Thay đổi ý thức bảo vệ môi trường từ thiết bị thông minh

Tin, ảnh: Vũ Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việc triển khai đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng vệ sinh môi trường (VSMT) của TP Hà Nội đã và đang ghi nhận nhiều kết quả tích cực.

Thực hiện chủ trương của TP về việc nâng cao chất lượng VSMT, trong năm 2017, Công ty Môi trường Đô thị Hà Nội (URENCO) đã triển khai đồng bộ các phương án đổi mới công nghệ thu gom rác, nổi bật trong đó là phương án “Bỏ rác tiện lợi, thu rác văn minh” kết hợp công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức cộng đồng. Đặc biệt, 5.000 thùng rác trên các tuyến phố và nơi công cộng tại 4 quận trung tâm TP đã được lắp đặt. Nhằm tiếp tục đẩy mạnh đổi mới công nghệ, mới đây URENCO đã tổ chức lễ tiếp nhận 30 thùng rác thông minh phục vụ VSMT TP Hà Nội do Công ty Bridgestone Việt Nam tài trợ để lắp đặt tại các tuyến phố đi bộ trên địa bàn quận Hoàn Kiếm trong thời gian tới.

30 thùng rác thông minh sẽ được lắp đặt tại đường phố Hà Nội nhằm góp phần thay đổi ý thức người dân luôn bỏ rác vào thùng nơi công cộng.

Các thùng rác trên được thiết kế đặc biệt với tấm pin năng lượng mặt trời để tạo ra nguồn điện có khả năng sạc được điện thoại di động. Ngoài ra, thùng rác còn có những tính năng độc đáo như phân loại rác và chiếu sáng bằng decal phản quang để dễ nhận biết vào ban đêm. Những ứng dụng thân thiện của loại thùng rác này nhằm mục đích xóa bỏ định kiến của người dân về thùng rác không sạch sẽ và thiếu mỹ quan.

Tổng Giám đốc Bridgestone Việt Nam Chris Yang chia sẻ, năm 2017, sau khi Bridgestone trao tặng các thùng rác thông minh với nhiều tính năng hiện đại cho TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Huế đã nhận được phản hồi tích cực từ cộng đồng. Thông qua việc trao tặng thùng rác thông minh cho Hà Nội, Bridgestone Việt Nam mong muốn mang đến thông điệp “đường sạch, phố xanh - cuộc sống an lành” cho người dân từ Bắc vào Nam.

Ông Phạm Văn Đức - Phó Tổng giám đốc URENCO cho biết, đây là hoạt động thiết thực của DN, thể hiện trách nhiệm xã hội và quyết tâm cùng đồng hành với TP trong việc xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại. Việc có thêm 30 thùng rác thông minh tại các khu vực trung tâm như một công cụ truyền thông hữu hiệu giúp nâng cao nhận thức của cộng đồng trong việc giữ sạch Thủ đô.

Ngoài thùng rác thông minh, nhằm chung tay giải quyết vấn đề ô nhiễm nước hồ tại Hà Nội, Công ty Bridgestone cũng đã trao tặng 5 bộ xe đạp lọc nước cho UBND quận Đống Đa và được lắp đặt tại hồ Hoàng Cầu. Những chiếc xe đạp này hoạt động theo cơ chế dùng sức đạp của con người để chuyển hoá thành dòng điện tác động đến bộ lọc nước và dẫn dòng nước sạch trở về hồ. Với xe đạp lọc nước, người dân vừa có thể đạp xe tập thể dục vừa góp phần làm sạch nguồn nước. Ngay sau khi được lắp đặt trong ngày 15/12, người dân sống gần hồ Hoàng Cầu đã được thử sức với thiết bị mới này đều rất hào hứng. Ông Phạm Văn Bách, ngõ 59 phố Hoàng Cầu chia sẻ, những chiếc máy này rất hữu ích vừa giúp người dân tập thể dục nâng cao sức khỏe vừa tạo môi trường hồ trong sạch.

Những thùng rác thông minh và xe đạp lọc nước được lắp đặt hy vọng sẽ khuyến khích người dân bỏ rác đúng nơi quy định và giữ gìn nguồn nước sạch. Thông qua việc thay đổi những thói quen nhỏ hằng ngày của từng cá nhân sẽ tạo nên sự thay đổi lớn của cộng đồng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần