Thay đổi tư duy canh tác để làm giàu

Bài, ảnh: Nguyễn Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với việc mạnh dạn thay đổi phương thức canh tác trong sản xuất nông nghiệp, anh Vương Sỹ Lực, xã Cộng Hòa, huyện Quốc Oai đã có thu nhập cao và ổn định từ mô hình trồng rau hữu cơ trong nhà lưới. Hiện nay khu vườn rộng 2ha của gia đình anh cho thu nhập trên 700 triệu đồng mỗi năm.

Những lợi thế của rau hữu cơ

Để giảm nỗi lo thường trực của nông dân về điệp khúc “được mùa rớt giá”, cũng như hạn chế những rủi ro trong canh tác, anh Lực đã tìm hiểu và đi học hỏi ở các địa phương khác về cách trồng rau hữu cơ trong nhà lưới. Sau 3 năm thực hiện, anh Lực cho biết, hiệu quả kinh tế từ mô hình này mang lại vượt trội so với phương pháp canh tác thông thường.
 Anh Vương Sỹ Lực giới thiệu về mô hình trồng rau của gia đình.
Trồng rau hữu cơ đã hạn chế được các dịch bệnh trên cây trồng. Do đó, năng suất, giá thành các loại rau, củ, quả không những cao lại được người dân tin dùng. Hàng hóa sản xuất ra đến đâu được người tiêu dùng đặt mua hết đến đó. Không những thế, ưu điểm của mô hình là sản lượng rau tăng từ 10 – 15%, cùng thời gian quay vòng thời vụ cũng tăng từ 5 vụ/năm lên 10 vụ/năm. Nhờ có sản phẩm quanh năm, ngay cả vào mùa mưa, nên mỗi sào rau gia đình anh có thể thu nhập 40 triệu đồng/năm. Hiện nay gia đình anh chủ yếu gieo trồng những loại rau ăn lá như rau cải, rau thơm, rau muống...

Anh Lực chia sẻ, theo kinh nghiệm anh thường xuyên canh tác luân canh các loại rau khác nhau để tránh hại đất và có lợi cho cây trồng. Trên đầu mỗi luống rau đều cắm biển ghi nhật ký xuống giống cũng như thời gian sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật để tiện theo dõi chăm sóc. Ngoài hệ thống giàn được xây dựng kiên cố, anh cũng đầu tư xây dựng bể chứa nước với hệ thống lọc hiện đại.

Hướng đến sản phẩm an toàn

Anh Vương Sỹ Lực cho biết, toàn bộ quá trình chăm sóc cho rau màu anh chỉ dùng các loại phân bón và thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc hữu cơ. Thời gian bón phân và phun thuốc anh đều ghi nhật ký cụ thể, đảm bảo an toàn không còn tồn dư thuốc khi thu hoạch. Ngoài ra, việc trồng rau trong nhà lưới cũng ngăn ngừa được côn trùng phá hoại nên giảm tối đa lượng thuốc trừ sâu. So với sản xuất thông thường, lượng thuốc trừ sâu giảm từ 2 - 3 lần phun/vụ. Hiện nay, toàn bộ rau sạch trong nhà lưới của gia đình anh đều được các DN ký hợp đồng thu mua cả năm. Trung bình mỗi ngày gia đình anh xuất bán từ 4 – 6 tạ rau các loại, với giá ổn định 1 năm từ 8.000 – 10.000 đồng/kg. Với việc ký hợp đồng dài hạn như vậy, thu nhập của gia đình anh luôn bảo đảm ổn định. Ngoài ra, gia đình anh còn tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 6 lao động với mức thu nhập 5 triệu đồng/người/tháng.

"Mô hình trồng rau hữu cơ trong nhà lưới của gia đình anh Vương Sỹ Lực đã mở ra một hướng canh tác mới cho người nông dân và rất cần được nhân rộng để nâng cao hiệu quả trong canh tác nông nghiệp ở địa phương. " - Ông Vương Đắc Lập - Phó Chủ tịch UBND xã Cộng Hòa

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần