Thầy giáo đa tài truyền cảm hứng cho học sinh

Kim Thỏa
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thầy giáo Nguyễn Văn Quyết - giáo viên Tổng phụ trách Đội, trường Tiểu học Dịch Vọng B, Cầu Giấy, Hà Nội cho rằng, để xây dựng “trường học hạnh phúc”, điều đầu tiên phải làm cho học sinh cảm nhận được mỗi ngày đến trường là một ngày vui.

Do vậy, vai trò của người Tổng phụ trách Đội phải được phát huy một cách hiệu quả bằng những hoạt động sáng tạo, kết nối giữa thầy cô – học trò.
Thầy trò là những người bạn thực sự

“Thầy Tổng phụ trách đa năng”, “Thầy giáo loa thùng”, “Thầy giáo hát Rap dạy học sinh An toàn giao thông”, “Thầy giáo biến bốt điện nở hoa”… là những tên gọi khác nhau mà các em học sinh, phụ huynh cũng như đồng nghiệp dành cho thầy Nguyễn Văn Quyết. Xuất thân từ một cử nhân sư phạm mỹ thuật, thầy giáo Nguyễn Văn Quyết, sinh năm 1988 lại bén duyên với nghề giáo và làm Tổng phụ trách Đội tại trường Tiểu học Dịch Vọng B, Hà Nội đã gần 10 năm nay.
 Thầy giáo Nguyễn Văn Quyết - giáo viên Tổng phụ trách Đội, trường Tiểu học Dịch Vọng B, Cầu Giấy, Hà Nội luôn biết cách tạo ra sự hào hứng cho các em học sinh. Ảnh: Kim Thỏa
Bằng sự nỗ lực không ngừng nghỉ và óc sáng tạo, thầy đã có rất nhiều thành công trong phong trào Đoàn - Đội của trường cũng như cống hiến cho cộng đồng. Mới đây nhất, Sở GD&ĐT Hà Nội đã trao tặng thầy danh hiệu “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” năm học 2019 – 2020.

Trò chuyện với phóng viên Kinh tế & Đô thị, thầy Nguyễn Văn Quyết cho rằng, làm giáo viên Tổng phụ trách nói chung cần có sự năng động, nhiệt tình, sáng tạo, truyền tải năng lượng tích cực để học sinh cảm nhận được “mình là một phần không thể thiếu của ngôi trường này”. Khi các em đến trường hay lúc ra về mà nụ cười vẫn luôn thường trực trên môi, khi đó mới là trường học hạnh phúc.

Ngoài ra, thầy giáo 8X cũng khuyến khích học sinh làm việc tốt bằng việc lập ra góc tuyên dương, mỗi tuần sẽ nêu gương về một câu chuyện đẹp và dành những viên kẹo ngọt ngào tặng cho những việc làm tốt. Đặc biệt, từ đầu năm học 2019 - 2020 đến nay, phòng Đội nhà trường trở thành “Điểm tập kết pin cũ” để kêu gọi học sinh, phụ huynh và giáo viên tập kết pin cũ đúng chỗ, góp phần bảo vệ môi trường. Mỗi học sinh mang đến một viên pin cũ đã qua sử dụng sẽ được đổi lấy một chiếc kẹo ngọt ngào.

Sáng tạo trong tuyên truyền phòng dịch

Không chỉ hoạt động chuyên môn, khi đất nước trong giai đoạn cao điểm của cuộc chiến chống dịch Covid-19, đặc biệt là khoảng thời gian thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về giãn cách xã hội, hình ảnh người thầy giáo rong ruổi khắp ngõ ngách của Thủ đô, tuyên truyền ý thức người dân về phòng, chống dịch Covid-19 thực sự ấn tượng với cộng đồng.

Nhận thấy xe ô tô tuyên truyền của quận, phường chỉ đến được các tuyến đường phố chính, thầy Quyết đã nảy ra ý tưởng dùng loa thùng cho lên xe máy để đi tuyên truyền người dân thực hiện giãn cách xã hội, đến mọi ngõ ngách theo phương châm “vào từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”… Thầy cũng đã quyên góp, vận động người dân ủng hộ được gần 2 tấn gạo cho 4 cây ATM gạo tại các quận: Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm, Hà Đông và Tây Hồ để hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh có khăn.

Ngoài ra, thầy cũng phát động học sinh cùng tham gia các cuộc thi trực tuyến trong thời gian nghỉ dịch như: “Vẽ tranh chiến sĩ nhí diệt Covid–19”, “Hà Nội trong em”, “Thông điệp chiến thắng”. Cá nhân thầy đạt giải Nhất cuộc thi Thông điệp chiến thắng do Quận đoàn Cầu Giấy tổ chức… Nhờ những đóng góp trong công tác phòng chống dịch Covid-19, năm 2020, thầy giáo Nguyễn Văn Quyết được Thành Đoàn Hà Nội vinh danh là một trong 90 đảng viên trẻ tiêu biểu làm theo lời Bác; Chủ tịch UBND TP tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt”; quận Cầu Giấy vinh danh trong Hội nghị điển hình tiên tiến quận Cầu Giấy năm 2020.

Tuyên truyền an toàn giao thông bằng nhạc Rap

Một trong những sáng tạo của thầy Nguyễn Văn Quyết chính là việc hướng dẫn học sinh một số quy định về ATGT thông qua nhạc Rap. “Trong một lần được nghe một bản tin thời sự bằng nhạc Rap trên mạng xã hội, tôi cảm thấy thích thú với cách dẫn chương trình này. Tôi nghĩ tại sao không thử vận dụng phương pháp này để tổ chức các hoạt động cho học sinh. Nghĩ là làm, tôi đã vận dụng các bản nhạc Rap hiện đại kết hợp hệ thống câu hỏi về kiến thức ATGT giúp học sinh tiếp thu kiến thức dễ dàng và hiệu quả hơn”.

Sau phản hồi tích cực từ học sinh, phụ huynh và cộng đồng, thầy Quyết tiếp tục cho ra đời nhiều bản Rap khác với các chủ đề: Phòng chống sốt xuất huyết, phòng chống tai nạn đuối nước, bảo vệ môi trường, giữ gìn và bảo vệ sách…

Chia sẻ về đồng nghiệp của mình, Hiệu trưởng trường Tiểu học Dịch Vọng B Đỗ Thị Mai cho biết, thầy Nguyễn Văn Quyết là một giáo viên rất năng động, chịu khó học hỏi. Nhờ các bài giảng đầy sáng tạo của thầy mà các em rất hào hứng. Một số bài hát Rap tuyên truyền về chống dịch bệnh, ATGT hay bảo vệ môi trường đã được nhà trường đưa vào hoạt động ngoại khóa, tạo hứng thú cho học sinh...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần