Thay diện mạo, đổi bản chất

Bắc Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Miami là đô thị ở bang Florida của nước Mỹ, nơi còn được gọi là "Bang mặt trời" ở Mỹ bởi thời tiết quanh năm chan hòa ánh nắng và ấm áp.

Du lịch và nghỉ dưỡng ở nơi đây vì thế rất phát triển. Thuở ban đầu, nơi hình thành nên TP Miami chỉ là khu đầm lầy và dần dần được con người khai phá, người tứ phương kéo đến sinh sống. Cho tới tận thập kỷ 90 của thế kỷ trước, Miami nổi danh trên thế giới nhờ... tai tiếng về tội phạm, về thế giới ngầm và xã hội đen cùng với tất cả những gì đi cùng với chúng, trong đó đặc biệt có phẫu thuật chỉnh hình cho tội phạm để tránh truy nã của pháp luật.
Từ đầu thập kỷ 90 của thế kỷ trước, Miami được giới lắm tiền nhiều của nước ngoài, đặc biệt từ Nga, để ý đến và khai phá. Kinh doanh và đầu cơ bất động sản, xây dựng và mở rộng đô thị khiến TP này phát triển rất mạnh mẽ, diện mạo đô thị thay đổi nhanh chóng. Nhưng cả bản chất đô thị của Miami cũng thay đổi cơ bản nhờ nó trở thành kinh đô nghệ thuật, văn hóa và vui chơi, giải trí mới ở nước Mỹ. Với những viện bảo tàng nghệ thuật mới và những sự kiện văn hóa nghệ thuật riêng, đô thị này nhanh chóng trở thành trung tâm văn hóa nghệ thuật mới ở nước Mỹ.

Miami đã dần chuyển từ "thành phố của người dân đô thị" sang "thành phố của giới thượng lưu, văn nghệ sỹ, người giàu và du khách". Thành công lớn của đô thị này là không vì bản sắc mới kia mà người dân đô thị bị thua thiệt. Trái lại, người dân đô thị được lợi nhiều nhất và trước hết từ nhịp sống và bản sắc mới của đô thị, từ danh tiếng và sự phát triển không ngừng của đô thị. Miami có những điều kiện ưu đãi của thiên nhiên mà rất ít nơi khác ở Mỹ có được. Nhưng điều quan trọng là TP này đã dùng văn hóa và du lịch, thu hút dòng vốn đầu tư phát triển từ bên ngoài mà không cần đến công xưởng, xí nghiệp công nghiệp sản xuất. Mô hình ở Miami rất đáng được chú ý và học hỏi.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần