Thế giới trong tuần: Ông Kim Jong Un ra “tối hậu thư” cho Tổng thống Trump

Nguyễn Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhà lãnh đạo Triều Tiên đưa ra điều kiện để tổ chức cuộc gặp lần 3 với Tổng thống Mỹ; Anh bắt người sáng lập WikiLeaks... là những sự kiện nổi bật trong tuần qua.

Chủ tịch Kim Jong Un ra thời hạn cho Mỹ
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đưa ra điều kiện gặp Tổng thống Donald Trump lần nữa và tuyên bố sẽ “chờ đến cuối năm” để Mỹ thay đổi yêu sách phi hạt nhân hóa.
Ông Kim cho rằng Mỹ cần phải thay đổi lập trường trong quan hệ với Triều Tiên và đưa ra thời hạn cho Washington. 
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đưa ra điều kiện gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump lần 3.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tuyên bố sự sụp đổ trong các cuộc đàm phán với Mỹ đã tăng nguy cơ quay lại những căng thẳng trước kia nhưng ông chỉ quan tâm tới việc gặp lại Tổng thống Donald Trump nếu Washington có thái độ đúng đắn.
Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 13/4 dẫn lời ông Kim cho biết ông "sẽ đợi tới cuối năm nay" để Mỹ đưa ra quyết định.
"Mỹ cần phải ngừng kiểu toan tính hiện tại và đến với chúng tôi bằng một sự tính toán mới", nhà lãnh đạo Triều Tiên phát biểu trước một cuộc họp của Hội đồng Nhân dân tối cao (Quốc hội) hôm 12/4.
Trước đó, hôm 11/4, Tổng thống Mỹ tuyên bố ông để ngỏ khả năng gặp ông Kim lần nữa nhưng nhà lãnh đạo Triều Tiên hôm 12/4 nói rằng kết quả tại Hà Nội buộc ông phải đặt ra câu hỏi liên quan chiến lược mà ông đã theo đuổi vào năm ngoái về những thỏa thuận quốc tế và sự phát triển kinh tế.
Ông Kim khẳng định rằng quan hệ cá nhân giữa ông với ông Trump vẫn tốt đẹp nhưng ông không có hứng thú với một hội nghị thượng đỉnh lần ba nếu nó là một sự lặp lại của thượng đỉnh tại Hà Nội.
Anh bắt giữ nhà sáng lập WikiLeaks
Ngày 11/4, Tòa án Westminster ở London, Anh đã kết tội nhà sáng lập trang web WikiLeaks, ông Julian Assanger vi phạm điều khoản bảo lãnh tại ngoại vào năm 2012 sau khi có yêu cầu dẫn độ của Thụy Điển về cáo buộc ông xâm hại tình dục phụ nữ. Trước đó, cùng ngày, Bộ Nội vụ Anh đã tiến hành bắt giữ ông Assanger, sau 7 năm tị nạn trong Đại sứ quán Ecuador ở London.  
Ngoài ra, ông Assanger cũng bị các công tố viên Mỹ buộc tội âm mưu xâm nhập máy tính chứa nhiều thông tin tuyệt mật của Chính phủ Mỹ cùng nhà phân tích tình báo quân đội Mỹ Chelsea Manning năm 2010.
Nhà sáng lập trang web WikiLeaks, ông Assanger. Ảnh: Reuters
Cáo trạng của các công tố viên Mỹ nêu rõ hồi tháng 3/2010, ông Assange đã cấu kết với ông Manning - người đã bị bắt giam hồi tháng trước - cùng "bẻ" mật khẩu trên máy tính của Bộ Quốc phòng Mỹ, vốn có kết nối với Mạng lưới Giao thức Internet Bí mật (SIPRNet) - một hệ thống mà Chính phủ Mỹ sử dụng để lưu trữ thông tin mật.
Theo các công tố viên Mỹ, ông Assange đã tải xuống các thông tin này, nhằm mục đích xuất bản chúng trên trang web WikiLeaks. Đây được xem là một trong những vụ rò rỉ thông tin mật lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ.
Dư luận thế giới có nhiều phản ứng trái ngược về vụ việc. Nga đe dọa đưa vụ bắt giữ nhà sáng lập WikiLeaks ra các tổ chức quốc tế. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho rằng vụ bắt giữ ông Assange đã đi vào lịch sử như trường hợp vi phạm quyền của các nhà báo và tấn công vào tự do ngôn luận. 
Libya chìm sâu trong vòng xoáy hỗn loạn
Tình hình tại Libya đang diễn biến hết sức phức tạp khi các cuộc giao tranh giữa các tay súng từ miền Đông do lực lượng tự xưng Quân đội Quốc gia Libya (LNA) của Tướng Khalifa Haftar dẫn đầu với các lực lượng ủng hộ Chính phủ Đoàn kết dân tộc Libya (GNA) của Thủ tướng Fayez al-Serraj ở trong và ngoài thủ đô Tripoli ngày càng ác liệt, bất chấp những lời kêu gọi ngừng bắn của cộng đồng quốc tế.
Tình hình tại Libya đang diễn biến hết sức phức tạp khi các cuộc giao tranh leo thang.
Giao tranh bùng phát sau khi Tướng Haftar ra lệnh cho các lực lượng ở miền Đông tiến về miền Tây, tấn công Tripoli với tuyên bố “giải phóng Tripoli, tiêu diệt khủng bố, xóa sổ các băng nhóm tội phạm”. Thủ tướng Fayez al-Sarraj thì tuyên bố đáp trả bằng "mọi nỗ lực", đồng thời huy động quân tiếp viện từ các khu vực về Tripoli để "phản công" bảo vệ thủ đô.
Giao tranh đã khiến 56 người thiệt mạng và 266 người bị thương, khoảng 4.500 người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn.
Kể từ sau cuộc chính biến năm 2011 lật đổ chế độ của nhà độc tài Moamer Gadhafi, Lybia hiện vẫn đang trong tình trạng chia rẽ chính trị và bạo lực leo thang. Tại đây đang tồn tại 2 chính quyền. LNA trung thành với Tướng Haftar ủng hộ chính quyền miền Đông đối trọng lại với GNA ở miền Tây do LHQ hậu thuẫn. Mặc dù hai bên đã ký thỏa thuận chính trị do LHQ bảo trợ vào cuối năm 2015, nhưng Libya vẫn chưa đạt được quá trình chuyển tiếp dân chủ.
Biểu tình chống chính phủ diễn biến phức tạp tại Sudan
Các cuộc biểu tình chống Chính phủ Sudan tiếp tục diễn biến phức tạp, khi hàng nghìn người biểu tình tập trung trước trụ sở Bộ Quốc phòng ở thủ đô Khartoum để kêu gọi quân đội đứng về phía người biểu tình.  
Theo Bộ Nội vụ Sudan, đã có 7 người thiệt mạng và hơn 2.400 người bị bắt giữ trong các cuộc biểu tình. Không phận của Sudan, các cửa khẩu biên giới đã được lệnh đóng cửa cho đến khi có thông báo tiếp theo. Tổng thống Sudan Omar Al-Bashir đã phải từ chức và chịu sự quản thúc của quân đội. Ngoài ra, hơn 100 người gồm quan chức đương nhiệm và cựu quan chức dưới thời chính quyền Tổng thống Sudan Omar Al-Bashir đã bị bắt giữ, trong đó có Thủ tướng Sudan Mohamed Tahir Ayala.
Người biểu tình ở Sudan
Bộ trưởng Quốc phòng Sudan, Ahmed Awad Ibn Auf - người được bổ nhiệm đứng đầu Hội đồng quân sự chuyển tiếp và đã từ chức ngay sau đó một ngày, tuyên bố một hội đồng quân sự sẽ điều hành đất nước trong giai đoạn chuyển tiếp kéo dài 2 năm trước khi tổ chức cuộc tổng tuyển cử.
Hiện quân đội Sudan đã áp đặt tình trạng khẩn cấp trong 3 tháng và cho biết Tổng thống Bashir đang bị giam giữ ở một nơi an toàn.
EU đồng ý gia hạn Brexit đến cuối tháng 10 
Tiến trình rời Liên minh châu Âu (EU) - Brexit lại bước vào một khúc quanh mới khi ngày 11/4, Thủ tướng Anh Theresa May và các nhà lãnh đạo EU nhất trí lùi thời hạn Brexit đến ngày 31/10. Đây là lần thứ hai EU đồng ý kéo dài thời hạn này, nhằm tránh một cuộc khủng hoảng có thể xảy ra trong trường hợp Brexit cứng.
Thủ tướng Anh Theresa May.
Tuy nhiên, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cũng nhấn mạnh rằng, Anh không nên lãng phí thời gian của EU. Ông khẳng định: "Với thời gian 6 tháng, Anh vẫn đang còn mọi sự lựa chọn về Brexit, hoặc thông qua thỏa thuận Brexit đã bị bác bỏ tới 3 lần, hoặc thay đổi chiến lược rời EU, thậm chí có thể hủy bỏ quyết định ra đi của mình".
Về phía Anh, ngày 11/4, Thủ tướng Theresa May tuyên bố nước này vẫn có thể rời EU một cách có trật tự trước ngày 22/5 tới.
Việc EU đồng ý gia hạn Brexit được coi là một khúc quanh mới cho cuộc “ly hôn” với nước Anh. Tới thời điểm này, "quả bóng đang nằm bên sân của Chính phủ Anh". Thủ tướng Theresa May sẽ có thêm 6 tháng để thuyết phục Hạ viện Anh phê chuẩn thỏa thuận mà bà đã nhất trí với các nhà lãnh đạo EU vào tháng 10/2018.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần