Thay đổi phương thức xác thực OTP: An toàn hơn khi giao dịch trực tuyến

Thảo Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ 1/7, các khách hàng tổ chức của Vietcombank đang dùng phương thức xác thực OTP (One-Time Password: Mã xác thực một lần) qua tin nhắn SMS (SMS – OTP) tại cấp duyệt lệnh cao nhất chuyển đổi sang phương thức khác mà ngân hàng đang cung cấp, bao gồm: VCB m-Token, EVM-OTP, eToken.

Tương tự, từ ngày 1/7/2019, khách hàng cá nhân chuyển khoản từ 100 triệu đồng/ngày qua VPBank Online sẽ phải sử dụng ứng dụng VPBank Smart OTP để nhận OTP thay vì qua email hay SMS truyền thống.
Theo VP Bank, phương thức này bảo mật hơn SMS hay email truyền thống vì OTP được mã hóa trong quá trình gửi tới thiết bị cài Smart OTP; muốn xem được OTP, phải dùng mã PIN hoặc vân tay, face ID (nhận diện khuôn mặt) của riêng khách hàng nên tính bảo mật được tăng cường. Bên cạnh đó, lợi thế khi sử dụng Smart OTP là khách hàng không phải roaming khi đi nước ngoài như nhận OTP qua SMS trước đây.
Tại các ngân hàng khác như BIDV, Techcombank, Kiên longbank… khách hàng giao dịch hạn mức lớn hơn 100 triệu đồng/ngày, bắt buộc phải thay đổi phương thức xác thực từ SMS sang eToken (có thể tự đăng ký sử dụng miễn phí trên giao diện Internet Banking).
Trước đó, ngày 10/6, Ngân hàng Á Châu ACB ra mắt ứng dụng ACB SafeKey nâng cao với tính năng tiện dụng và an toàn hơn so với phương thức xác thực OTP SMS và OTP Token. Theo đó, khách hàng sử dụng ACB SafeKey không cần nhớ mật khẩu truy cập ứng dụng, dễ dàng truy cập bằng vân tay/khuôn mặt, không cần kết nối internet và không cần phải chuyển đổi mạng (roaming) khi thực hiện giao dịch ở trong và cả ngoài nước.
Nói về lợi ích của ACB SafeKey, đại diện ACB cho biết: “Với ứng dụng ACB SafeKey, khách hàng không chỉ an tâm hơn khi giao dịch trực tuyến mà quyền lợi về hạn mức giao dịch cũng sẽ tăng theo, giúp chủ động hơn về nguồn tiền”.
Cụ thể, hạn mức giao dịch của loại này từ 500 triệu đồng/giao dịch đến 3 tỷ đồng/ngày đối với khách hàng cá nhân và từ 1 tỷ đồng/giao dịch đến 20 tỷ đồng/ngày đối với khách hàng DN, tăng gấp 7 đến 10 lần so với hạn mức tài khoản thông thường của phương thức xác thực OTP Token và OTP SMS.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần