Thấu hiểu nỗi đau người bệnh

Bài, ảnh: Đức Vân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Yêu nghề, hết lòng vì người bệnh là mục tiêu mà bác sĩ Nguyễn Tuấn Minh - Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện (BV) đa khoa Đống Đa đã và đang thực hiện. Với bác sĩ Minh, niềm tin, nụ cười của bệnh nhân là niềm vui, niềm hạnh phúc và là thước đo của sự thành công.

Giảm thời gian chờ khám

Ấn tượng đầu tiên khi tiếp xúc với bác sĩ Minh đó là một người điềm đạm, cởi mở, giọng nói nhỏ nhẹ, ân cần. Nối tiếp truyền thống gia đình theo ngành y để được chăm sóc, giúp đỡ người bệnh vượt qua nỗi đau bệnh tật, bác sĩ Minh đã tốt nghiệp trường Đại học Y Hà Nội năm 2001. Năm 2002, anh về BV Đa khoa Đống Đa công tác, đến nay được 16 năm.
 Bác sĩ Nguyễn Tuấn Minh khám cho người bệnh tại bệnh viện.
Vừa tham gia học tập nâng cao trình độ chuyên môn, bác sĩ Minh vẫn trực tiếp thăm khám cho người bệnh và lắng nghe, quan sát, cải tiến chất lượng của khoa. Anh chia sẻ: “Khoa Khám bệnh là tuyến đầu tiên của BV, khám và thu dung bệnh nhân để điều trị nội trú, ngoại trú, đòi hỏi bác sĩ phải có trình độ chuyên môn cao, xử lý nhanh, chính xác những tình huống cấp cứu, kịp thời phân loại bệnh nhân”. Cũng theo anh, bệnh nhân vào viện đã mang nỗi đau về thể xác bởi bệnh tật hành hạ, cán bộ y bác sĩ phải luôn ứng xử nhẹ nhàng, chu đáo, đừng làm họ đau thêm về tinh thần".

Tại BV, lượng bệnh nhân đến khám chữa bệnh ngày càng đông, là lãnh đạo của khoa, bác sĩ Minh đã có những cải tiến mới nhằm đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. Trong đó chú trọng đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, từng bước đổi mới quy trình, hoàn thiện ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý khám chữa bệnh, rút số, xếp hàng tự động, quản lý người bệnh BHYT qua mã vạch. Trước đây, chưa cải tiến quy trình khám chữa bệnh thì người bệnh có thể phải chờ đợi 60 phút, đến nay chỉ phải chờ đợi nhiều nhất 30 phút.

Giỏi nghề thôi, chưa đủ!

Trải lòng về nghề y sau nhiều năm gắn bó, bác sĩ Minh bộc bạch: “Yêu nghề là điều tiên quyết để dẫn đến những thành công. Là bác sĩ, giỏi nghề chưa đủ mà quan trọng là y đức, hãy đặt mình vào vị trí của bệnh nhân để thấu hiểu nỗi đau và tìm giải pháp chữa trị hiệu quả”.

Là người được bác sĩ Minh cứu sống, bệnh nhân Trần Thế Sự (79 tuổi, Nguyễn Lương Bằng, Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi bị nhồi máu cơ tim từ năm 2009, bác sĩ Minh đã kịp thời cấp cứu cho tôi, rồi đưa tôi lên BV Bạch Mai đặt stent. Từ đó đến nay, tôi khám định kỳ tại BV Đa khoa Đống Đa, các y bác sĩ ở đây cũng như bác sĩ Minh rất niềm nở, nhiệt tình, chu đáo với người bệnh”.

Tương tự, bệnh nhân Nguyễn Thị Dung (64 tuổi, phường Hàng Bột, Đống Đa, Hà Nội) thường xuyên phải đi kiểm tra sức khỏe và được bác sĩ Minh thăm khám từ năm 2008 cho biết: “Mỗi lần đến khám, bác sĩ Minh đều khám tỉ mỉ, hỏi han tình hình sức khỏe, dặn dò chu đáo từ cách uống thuốc, cách ăn uống khoa học, luyện tập thể dục”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần