Xử lý sim rác: Kiên quyết chặn ngay từ nguồn

Khang Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong phiên họp lần thứ 9 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều 18/4, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn thẳng thắn thừa nhận: "Bản thân tôi cũng là nạn nhân của sim rác, tin nhắn rác” khi trả lời chất vấn về tình trạng sim rác, tin nhắn rác.

Thời gian qua, Bộ đã triển khai quyết liệt các biện pháp xử lý tin nhắn rác, sim rác. Nguyên gốc để gây ra việc có tin nhắn rác là do bán sim điện thoại trả trước một cách tràn lan và nhiều người dân bị sử dụng thông tin cá nhân mà không hề báo trước. Chúng ta đi nước ngoài muốn mua sim để sử dụng rất khó khăn thậm chí tại Nhật Bản phải có hộ chiếu và mất tới 1 tuần mới có được sim, không như ở ta muốn mua bao nhiêu cũng được. Điều này thể hiện việc quản lý, giám sát thiếu nghiêm túc của các cơ quan chức năng và các đơn vị liên quan, trong đó có trách nhiệm của ngành chúng tôi. Tôi xin nhận trách nhiệm này.
Vấn đề này đang gây ảnh hưởng lớn đến xã hội, gây phiền nhiễu đến nhiều người sử dụng điện thoại, gây nguy cơ mất an ninh an toàn thông tin. Ví dụ trường hợp của đồng chí lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh bị khủng bố bằng tin nhắn rác. Mặc dù đã tồn tại nhiều năm tuy nhiên vấn nạn này chưa giải quyết một cách triệt để. Vậy tại sao vấn đề này chưa giải quyết được triệt để? Bởi vì nó xuất phát từ lợi ích của nhiều bên: nhà mạng, đại lý, người sử dụng.
 
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh: "Nhà mạng hưởng lợi vì điều này giúp nhà mạng phát triển số lượng thuê bao di động cho nên gần đây, trong các cuộc giao ban quản lý nhà nước, tôi không coi việc phát triển thuê bao di động là thành tích của ngành viễn thông. Bởi vì đến nay chúng ta đã bão hòa về số lượng, hơn 92 triệu dân mà đã có 131 triệu sim thuê bao đã hoạt động. Thế nên không thể lấy số lượng thuê bao là thành tích được.

Thứ hai, đại lý sim thẻ khai báo sẵn thông tin không chính xác và duy trì sim tồn tại thì sẽ có được doanh số, lợi ích nhất định. Người dùng cũng được lợi từ sim được khuyến mại nhiều. Vì lợi ích đó mà vấn đề này vẫn tồn tại như một vấn đề tất yếu của kinh tế thị trường. Ở góc độ quản lý nhà nước, việc phát triển thuê bao tràn lan, thiếu quản lý làm phát sinh tình trạng sim rác, lãngphí tài nguyên quốc gia, tiềm ẩn nguy cơ mất an an ninh an toàn thông tin quốc gia. Một trong những nội dung ngành thông tin truyền thông phải giải quyết triệt để là vấn đề xử lý sim rác, tin nhắn rác." Vừa qua, Bộ TT&TT đã xử lý quyết liệt vấn đề này. Từ tháng 10/2016, chúng tôi trăn trở mãi quyết tâm của Bộ thì có nhưng làm chưa hiệu quả. Khi bàn bạc lại, chúng tôi nhận thấy cách làm của chúng ta trước đây là "vừa thả gà, vừa bắt gà", không chặn ngay từ nguồn đầu mà chỉ đi thu gom, xử lý sim rác ở dưới khi đã tràn lan ra thị trường. Việc làm đó không có hiệu quả. Thứ hai, cách xử lý các đại lý cũng không có hiệu quả. Chúng tôi kiên quyết chặn ngay từ nguồn đầu ra, tức là từ nhà mạng. Bởi kho số là do Bộ cấp cho các nhà mạng và việc bán, phát hành con số đó như thế nào là do các nhà mạng cho nên phải truy trách nhiệm của các nhà mạng. Đối với các DN viễn thông thuộc ngành thông tin truyền thông, chúng tôi yêu cầu nếu không xử lý được thì chúng tôi sẽ xử lý người đứng đầu, thậm chí, ần cần thiết sẽ phải thay thế người đứng đầu nếu anh không đảm bảo xử lý được sim rác, tin nhắn rác từ kho số đã phát ra. Chúng tôi cũng ngăn chặn ngay từ trên hệ thống tức là khi gà ở trong chuồng thì chúng ta bắt ngay chứ đừng có thả ra vườn rồi mới bắt.

Từ tháng 10/2016 đến nay, chúng tôi đã thu hồi được khoảng 20 triệu sim rác và nguồn gốc của tin nhắn rác thường từ sim rác chứ không ai lấy sim đã được đăng ký công khai, chính thống để phát tán tin nhắn rác. Cứ nghĩ rằng 20 triệu sim rác bị thu hồi là lớn nhưng trên thực tế vẫn còn số lượng khá lớn nên chúng tôi đang quyết liệt làm tiếp.

Ngày hôm qua chúng tôi cho công khai công bố việc ở Nghệ An, các DN viễn thông, đang bán sim rác rộng rãi, sim đã kích hoạt trên thị trường là để hôm nay, chúng tôi tiếp tục xử lý. Chúng tôi đã phối hợp với bộ công an để xử lý, phối hợp bộ tài chính để nâng cao mức phạt đối với DN vi phạm hiện tượng này.

Bên cạnh đó chúng tôi còn đưa hàng loạt các giải pháp khác, trong đó có giải pháp thu hồi sim đầu 11 số. Bởi trước đây chúng ta phát hành sim đầu 10 số, các DN kêu rằng đã hết kho số nên chuyển sang kho 11 số. Nhưng khi kiểm tra, thu hồi lại, chúng tôi đã thu được 20 triệu sim rác đầu 10 số chứng tỏ kho sim đầu 10 số vẫn còn nên để phòng chống sim rác, tin nhắn tác thì thu hồi đầu 11 số. Việc thu hồi đầu 11 số cũng làm giảm lãng phí kho tài nguyên số quốc gia. Kho số quốc gia cũng là tài nguyên như đất đai, rừng, biển... Chúng ta phải tiết kiệm kho số quốc gia. Đồng thời dồn số ở các máy cố định. Bởi khi chúng ta bước vào nền công nghiệp lần thứ 4, chúng ta còn phải dùng nhiều đến kho số này. Ngoài ra, chúng tôi còn tăng cường khuyến khích phát triển sim trả sau. Lâu nay chúng ta thường có các gói cước khuyến khích cho sim trả trước, nhiều lợi ích cho người dùng sim trả trước, nhưng khi dùng xong họ lại vứt sim đó đi để mua sim khác, Nên cần giải pháp khuyến khích sim trả sau, giảm bớt sim trả trước….