Thầy Nguyễn Đình Lưu - Người mang tâm huyết đền Thượng

Trần Giang - Công Lý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đền thượng (Lào Cai) đổi mới sau những năm được coi sóc bởi tâm huyết của người thầy với tên ‘cậu Lưu” – một chiến sĩ bộ đội quốc phòng đã về hưu.

Đền Thượng được xây dựng tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai, cách cửa khẩu quốc tế Lào Cai gần 500m, là nơi thờ Quốc công tiết chế Hưng Đạo Vương – Trần Quốc Tuấn - một Danh nhân lịch sử vĩ đại, một vị Thánh linh thiêng tại nơi địa đầu của Tổ Quốc.Ngoài ra đền Thượng được nhiều người biết đến với di tích cây đa lịch sử khoảng 500 tuổi là biểu tượng của sức mạnh và ý chí hùng hồn của dân tộc Việt Nam.
 
Được biết cậu Lưu theo chân bố( làm thầy cúng) về đền năm 1996. Trải qua 2 đời thủ nhang trước và đền còn đơn sơ,chính thức thầy nhận trách nhiệm đền được 10 năm nay với sự ủng hộ của của Tỉnh,thành phố và Sở văn hoá tỉnh Lào cai. Trong thời gian này,nhìn thấy bản đền cũ kĩ,những pho tượng mục,mái nhà cung Mẫu cũng dột nát thầy Lưu không khỏi xót xa. Với quyết tâm tu bổ lại đền thầy đã kêu gọi xã hội hoá cùng con nhang đệ tử hay một số tập đoàn công ty một số nhà hảo tâm để tu bổ lại đền Thượng.Đến nay cung Mẫu đã được thay thế bằng mái gỗ chắc chắn.Những pho tượng mục giờ thay thế bằng pho tượng dát vàng thật 100% hay những bát hương,cây nến cũng nhờ một số đệ tử của thầy dâng mới nay cũng dát bằng vàng có giá trị lớn.Hoành phi câu đối cửa võng khám đều được thầy tu bổ hàng năm đến nay cũng đã được dát vàng toàn bộ.

Vô tình Pv lên chơi lễ ở đền,thấy Pv khen ngợi,chị Tươi,người chuyên phục vụ bếp núc nhà đền cởi mở: “Từ ngày thầy Lưu chuyển về, ông kêu gọi con nhang đệ tử, những người thầy đã giúp đỡ về tâm linh nên họ quyên góp cho thầy để tu sửa lại đền Thượng này. Từng việc làm nhỏ của thầy đều rất chu đáo và nhiệt thành.”
 
Anh Thanh - người dân sinh sống gần đền cũng nhiệt tình bày tỏ: “Ngày trước, khi thầy Lưu chưa về, đền Thượng nhìn chán lắm, thầy Lưu về liên tục tu sửa, mẹ tôi mỗi lần lên đền về lại nức lòng khen ngợi đền Thượng và công nhận nhìn đẹp hẳn”

“Tôi về đúng lúc đền đang xây sửa, thầy Lưu để ý, chăm sóc nhà đền cẩn thận lắm! Thầy Lưu là người hiền lành, phúc hậu.” – Chị Thu là người của công ty môi trường mới về đền trắp táp quét dọn tại đền cũng ca ngợi người thầy như cậu Lưu. Chuyện trò với bà Hồng-thủ nhang tại đền Thượng-cùng một số người trong ban quản lý đền,bà Hồng cũng gật đầu chia sẻ:”Đúng thế đền lại mới được tu bổ cách đây có mấy tháng”.

Không những vậy,thầy Lưu còn được người dân ca ngợi là người hành động mà không khoe như năm ngoái thầy đã kêu gọi từ thiện bệnh viện tỉnh và năm nay thầy từ thiện tại bản Phiệt xã Tả Phời cho một người mù với một người bán sổ xố tại chợ Cốc Lếu.Khi Pv hỏi thầy khiêm tốn nói:”Đây là công của tất cả mọi người,từ thủ nhang đến ban quan lý hay cả những người quét dọn cơm nước cho nhà đền,mỗi công việc đều là có ích cho nhà đền”. Có lẽ do thầy vẫn giữ trong mình cốt cách của một người Đảng viên,bản chất một sỹ quan quân đội một người lính bộ đội cụ hồ - nhiệt huyết,hết lòng vì cộng đồng và dân tộc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần