“Thay thế nhà thầu nếu không đảm bảo chất lượng và tiến độ”

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội tại buổi làm việc với lãnh đạo các sở, ban, ngành, UBND một số quận, huyện về tình hình thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn TP Hà Nội, sáng 3/3.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo cũng yêu cầu đến cuối tháng 4/2015 các đơn vị liên quan phải cơ bản hoàn thành công tác GPMB các dự án trọng điểm trên địa bàn.

Theo Sở Kế hoạch - Đầu tư, năm 2015 TP có 13 dự án (DA) trọng điểm phải hoàn thành, theo Nghị quyết số 16 của HĐND TP (ngày 5/12/2014) bao gồm: 6 DA lĩnh vực giao thông, 2 DA về môi trường, 1  DA về y tế, 1 DA lĩnh vực khoa học công nghệ, 1 DA tại khu Hoàng Thành Thăng Long (gồm 3 dự án thành phần), 2 DA lĩnh vực phòng cháy chữa cháy.
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo chỉ đạo tại buổi làm việc về tình hình thực hiện các dự án trọng điểm
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc về tình hình thực hiện các dự án trọng điểm.
Tuy nhiên, theo các chủ đầu khó khăn nổi lên trong công tác GPMB do cơ chế chính sách thay đổi, nguồn vốn, quỹ nhà tái định cư còn thiếu… như: DA đường Ô Đông Mác - Nguyễn Khoái, mới phê duyệt 467/682 phương án đền bù GPMB; DA đường vành đai 2 (đoạn Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng), tái định cư (TĐC) cần 553 căn hộ, nhưng mới có 236 căn hộ, trong khi nơi bố trí TĐC phải đến tháng 9/2015 mới hoàn thành thêm 150 căn hộ… Một số quận bày tỏ lúng túng về hạn mức đền bù đất GPMB đối với các hộ có diện tích rộng, đất liên quan dòng họ…

Khó khăn nữa là nguồn vốn, dự tính để thực hiện các công trình trọng điểm trên, cần khoảng 6.872 tỷ đồng, song kế hoạch phân bổ đầu ngân sách năm 2015, TP mới chỉ bố trí được 2.800 tỷ đồng. Hiện Liên sở Tài chính - Kế hoạch và Đầu tư đã nghiên cứu Đề án phát hành trái phiếu xây dựng Thủ đô năm 2015, trong đó HĐND TP đã quyết nghị 4.000 tỷ đồng, đợt 1 dự kiến sẽ phát hành 2.000 tỷ đồng trong quý II.

Bên cạnh đó, theo lãnh đạo TP, chủ đầu tư và các địa phương chưa vào cuộc quyết liệt. Phó Chủ tịch TP Nguyễn Văn Sửu nhấn mạnh, trong số các DA trên, nhất là DA liên quan đến vốn ODA cần phải hoàn thành theo tiến độ, đồng thời khẳng định, TP bố trí đủ nguồn vốn cho các công trình trọng điểm trên.

Phó Chủ tịch TP Nguyễn Quốc Hùng yêu cầu các chủ đầu tư, địa phương, trả lời cho được câu hỏi: Năm 2015, Dự án nào hoàn thành và DA nào không hoàn thành và muốn thực hiện cần những điều kiện gì và cam kết tiến độ ngay tại hội nghị trước lãnh đạo TP.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Vũ Hồng Khanh khẳng định, công tác GPMB, đã phân cấp cho các quận, huyện. Bởi vậy, các địa phương cần bám sát luật, nhất là Luật Đất đai 2013 để thực hiện.

Với sự thể hiện quyết tâm của lãnh đạo TP, đại diện các chủ đầu tư và các địa phương đã cam kết hoàn thành công tác GPMB vào cuối tháng 4/2015 đối với các DA đi qua địa bàn như yêu cầu của TP.

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch TP Nguyễn Thế Thảo nhấn mạnh, đây là cuộc họp quan trọng, liên quan đến tiến độ hoàn thành XDCB của năm 2015 mà TP phải chịu trách nhiệm trước TƯ và HĐND TP. Trong đó, nhiều công trình có ý nghĩa chào mừng những ngày lễ lớn của Thủ đô và đất nước trong năm 2015 cũng như Đại hội Đảng các cấp... Theo Chủ tịch, nhìn chung các DA đã được đẩy mạnh và triển khai tích cực ngay từ đầu năm kể cả những dự án chuyển tiếp. Tuy nhiên, các công trình vẫn triển khai chậm so với tiến độ chi tiết đề ra, trong đó có nguyên nhân chủ quan, một số chủ đầu tư năng lực hạn chế, một số địa phương chưa vào cuộc quyết liệt, còn thụ động trong điều hành, xử lý công việc; các sở, ban, ngành quản lý nhà nước còn chậm chễ trong giải quyết thủ tục cấp phép đầu tư, giải quyết chưa linh hoạt…

Nhấn mạnh nhiệm vụ tới, Chủ tịch TP đề nghị, chủ đầu tư rà soát lại toàn bộ tiến độ các DA của mình, để từ đó đề xuất các giải pháp, biện pháp tháo gỡ khó khăn với TP. Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Kho bạc Nhà nước bố trí đủ vốn như đã dự toán từ đầu năm cho các DA (tới đây cho phát hành trái phiếu ngay), đảm bảo thanh toán vốn cho chủ đầu tư và nhà thầu để kịp tiến độ thi công; đáp ứng kinh phí bồi thường GPMB cho các quận, huyện, thị xã.

Ban GPMB TP cần tập trung quyết liệt, tháo gỡ khó khăn trong công tác GPMB, trường hợp cần thiết, cho thể áp dụng cơ chế đặc biệt, trường hợp bất hợp tác tiến hành cưỡng chế theo quy định của luật…

Giao Sở Xây dựng sớm lập đề án mua nhà thương mại để làm quỹ nhà TĐC. “Nhà ở thương mại đang có nhiều, không nhất thiết phải xây dựng nhà TĐC, mất nhiều thời gian, mà chủ động mua nhà ở thương mại ”, Chủ tịch khẳng định.

Chủ tịch UBND TP yêu cầu các chủ đầu tư phải tăng cường vai trò trách nhiệm trong quản lý xây dựng công trình ngay từ khâu thiết kế thi công, đến tiến độ chất lượng công trình cũng như an toàn lao động khi thi công. Các ngành cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát soát năng lực các nhà thầu và tư vấn giám sát… "Trường hợp không đáp ứng yêu cầu, ảnh hưởng, chất lượng, tiến độ công việc thì cho thay thế nhà thầu" - Chủ tịch nhấn mạnh.