Thế giới trong tuần: Ông Trump “xuống thang”, Chính phủ Mỹ tạm mở cửa trở lại

Nguyễn Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bất ổn leo thang tại Venezuela và việc Tổng thống Mỹ ký thông qua dự luật giúp chính phủ vận hành đầy đủ trở lại là những sự kiện quốc tế nổi bật tuần qua.

Chấp nhận thỏa hiệp phe Dân chủ, ông Trump đồng ý mở cửa lại chính phủ 
Sau khi áp lực gia tăng, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đồng ý mở cửa lại chính phủ sau 35 ngày đóng cửa mà không bao gồm khoản tiền 5,7 tỷ USD để xây dựng bức tường biên giới.
Các nhà làm luật hôm 25/1 đã nhanh chóng thông qua dự thảo mở cửa lại chính phủ trong 3 tuần tại cả Hạ viện và Thượng viện Mỹ, mở đường cho các cuộc đàm phán khó khăn phía trước về an ninh biên giới với Mexico.
 Chủ tịch Hạ viện Nany Pelosi và Tổng thống Donald Trump.
Do nhiều áp lực, Tổng thống Trump đã thống nhất thông qua dự thảo ngân sách tạm thời này mặc dù 3 ngày trước đó ông vẫn hô hào "Chúng ta sẽ không nhượng bộ!"
Người đứng đầu Nhà Trắng cũng tuyên bố sẽ tiếp tục đóng cửa lại chính phủ vào ngày 15/2 tới đây nếu như không hài lòng với kết quả đàm phán giữa hai đảng về vấn đề an ninh biên giới, và sẽ tuyên bố tình trạng khẩn cấp vào thời điểm đó để có được khoản tiền 5,7 tỷ USD theo yêu cầu.
Với việc hầu hết người Mỹ đều nhận định ông Trump là nguyên nhân cho tình trạng đóng cửa dài nhất trong lịch sử nước Mỹ, việc Tổng thống Trump đã chấp nhận thoả hiệp với phương thức mà Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đề xuất trong nhiều tuần qua.
Đây là chiến thắng đầu tiên của bà Pelosi trong cuộc đối đầu với ông Trump kể từ khi bà chính thức tái đảm nhiệm vị trí Chủ tịch Hạ viện Mỹ.
Khi được hỏi liệu bà có đảm bảo chắc chắn chính phủ Mỹ sẽ không phải đóng cửa trở lại sau 3 tuần nữa hay không, bà nói rằng hiện chưa thể khẳng định chắc chắn được khi "quyết định đó nằm ở Tổng thống", nhưng bà bày tỏ sự lạc quan về việc này.
Phát biểu tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump tuyên bố rằng các nhân viên liên bang sẽ sớm nhận được tiền lương trong thời gian chính phủ bị đóng cửa.
35 ngày đóng cửa đã khiến 1/4 chính phủ Mỹ ngừng hoạt động, hơn 800.000 người phải nghỉ việc hoặc làm việc không lương.
 
Chính trường Venezuela bất ổn
Chính trường Venezuela bước vào giai đoạn khủng hoảng trầm trọng hơn khi Chủ tịch Quốc hội Venezuela Juan Guaido - lãnh đạo phe đối lập - tự xưng trở thành Tổng thống lâm thời kéo theo các cuộc biểu tình rầm rộ. Cuộc khủng hoảng chính trị của quốc gia Nam Mỹ này càng phức tạp hơn khi Mỹ cùng nhiều nước trong khu vực lên tiếng ủng hộ Tổng thống lâm thời tự xưng.
Tình hình Venezuela diễn biến phức tạp những ngày qua. Ðường phố thủ đô Caracas tràn ngập các cuộc tuần hành, biểu tình do cả những người ủng hộ Chính phủ và phe đối lập tổ chức.
 Chính trường Venezuela hiện đang trong tình trạng khủng hoảng trầm trọng.
Trước những diễn biến căng thẳng, Tổng thống đương nhiệm Nicolas Maduro cáo buộc phe đối lập tìm cách đảo chính với sự hỗ trợ của Mỹ. Ông tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Washington, đóng cửa đại sứ quán và các lãnh sự quán tại Mỹ và cho phái đoàn ngoại giao Mỹ 72 giờ để rời khỏi nước này.
Tuy nhiên, Mỹ tuyên bố sẽ không rút đoàn ngoại giao ở Venezuela về nước, đồng thời cảnh báo đáp trả nếu các nhân viên này bị đe dọa.
Tổng Thư ký Liên Hợp quốc Antonio Guterres cũng như lãnh đạo nhiều nước bày tỏ quan ngại về tình hình trên và kêu gọi tất cả các bên liên quan trong cuộc xung đột tại Venezuela tiến hành đối thoại.
Gian nan tiến trình Brexit
​Tiến trình để nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, ngày càng trắc trở khi nhiều khả năng London sẽ phải “ly hôn” EU mà không đạt được thoả thuận nào.
Kế hoạch Brexit của Thủ tướng Anh Theresa May tuần trước đã bị bác bỏ trước Quốc hội. Trong một nỗ lực mới nhằm “hồi sinh” thoả thuận Brexit, bà May đã nhanh chóng đưa ra “kế hoạch B” cho dù phương án này được cho là “bình mới rượu cũ” khi không có quá nhiều thay đổi đột phá và quan trọng.
 
Giới lập pháp của Anh vẫn đang loay hoay tìm kiếm lối ra giữa mối tơ vò hiện tại. Điều mà người ta có thể chắc chắn nhất ở thời điểm này là nếu các nhà lập pháp không thể thống nhất về một kế hoạch cụ thể, Brexit vẫn sẽ diễn ra mà không có bất kỳ thỏa thuận nào định hình mối quan hệ giữa Anh và phần còn lại của EU. 
Các nhà phân tích dự đoán rằng “kế hoạch B” của bà May cuối cùng cũng sẽ vượt qua cửa ải Quốc hội, khi thời hạn ngày 29/3 đang càng đến gần. Sau sự thất bại của “kế hoạch A”, Thủ tướng May cho biết sẽ làm việc với các nhà lập pháp từ tất cả chính đảng để phá vỡ thế bế tắc trong tiến trình Brexit.
Trong thời gian tới, nhiệm vụ của nhà lãnh đạo nước Anh sẽ càng chông gai hơn và được cho là “phi thường” khi vừa phải thuyết phục EU mở lại tiến trình đàm phán, vừa phải đảm bảo đủ thay đổi cần thiết để có phương án mới thuyết phục được ít nhất 115 nghị sĩ chuyển sang ủng hộ thỏa thuận.
Khai mạc Diễn đàn Davos 2019
Hội nghị thường niên Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) năm nay diễn ra tại TP Davos, Thụy Sĩ từ ngày 22 đến 25/1, quy tụ khoảng 3.000 chính trị gia và doanh nhân toàn cầu.
Với chủ đề "Toàn cầu hóa 4.0: Định hình một kiến trúc toàn cầu trong thời đại Cách mạng công nghiệp lần thứ tư", diễn đàn năm nay tập trung xác định một chương trình nghị sự toàn cầu, nhằm hoàn thiện hơn toàn cầu hóa, đồng thời hướng đến những đối tượng bị tổn thương trong quá trình này.
 Hội nghị thường niên Diễn đàn kinh tế thế giới năm nay quy tụ khoảng 3.000 chính trị gia và doanh nhân toàn cầu.
Theo Chủ tịch WEF Borge Brende, để đối phó với tình trạng tăng trưởng chững lại hiện nay, điều chủ yếu là cần có “các hành động phối hợp” để hậu thuẫn tăng trưởng và tự vệ trước các thách thức nghiêm trọng. Tăng cường hợp tác giữa các quốc gia, các định chế quốc tế là phương tiện chủ yếu cho phép vượt qua các thử thách chưa từng có.
Dẫu vậy, việc Tổng thống Trump quyết định ở lại Mỹ để giải quyết các vấn đề trong nước. Thủ tướng Anh May cũng hủy chuyến đi tới Davos sau khi bản kế hoạch Brexit không được Quốc hội thông qua; Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình không tham dự hội nghị lần này khi nền kinh tế đang gặp nhiều thách thức; Thủ tướng Ấn Độ Modi cũng đang bận vận động cho cuộc bầu cử lần 2 nên không thể tham dự, và Tổng thống Pháp Macron thì đang vất vả giải quyết tình trạng biểu tình “Áo vàng” suốt nhiều tuần qua… cho thấy thế giới hiện nay đang còn rất nhiều những thách thức.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần