Thay đổi tên đệm cho con

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tôi có một con trai 16 tuổi và con gái 12 tuổi, muốn thay đổi tên đệm trong giấy khai sinh. Vậy cơ quan nào có thể giải quyết thủ tục này?

Hoàng Thị Linh (huyện Phú Xuyên, Hà Nội)
Trả lời
Điều 27 Luật Hộ tịch 2014 quy định về thẩm quyền đăng ký thay đổi, cải chính, bổ sung hộ tịch thì UBND cấp xã nơi đã đăng ký hộ tịch trước đây hoặc nơi cư trú của cá nhân có thẩm quyền giải quyết việc thay đổi, cải chính hộ tịch cho người chưa đủ 14 tuổi; bổ sung hộ tịch cho công dân Việt Nam cư trú ở  trong nước.
Đồng thời, tại khoản 3 Điều 46 luật trên quy định, UBND cấp huyện nơi đã đăng ký hộ tịch trước đây hoặc nơi cư trú của cá nhân có thẩm quyền giải quyết việc thay đổi, cải chính hộ tịch cho công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên cư trú ở trong nước; xác định lại dân tộc.
Như vậy, đối với trường hợp con gái của bạn chưa đủ 14 tuổi thì thẩm quyền giải quyết hộ tịch là UBND cấp xã. Còn con trai 16 tuổi thì thẩm quyền giải quyết hộ tịch thuộc về UBND cấp huyện.
Luật sư Nguyễn Hồng Quang
Giám đốc Công ty Luật Hồng Quang, Hà Nội

Câu hỏi bạn đọc xin gửi về địa chỉ: Báo Kinh tế & Đô thị, số 21 Huỳnh Thúc Kháng, quận Đống Đa, Hà Nội; Email: bandoc@ktdt.com.vn