
Bà con nông dân huyện Mê Linh thu hoạch hoa cúc ngày 17/4.
Không chỉ gia đình chị Ngọc, nhiều hộ trồng hoa tại huyện Mê Linh cũng đứng ngồi không yên vì hoa cúc rớt giá. Ghi nhận của phóng viên vào sáng 17/4 cho thấy, tại khu vực chợ hoa, hoa cúc bị vứt bỏ chất thành từng đống ven QL23B. Nhiều diện tích hoa cúc bung nở đã sắp tàn, nhưng bà con nông dân không thu hoạch bởi giá quá rẻ. Một số hộ dân cũng khẩn trương phá bỏ những diện tích hoa cúc để làm đất, gieo trồng hoa màu.

Chị Nguyễn Thị Hạnh, một hộ trồng hoa ở thôn Đại Bái, xã Đại Thịnh tính toán, tiền mua mỗi một cây giống hoa cúc trung bình khoảng 100 đồng, chưa tính chi phí phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, công chăm sóc… Mức giá bán ra thị trường đang ở mức 10.000 đồng/bó (50 bông) như hiện nay khiến nhiều hộ thu không đủ chi. “100 bông cúc bán ra chưa được 20.000 đồng, không mua được tô phở” - chị Hạnh ngậm ngùi.

Sớm xây dựng nhãn hiệu tập thể

Nhiều hộ trồng hoa cúc tại Mê Linh chia sẻ, trước Tết Nguyên đán 2018, thời tiết lạnh nên hoa cúc rất được giá, có thời điểm lên tới 7.000 đồng/bông. Tuy nhiên, sau Tết, hoa cúc đồng loạt nở khiến lượng hoa cung ứng ra thị trường quá lớn dẫn tới rớt giá. Dù hoa cúc đang rớt giá khá sâu, tuy nhiên, theo nhiều hộ trồng hoa, lấy lợi nhuận của vụ hoa trước Tết cân đối với vụ này thì về cơ bản không thua lỗ.

Trưởng phòng Kinh tế huyện Mê Linh Nguyễn Thị Ngọc Hà cho biết, diện tích trồng hoa cúc của địa phương được giữ ổn định khoảng 50ha đã nhiều năm nay. Huyện cũng thường xuyên khuyến cáo người dân về thời tiết, thị trường để lựa chọn chủng giống hoa. Theo bà Hà, so với các loại hoa khác, suất đầu tư và lợi nhuận của hoa cúc cao hơn, nếu canh tác tốt và thời tiết thuận lợi có thể thu về tới 600 triệu đồng/ha. Chính vì vậy, việc hoa cúc rớt giá đợt này không ảnh hưởng lớn đến kinh tế của các hộ.

Liên quan tới định hướng phát triển, bà Hà cho biết: Trong tháng 4 này, huyện sẽ làm việc với các sở, ngành nhằm thúc đẩy xúc tiến thương mại các ngành hàng nông sản của địa phương, trong đó có cây hoa. “Bên cạnh duy trì ổn định diện tích hoa, khuyến khích và hỗ trợ ứng dụng công nghệ vào sản xuất, bảo quản nhằm nâng cao chất lượng hoa, huyện cũng đang đẩy nhanh tiến độ xin cấp phép nhãn hiệu tập thể, phấn đấu hoàn thành trong tháng 8/2018. Đây sẽ là điều kiện thuận lợi để mở rộng thị trường tiêu thụ cho cây hoa” - bà Hà cho hay.