Thế giới tuần qua: Hàn Quốc có tân Tổng thống

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ông Moon Jae-in trở thành tân Tổng thống Hàn Quốc; Nước Nga duyệt binh rầm rộ kỷ niệm 72 năm Ngày Chiến thắng Phát xít ông Trump sa thải Giám đốc FBI… là những sự kiện nóng tuần qua.

Ông Moon Jae-in trở thành tân Tổng thống Hàn Quốc

Ông Moon Jae-in trở thành tân Tổng thống Hàn Quốc.

Một ngày sau khi giành chiến thắng, Tổng thống đắc cử Hàn Quốc Moon Jae-In hôm 10/5 tuyên thệ nhậm chức tại tòa nhà Quốc hội ở thủ đô Seoul. Ông Moon Jae-in trang trọng tuyên thệ sẽ thực thi các nhiệm vụ của tổng thống Hàn Quốc với tinh thần trách nhiệm cao nhất trong nhiệm kỳ 5 năm tới đây.

Trước đó, Ủy ban bầu cử Quốc gia Hàn Quốc (NEC) rạng sáng 10/5 công bố kết quả sơ bộ cho thấy, ứng viên theo đường lối tự do của Đảng Dân chủ Moon Jae-In đã được bầu làm Tổng thống mới của Hàn Quốc, với nhiệm kỳ 5 năm bắt đầu ngay khi kết quả chính thức được xác nhận.

Tổng thống đắc cử Pháp điện đàm với một loạt lãnh đạo châu Âu

 Tổng thống đắc cử Pháp điện đàm với một loạt lãnh đạo châu Âu.

Tổng thống đắc cử Pháp Emmanuel Macron đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel ngay sau chiến thắng ngày 7/5, miêu tả đây là “cuộc trao đổi rất nồng ấm”.

Tiếp đó, Tổng thống đắc cử Pháp cũng có cuộc điện đàm với Thủ tướng Anh Theresa May, Thủ tướng Canada Justin Trudeau. Ông cam kết sẽ sớm đi thăm Berlin và thảo luận vấn đề nước Anh rời Liên minh châu Âu (Brexit) với bà May tại Hội nghị thưởng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và nhóm Hội nghị nhóm 7 nước công nghiệp phát triển sắp tới.

Ông Trump sa thải Giám đốc FBI

Tổng thống Mỹ Donald Trump sa thải Giám đốc FBI.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 9/5 sa thải James Comey - Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ theo đề xuất của Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions. Hồi tuần trước, ông Comey được cho là đưa ra thông tin không chính xác về vấn đề thư điện tử của bà Clinton trước quốc hội. FBI cũng đang điều tra mối liên hệ giữa chiến dịch tranh cử của ông Trump với Nga.

Trong thư gửi ông Comey, Tổng thống Trump cho rằng ông “không đủ khả năng lãnh đạo cục một cách hiệu quả”. Cuộc tìm kiếm người kế nhiệm sẽ bắt đầu ngay lập tức.

Nước Nga duyệt binh rầm rộ kỷ niệm 72 năm Ngày Chiến thắng Phát xít

Nước Nga duyệt binh rầm rộ kỷ niệm 72 năm Ngày Chiến thắng Phát xít.

Nga đã kỷ niệm 72 năm Ngày Chiến thắng Phát xít (9/5/1945 - 9/5/2017) với lễ duyệt binh rầm rộ trên Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moscow. Lễ duyệt binh được diễn ra dưới sự chỉ huy của Tư lệnh Lục quân, Thượng tướng Oleg Saliukov.

Hơn 10.000 sĩ quan và binh sĩ, 114 đơn vị vũ khí mặt đất (xe tăng, tên lửa đạn đạo, pháo tự hành…), 72 máy bay các loại được huy động tham dự, tuy nhiên phần duyệt binh trên không đã buộc phải hủy bỏ vào giờ chót vì thời tiết xấu.

Ông Trump và Putin sẽ gặp nhau vào tháng 7

Ông Trump và Putin sẽ gặp nhau vào tháng 7.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov ngày 11/5 thông báo, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump sẽ gặp mặt trực tiếp lần đầu tiên vào tháng 7, bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 tại Hamburg (Đức).

Ngoại trưởng Nga cũng nói thêm rằng ông đã cùng người đồng cấp Mỹ Rex Tillerson đã thảo luận các biện pháp thúc đẩy chương trình nghị sự của hai lãnh đạo, bao gồm cả vấn đề Syria nhằm đạt được một số quyết định trước cuộc gặp của hai lãnh đạo trong thời gian tới.

EU miễn thị thực cho công dân Ukraine

 EU miễn thị thực cho công dân Ukraine.

Liên minh Châu Âu (EU) ngày 11/5 đã thông qua việc miễn thị thực đi lại cho công dân Ukraine. Với việc được miễn thị thực trên, công dân Ukraine có hộ chiếu sinh trắc học có thể đi lại giữa các nước EU, gồm 28 thành viên, mà không cần thị thực trong vòng 90 ngày.

Song, cơ chế miễn thị thực chỉ áp dụng cho các trường hợp du lịch, thăm thân nhân, hoạt động kinh doanh; không áp dụng cho mục đích qua làm việc và học tập.