Thay đổi nhận thức, hành vi tiêu dùng của phụ nữ

Hà Linh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Hà Nội đã đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động phụ nữ thực hiện an toàn thực phẩm (ATTP) vì sức khỏe gia đình và cộng đồng. Nhiều mô hình ATTP tại các cơ sở hội hoạt động hiệu quả, góp phần làm thay đổi nhận thức của hội viên và cộng đồng trong sản xuất, tiêu dùng thực phẩm an toàn.

Hội LHPN Hà Nội kết nối, tiêu thụ nông sản hỗ trợ nông dân.
Đưa sản phẩm sạch đến bữa ăn từng gia đình
Hiện nay, trong điều kiện khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều địa phương, đơn vị, cá nhân đã có hướng đi mới trong sản xuất và tiêu thụ nông sản. Người bán và người tiêu thụ đẩy mạnh việc lập các nhóm Zalo, Facebook để xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp an toàn.

Những năm gần đây, các sản phẩm của chuỗi thực phẩm Sạch Từ Tâm được nhiều người tiêu dùng, nhất là các bà nội trợ tin dùng. Chủ của chuỗi thương hiệu này là nghệ nhân Đinh Thị Hải Yến - Giám đốc Công ty TM&SX thực phẩm Sạch Từ Tâm (Hà Nội), với bàn tay vàng đã tạo nên hơn 20 sản phẩm (giò tai lưỡi xào đặc biệt; chả cốm, ốc; nem rán Hà Thành hải sản…) mang đậm hương vị Hà Thành và ẩm thực truyền thống Việt Nam. Với quy trình sản xuất được kiểm soát theo chuỗi, nguyên liệu hữu cơ, chế biến sạch theo tiêu chí 5 không (không chất phụ gia, không chất bảo quản, không hương liệu, không phẩm màu, không mì chính), chuỗi Sạch Từ Tâm được UBND TP cấp giấy chứng nhận cho 12 sản phẩm OCOP, trong đó có 6 sản phẩm 4 sao và 6 sản phẩm 3 sao.

“Là lãnh đạo một DN thực phẩm có đến hơn 90% công nhân viên là nữ, tôi nghĩ rằng phụ nữ không nên chỉ dừng lại ở vai trò tuyên truyền viên, mà hoàn toàn có thể phát huy trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn. Để sản phẩm “níu chân” được khách hàng, chúng ta cần nhất là sự tâm huyết của người sản xuất. Vì vậy, tôi mong muốn đưa được những sản phẩm tốt, sạch và tiện dụng đến bữa ăn của từng gia đình” – chị Yến chia sẻ.

Cũng theo chị Yến, trước đó, khi chưa có dịch, mỗi tháng thực phẩm Sạch Từ Tâm tiêu thụ trên 10 tấn hàng. Khi tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, đầu ra cho sản phẩm của chuỗi Sạch Từ Tâm vẫn ổn định nhờ khai thác hiệu quả các kênh bán hàng qua Zalo, Facebook, Viber. Bằng sự nỗ lực, cố gắng của bản thân và sự ủng hộ của cán bộ, hội viên phụ nữ Hà Nội, nghệ nhân Đinh Thị Hải Yến đã lọt vào vòng chung kết cuộc thi livestream phụ nữ khởi nghiệp toàn quốc 2021.

Không chỉ sản xuất, kinh doanh có trách nhiệm, trong đại dịch Covid-19, những nông sản thực phẩm an toàn, đạt tiêu chuẩn OCOP của Hà Nội cũng như các tỉnh, thành đã được phụ nữ Thủ đô chung tay giải cứu, kết nối tiêu thụ. “Chúng tôi huy động toàn bộ mạng lưới của Hội LHPN từ TP tới khu dân cư để cập nhật các đơn hàng theo nhu cầu tiêu dùng của chị em. Từ đó, tổng hợp, kết nối với các huyện, đưa sản phẩm về trung tâm và phân phối, điều tiết đến các địa phương” - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ phát triển phụ nữ Hà Nội Nguyễn Thị Hảo chia sẻ.
Chuỗi thực phẩm Sạch Từ Tâm được chế biến theo tiêu chí 5 không. Ảnh: Thanh Bình
Nhân rộng nhiều mô hình hiệu quả

Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Lê Thị Thiên Hương cho biết, thời gian qua, các cấp hội phụ nữ TP đã tập trung nhiều hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ nông dân trên địa bàn TP và các tỉnh, thành tiêu thụ sản phẩm. Trong đó, Hội LHPN đã chỉ đạo Trung tâm Hỗ trợ phát triển phụ nữ

Hà Nội cùng Ban Hỗ trợ phát triển kinh tế của Hội kết nối với nông dân của các huyện, tỉnh để hỗ trợ, tiêu thụ 140 tấn sản phẩm. Ngoài ra, Hội LHPN cấp quận, huyện và cơ sở đã kết nối hỗ trợ, tiêu thụ 550 tấn sản phẩm nông sản, thực phẩm, giúp nông dân vượt qua đại dịch Covid-19.

Cũng theo bà Hương, trước mối lo mất ATTP, ảnh hưởng tới sức khỏe của người tiêu dùng, thời gian qua, các cấp Hội LHPN Hà Nội đã vào cuộc tích cực trong việc tuyên truyền Luật ATTP cũng như xây dựng các mô hình phụ nữ sản xuất, chế biến thực phẩm an toàn, truy xuất rõ nguồn gốc xuất xứ. Hội LHPN

Hà Nội đã triển khai, nhân rộng nhiều mô hình hiệu quả như mô hình “Chi hội phụ nữ thực hiện thay đổi hành vi trong ATTP”, “Điểm phân phối thực phẩm an toàn”, “Chi hội phụ nữ ăn sạch - sống xanh”… Hội phụ nữ cũng tuyên truyền đến những hộ kinh doanh tại các chợ, tuyến phố như “mô hình hai dao hai thớt”, “mô hình làn nhựa đi chợ” để giảm thiểu rác thải túi nilon trên địa bàn TP… Các cấp hội phụ nữ đã vào cuộc rất tích cực tuyên truyền vận động cán bộ, hội viên phụ nữ, DN, hộ kinh doanh thực hiện tốt vấn đề ATTP, đảm bảo sức khỏe cho Nhân dân.

Đặc biệt, công tác đảm bảo ATTP gắn với cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không 3 sạch” đã được các cấp hội phụ nữ triển khai hiệu quả. Nhiều năm qua, các cấp hội phụ nữ đã triển khai 8 tiêu chí của cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không 3 sạch” gắn với 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới.
“Chúng tôi đánh giá rất cao các cấp hội phụ nữ, đặc biệt, các hộ gia đình trong toàn TP đã thực hiện rất tốt tiêu chí “3 sạch” (sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ). Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đã triển khai đến với hội phụ nữ của các huyện ở trên địa bàn TP thực hiện mô hình sạch đồng ruộng gắn với tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Hiện mô hình này đang được phát huy hiệu quả, được các cấp ủy Đảng, chính quyền ở các quận, huyện cơ sở đánh giá cao. Có thể thấy, các hoạt động của Hội đã từng bước nâng cao nhận thức cho hội viên về ATTP, thay đổi hành vi trong sản xuất, chế biến, kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm đảm bảo an toàn” – bà Hương nhấn mạnh.

Hàng năm, Hội LHPN phối hợp với Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội để tổ chức các hoạt động tuyên truyền vấn đề ATTP đến cán bộ hội viên phụ nữ, đặc biệt là những đối tượng là các hộ sản xuất kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm ở trên địa bàn TP Hà Nội. Qua đánh giá hàng năm của các đoàn kiểm tra vệ sinh ATTP cho thấy, 90% các mô hình phụ nữ đã đăng ký thực hiện mô hình ATTP đạt chỉ tiêu chất lượng an toàn.

Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Lê Thị Thiên Hương

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần