Thấu hiểu và cảm thông

Trần Hà
Chia sẻ Zalo

Kinthedothi - Chính phủ luôn lắng nghe, thấu hiểu, chia sẻ với những khó khăn, thách thức, đánh giá cao và sẽ nghiên cứu có giải pháp tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các cơ quan báo chí, nhà báo. Đó là một trong những chia sẻ rất được chú ý của người đứng đầu Chính phủ với báo chí vào dịp kỷ niệm 96 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam.

Có thể nói rằng, mỗi dịp 21/6, không chỉ là cơ hội để những người làm báo cùng ôn lại những câu chuyện nghề, để cùng vun đắp niềm tin vào con đường đã chọn, đây còn là dịp để các cấp, các ngành và toàn xã hội hiểu hơn về báo chí, thể hiện sự nhìn nhận, tin tưởng, kỳ vọng với báo chí và đội ngũ nhà báo. Đồng thời, cũng chia sẻ với những khó khăn, thách thức báo chí đang phải đối mặt trên con đường phát triển.
 Ảnh minh họa.
“Báo chí cách mạng Việt Nam đã góp phần quan trọng để đất nước ta có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như ngày nay”, đúng như lời người đứng đầu Chính phủ đã nói. Báo chí đã luôn thể hiện tốt vai trò, vị trí rất quan trọng trên mặt trận tư tưởng, là cầu nối truyền tải, thông tin giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân. Nhìn từ thực tế hiện nay, trước sức cạnh tranh không ngừng của các loại hình truyền thông, các nhà báo vẫn thể hiện vai trò đi đầu, dấn thân trên khắp các mặt trận của đời sống xã hội để mang đến bạn đọc những thông tin nhanh nhất, chính xác nhất, thuyết phục nhất, thúc đẩy sự phát triển của xã hội. Ở bất kỳ nơi đâu, từ những điểm gặp thiên tai, bão lũ, dịch bệnh, đến cả những “điểm nóng” với không ít rủi ro, các nhà báo cũng có mặt, bám sát trận địa thông tin, truyền tải tới bạn đọc.

Báo chí không chỉ truyền tải, là cầu nối truyền cảm hứng, tạo niềm tin để người dân hiểu hơn về các chủ trương, chính sách, mà còn giám sát chính sách trong cuộc sống; truyền tải ngược lại với các cơ quan chức năng những nguyện vọng, mong muốn của người dân. Để bắt kịp xu hướng, bản thân mỗi cơ quan báo chí, các nhà báo cũng đang cố gắng sáng tạo ra các tác phẩm, sản phẩm báo chí chất lượng cao; tạo dựng thương hiệu. Nhưng cùng với đó, báo chí cũng đang đứng trước những khó khăn, thách thức không hề nhỏ rất cần sự chia sẻ, đồng hành và tháo gỡ của các cơ quan chức năng. Trong đó, thách thức lớn đối với các cơ quan báo chí hiện nay là làm sao vừa hoàn thành nhiệm vụ chính trị, đồng thời phải chủ động được nguồn tài chính để duy trì sự ổn định của mình và tạo nguồn tích lũy để xây dựng một cơ quan báo chí đa phương tiện trong tương lai. Bởi thế, rất cần thể chế, cơ chế, chính sách đối với báo chí phù hợp với điều kiện hiện nay, để giảm khó cho các cơ quan báo chí… Sự đặt hàng mua các sản phẩm báo chí truyền thông chính sách; hỗ trợ về công nghệ cho báo chí phát triển… cũng là cấp thiết.

Một vấn đề cũng được nhắc đến trong dịp này là thái độ của một số ít tổ chức, cơ quan, đơn vị, địa phương và người có thẩm quyền chưa thấu hiểu, cảm thông, chia sẻ với những khó khăn, tính chất đặc thù trong hoạt động báo chí, từ đó có ứng xử chưa thấu đáo với báo chí. Bởi thế, sự thấu hiểu, cảm thông, nhận thức đúng đắn về vai trò, sức mạnh của báo chí và đồng hành cùng báo chí cũng rất cần thiết.

Hy vọng rằng, những yêu cầu chính đáng, xuất phát từ thực tiễn báo chí hiện nay đã được chỉ ra, sẽ được các cấp, các ngành nghiên cứu xem xét nghiêm túc để đưa ra các quyết định cụ thể, phù hợp và triển khai trong thực tiễn. Để từ đó, thúc đẩy hơn hoạt động của báo chí trong điều kiện hiện nay, khuyến khích hơn nữa những người làm báo chân chính đang ngày đêm nỗ lực, lặng lẽ cống hiến hết mình để truyền tải thông tin, truyền cảm hứng, góp phần xây dựng xã hội tốt đẹp hơn.