Thế giới có gần 20,5 triệu ca nhiễm Covid-19, Mỹ đạt thỏa thuận mua 100 triệu liều vaccine của Moderna

Nguyễn Phương (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thế giới ghi nhận gần 20,5 triệu người nhiễm Covid-19, trong khi đó Mỹ vừa ký thỏa thuận với công ty Moderna mua 100 triệu liều vaccine ngừa Covid-19.

Theo thống kê của trang worldometers, tính đến 7 giờ sáng 12/8, thế giới ghi nhận có 20.492.950 ca nhiễm virus SARS-CoV-2, trong đó có 744.134 người chết và 13.417.612 trường hợp khỏi bệnh.
Mỹ ký thỏa thuận với công ty Moderna mua 100 triệu liều vaccine ngừa Covid-19
Ngày 11/8, Tổng thống Donald Trump thông báo Mỹ đã ký thỏa thuận với nhà sản xuất dược phẩm Moderna để mua 100 triệu liều vaccine ngừa Covid-19.
Ông Trump thông báo Mỹ đã ký thỏa thuận với nhà sản xuất dược phẩm Moderna để mua 100 triệu liều vaccine ngừa Covid-19.
Theo thông báo, thỏa thuận có tổng giá trị khoảng 1,5 tỷ USD. Điều này đồng nghĩa, mỗi liều vaccine trị giá khoảng 15 USD. Số vaccine này sẽ được cung cấp miễn phí cho các bệnh nhân.
Tổng thống Trump cho biết, ông đã có cuộc gặp với các nhà lãnh đạo của chương trình “Operation Warp Speed” - sáng kiến giúp đẩy nhanh sản xuất vaccine, đồng thời khẳng định có tiềm năng lớn đối với mỗi loại vaccine mà Chính phủ Mỹ đang tài trợ nghiên cứu và phát triển.
Ông Trump nói rằng quân đội nước này đã sẵn sàng cho việc cung cấp vaccine cho người dân Mỹ ngay khi sau khi một loại vaccine được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt.
Trong thời gian vừa qua, chính quyền Tổng thống Trump cũng đã thực hiện một số thỏa thuận tương tự khác với hy vọng có thể bắt đầu cung cấp vaccine cho người dân Mỹ vào cuối năm nay. Tuy nhiên, đảng Dân chủ và các chuyên gia y tế công bày tỏ lo ngại về khả năng Tổng thống Trump gây áp lực buộc FDA phải phê duyệt vaccine quá nhanh.
Argentina cảnh báo giai đoạn nguy hiểm nhất của dịch Covid-19
Ngày 11/8, Tổng thống Argentina Alberto Fernandez cảnh báo nước này đang phải trải qua một giai đoạn tồi tệ nhất của đại dịch Covid-19, kêu gọi người dân nêu cao ý thức tự bảo vệ mình và thận trọng trước những nguy cơ lây lan dịch bệnh khi ra đường.
Trả lời phỏng vấn đài phát thanh Futurock, Tổng thống Fernandez cũng chia sẻ lo ngại của người dân khi phải ở nhà trong một thời gian dài thực hiện lệnh giãn cách xã hội bắt buộc, song cũng mong mọi người hiểu tính chất nghiêm trọng của dịch bệnh lần này và việc thực hiện nghiêm các biện pháp giãn cách xã hội là cách tối ưu nhất để hạn chế dịch lây lan.
Argentina là một trong những nước áp dụng sớm nhất biện pháp cách ly xã hội bắt buộc và đã hạn chế được số ca lây nhiễm trong cộng đồng. Tuy nhiên, trong khoảng hơn 1 tháng trở lại đây khi chính phủ bắt đầu nới lỏng việc giãn cách thì số ca nhiễm mới lại tăng đột biến.
Trong những tuần gần đây, số ca nhiễm mới theo ngày liên tục ở mức trên 5.000 người, thậm chí có thời điểm đã lên tới trên 7.000 người. Theo thống kê chính thức, đến nay quốc gia Nam Mỹ này đã ghi nhận hơn 250.000 ca mắc Covid-19, trong đó có 4.785 trường hợp tử vong.
Nga nhận đặt hàng 1 tỷ liều vaccine ngừa Covid-19
Nga đã trở thành nước đầu tiên trên thế giới phê chuẩn vaccine ngừa virus SARS-CoVo-2 sau chưa đầy hai tháng thử nghiệm trên người.
Vaccine này vẫn chưa hoàn tất giai đoạn thử nghiệm lâm sàng cuối cùng và làm cho nhiều chuyên gia lo ngại về tốc độ nó được phê chuẩn. Tuy nhiên, tập đoàn Sistema của Nga vẫn khẳng định, sẽ sản xuất hàng loạt vaccine này vào cuối năm nay.
Nga đã nhận được đơn đặt hàng 1 tỷ liều vaccine ngừa Covid-19 từ 20 quốc gia.
Kirill Dmitriev, người đứng đầu quỹ đầu tư quốc gia của Nga, đơn vị cấp ngân sách cho nghiên cứu vaccine ngừa Covid-19 ca ngợi việc phát triển vaccine là “khoảnh khắc Sputnik” - so sánh với việc Liên Xô phóng vệ tinh đầu tiên trên thế giới mang tên Sputnik 1 vào năm 1957. Ông Dmitriev cho hay, vaccine sẽ được quảng bá dưới cái tên “Sputnik 5” ở thị trường ngoại quốc.
Theo ông Dmitriev, Nga đã nhận được đơn đặt hàng 1 tỷ liều vaccine ngừa Covid-19 từ 20 quốc gia. Việc thử nghiệm lâm sàng sẽ sớm được tiến hành ở Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất và Philippines.
Tổng thống Nga Putin đã đứng ra đảm bảo về độ an toàn của vcacine và cho biết, con gái ông đã được tiêm vaccine.
Nhà lãnh đạo này khẳng định vaccine Sputnik 5 đã trải qua những thử nghiệm cần thiết và chứng tỏ nó tạo miễn dịch lâu dài với virus SARS-CoV-2 /.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần