Cận cảnh công trường cầu Cửa Hội nối Nghệ An – Hà Tĩnh

Hồ Văn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dự án cầu Cửa Hội hoàn thành sẽ là công trình có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc liên kết vùng, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng của khu vực Đông Nam tỉnh Nghệ An và Đông Bắc tỉnh Hà Tĩnh.

Cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam, nối tỉnh Nghệ An và tỉnh Hà Tĩnh có tổng mức đầu tư 950 tỷ đồng. Trong đó, 450 tỷ đồng được trích từ vốn trái phiếu Chính phủ, 250 tỷ đồng vốn ngân sách tỉnh Nghệ An và 250 tỷ đồng vốn ngân sách tỉnh Hà Tĩnh.
Dự án được khởi công vào tháng 2/2019, với thời gian thi công theo kế hoạch là 18 tháng. Với thiết kế có tổng chiều dài 5.271 km, trong đó, phần cầu chính dài 1,.728 km, còn lại là phần đường dẫn phía Nghệ An và Hà Tĩnh.
Cầu Cửa Hội có chiều rộng 18.5m; tĩnh không thông thuyền cho tàu biển có tải trọng đến 2.000 DWT. Phần đường dẫn tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, mặt đường rộng 11m, gồm hai làn xe cơ giới và hai làn xe hỗn hợp, tốc độ thiết kế 80km/h.
Điểm đầu dự án tại km0+00 nối với đường tỉnh 535 và đường quy hoạch TX.Cửa Lò thuộc địa phận phường Nghi Hải, TX.Cửa Lò (tỉnh Nghệ An), điểm cuối dự án khớp nối tuyến đường ven biển do tỉnh Hà Tĩnh thực hiện, cách vị trí nút giao với Quốc lộ 8B khoảng 200m, thuộc xã Xuân Trường, huyện Nghi Xuân (tỉnh Hà Tĩnh).
Công trình dự kiến hợp long vào tháng 9/2020 sau hơn 1 năm thi công, được xem là cầu đường bộ dài nhất miền Trung sau khi hoàn thành.
 Đến nay, việc thi công công trình đã đạt hơn 70% khối lượng công việc. Cầu được chia làm 2 gói thầu chính, trong đó một gói thầu thuộc phạm vi thi công phía tỉnh Nghệ An, gói còn lại thuộc phạm vi thi công phía tỉnh Hà Tĩnh. 

Cầu có 37 nhịp, hiện phần cầu chính cơ bản đã xong toàn bộ phần hạ bộ, cầu dẫn phía hai đầu cầu; phần đúc dầm, lao lắp dần hoàn thiện. Riêng 2 trụ chính của cầu đã đúc hẫng đến K6, khoảng 25/29m tháp, phần đường hai đầu cầu, cơ bản hoàn thành phần nền đường và triển khai các bước tiếp theo.Việc bố trí nguồn vốn cho công trình, đến nay Nghệ An đã bố trí được 134,2 trong số 250 tỷ đồng còn tỉnh Hà Tĩnh đã bố trí được 92,3 trong số 250 tỷ đồng.

Phó trưởng phòng điều hành dự án thuộc Ban Quản lý dự án 6, Bộ GTVT Mai Thanh Phúc cho biết: Ban đầu, dự kiến công trình sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng vào tháng 9/2020 nhưng do dịch Covid-19 kéo dài nên việc nhập khẩu vật liệu thép cường độ cao để phục vụ cho đúc dầm dự ứng lực từ Trung Quốc bị đình trệ, ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ công trình. Hiện các đơn vị thi công đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ, dự kiến cầu sẽ được hợp long và thông xe kỹ thuật vào tháng 9/2020. Phấn đấu đến cuối năm 2020, công trình hoàn thành và được đưa vào sử dụng.

Các hạng mục thi công kết cấu phần dưới của công trình cơ bản xong, hiện nay, các nhà thầu thầu đang tập trung triển khai kết cấu phần trên, trong đó có phần cầu chính Extradose (cầu dầm, cáp hỗn hợp).

Cầu Cửa Hội sau khi hoàn thành sẽ kết nối với Quốc lộ 8B và Quốc lộ 1, giảm tải giao thông trên tuyến, hoàn thiện tuyến đường bộ ven biển qua hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và cải thiện hệ thống giao thông giữa hai bờ sông Lam. Đồng thời, từng bước hoàn chỉnh hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông khu vực Bắc Trung bộ, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng của khu vực.  

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần