Thế giới trong tuần: Căng thẳng Mỹ - Iran tăng vọt, Thủ tướng Anh từ chức

Nguyễn Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Căng thẳng giữa Mỹ và Iran ngày càng leo thang; Thủ tướng Anh Theresa May từ chức... là những sự kiện nổi bật trong tuần.

Iran đe dọa  đánh chìm các tàu chiến Mỹ bằng 'vũ khí bí mật'
Ngay sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo sẽ điều thêm 1.500 binh sĩ đến Trung Đông để đối phó với Iran, một tướng Iran cảnh báo quân đội nước này có thể đánh chìm các tàu chiến Mỹ bằng "vũ khí bí mật".
 Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo sẽ điều thêm 1.500 binh sĩ đến Trung Đông.
Hãng thông tấn Mizan dẫn lời Tướng Morteza Qorbani, cố vấn cho các chỉ huy quân đội Iran tuyên bố: "Mỹ đang cử 2 chiến hạm đến Vịnh Ba Tư. Nếu họ có hành động ngu ngốc dù nhỏ nhất, chúng tôi cũng sẽ dùng hai quả tên lửa hoặc hai vũ khí bí mật mới để khiến các tàu chiến này chìm xuống đáy biển cùng với toàn bộ thủy thủ đoàn và các chiến đấu cơ đi kèm".
Lời đe dọa của ông Qorbani được đưa ra đúng vào lúc leo thang căng thẳng Mỹ - Iran. Kể từ đầu tháng 5 này, Washington đã áp đặt thêm nhiều lệnh cấm vận chống Tehran, đồng thời cử một nhóm tàu sân bay tấn công, một phi đội máy bay ném bom B-52 và một đơn vị tên lửa Patriot tới Trung Đông nhằm "bảo vệ các lợi ích của Mỹ và các đồng minh trước mối đe dọa từ Iran".
Trước đó, hôm 19/5, Tổng thống Trump đã đe dọa hủy diệt Iran, qua đó làm dấy lên quan ngại về khả năng xảy ra xung đột giữa 2 nước. Washington đã yêu cầu những nhân viên ngoại giao không chủ chốt phải rời Iraq.
Bất chấp các động thái thiếu tích cực, ông Trump mới đây cũng bày tỏ, Washington hy vọng tình hình ở Trung Đông không diễn tiến theo chiều hướng xấu, dẫn đến bùng phát chiến tranh. 
Cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung lan sang lĩnh vực công nghệ
Cuộc chiến tranh thương mại Mỹ-Trung Quốc trong thời gian gần đây trở nên gây cấn hơn khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới ganh đua để kiểm soát công nghệ viễn thông tương lai - mạng không dây 5G.
Ngày 15/5, chính quyền Tổng thống Donald Trump ký sắc lệnh hành pháp cấm hàng chục công ty hợp tác với tập đoàn viễn thông Trung Quốc Huawei. Lý do Mỹ đưa ra là do lo ngại về an ninh quốc gia. Huawei, tập đoàn viễn thông lớn nhất Trung Quốc, trở thành nạn nhân mới trong cuộc đối đầu thương mại giữa hai quốc gia. Cuộc thương chiến rơi vào vòng xoáy mới, không chỉ dừng lại ở các đòn "ăn miếng trả miếng" về thuế quan.
Tổng thống Mỹ đã ký sắc lệnh hành pháp cấm hàng chục công ty hợp tác với tập đoàn viễn thông Trung Quốc Huawei.
Tờ SCMP của Hồng Kông (Trung Quốc) đánh giá động thái này có thể kìm chân khả năng phát triển các sản phẩm viễn thông thế hệ mới của Huawei cùng các tập đoàn trong nước bắt tay kinh doanh với công ty Trung Quốc này.
Đến tuần này, Mỹ lại cân nhắc áp dụng lệnh cấm tương tự với công ty chuyên về máy quay giám sát của Trung Quốc là Hikvision.
Việc Mỹ hạn chế đầu tư, kiểm soát xuất khẩu và tăng thuế có thể tác động đến chuỗi cung ứng công nghệ Trung Quốc. Điều này còn gây hậu quả khiến các công ty Trung Quốc mất dần tính cạnh tranh theo thời gian. Đứng tiên phong trong “mặt trận 5G”, cả hai công ty Trung Quốc là Huawei và ZTE đều trở thành tầm nhắm của các quan chức Mỹ. 
Thủ tướng Theresa May bật khóc khi tuyên bố từ chức
Nữ Thủ tướng Anh Theresa May đưa ra thông báo sẽ từ chức vào ngày 7/6. Thông tin từ chức được bà May đưa ra sau cuộc gặp với Chủ tịch Ủy ban 1922, Graham Brady vào sáng 24/5 (theo giờ London).
Uỷ ban này tập hợp các nghị sĩ đảng Bảo thủ chống đối bà May và tuyên bố đã chuẩn bị mọi thứ để tiến hành một phiên bỏ phiếu bất tín nhiệm thứ hai với bà May nếu bà không rời ghế Thủ tướng Anh.
 Bà May tuyên bố sẽ từ chức vào ngày 7/6.

Đọc thông báo từ chức trước cửa Văn phòng Thủ tướng Anh trong nước mắt, bà Theresa May cho biết, bà ra đi trong tiếc nuối vì đã không thể hoàn tất tiến trình Brexit.
Việc bà May từ chức Thủ tướng Anh vào ngày 7/6 tới sẽ chấm dứt một giai đoạn vô cùng phức tạp và khốc liệt trên chính trường Anh trong 3 năm qua liên quan đến Brexit.
Bà Theresa May lên làm Thủ tướng Anh vào ngày 13/7/2016 thay cho Thủ tướng David Cameron phải từ chức sau cuộc trưng cầu ý dân dẫn đến việc nước Anh lựa chọn rời khỏi Liên minh châu Âu.
Đảng BJP thắng áp đảo, Thủ tướng Modi tái đắc cử nhiệm kỳ 2
Ngày 24/5, Ủy ban Bầu cử Ấn Độ (IEC) đã công bố kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ khóa 17, với chiến thắng thuộc về đảng Nhân dân Ấn Độ (BJP) của Thủ tướng Narendra Modi.
Ông Narendra Modi đã tái đắc cử Thủ tướng nhiệm kỳ hai trong 5 năm tới.
Theo IEC, đảng BJP dẫn đầu với 303 ghế trong tổng số 542 ghế được bầu, vượt xa con số 272 ghế để có đa số tại Hạ viện. Đây là số ghế cao nhất mà BJP giành được trong các cuộc bầu cử Hạ viện từ trước đến nay. Trong khi đó, đảng Quốc đại (INC), đảng đối lập chính, nhận được 52 ghế.
Với kết quả này, ông Modi đã tái đắc cử Thủ tướng nhiệm kỳ hai trong 5 năm tới. Chiến thắng này sẽ cho phép ông Modi thúc đẩy các kế hoạch cải cách nhằm giảm thất nghiệp, cũng như giải quyết những vấn đề khó khăn đối với khu vực nông thôn.
Boeing thừa nhận lỗi phần mềm liên quan dòng máy bay 737 MAX
Hôm 18/5, hãng sản xuất máy bay Boeing thừa nhận hãng này sẽ phải sửa lỗ hổng trong phần mềm giả lập dùng để đào tạo phi công dòng phi cơ 737 MAX.
Tuyên bố được đưa ra sau hai vụ tai nạn của dòng máy bay này trong vòng 6 tháng qua khiến 346 người thiệt mạng.
Boeing thừa nhận hãng này sẽ phải sửa lỗ hổng trong phần mềm giả lập dùng để đào tạo phi công dòng phi cơ 737 MAX.
Trong một tuyên bố, Boeing cho biết, phầm mềm giả lập dùng để đào tạo phi công của dòng máy bay 737 MAX đã không thể tái tạo lại một số tình huống trong chuyến bay, bao gồm cả các tình huống dẫn đến vụ tai nạn của hãng hàng không Ethiopia vào ngày 10/3. Chính vì thế, Boeing đã chỉnh sửa phần mềm giả lập của 737 MAX và cung cấp thêm thông tin cho các hãng điều hành thiết bị để bảo đảm rằng các quá trình giả lập sẽ tương ứng được với các tình huống bay khác nhau.
Đây là lần đầu tiên Boeing thừa nhận lỗi phần mềm liên quan tới dòng máy bay 737 MAX. Lỗi phần mềm của Boeing 737 MAX được cho là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến thảm họa đối với máy bay của hàng hàng không Ethiopia.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần