Thế giới tuần qua: Ông Trump chọn Cố vấn an ninh quốc gia mới

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ông Trump chọn Cố vấn an ninh quốc gia mới; Hàn Quốc trì hoãn truy tố Tổng thống; NASA phát hiện 7 hành tinh giống Trái Đất có thể chứa sự sống… là những sự kiện nổi bật tuần qua.

Ông Trump chọn Cố vấn an ninh quốc gia mới

Ông Donald Trump bắt tay Tướng HR McMaster.

Ngày 20/2, tân Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chọn tướng Herbert Raymond McMaster làm Cố vấn an ninh quốc gia thay thế cho tướng Micheal Flynn, người bị buộc phải từ chức sau chỉ hơn 3 tuần.

“Ông ấy là một con người cực kỳ tài năng và kinh nghiệm. Tôi đã theo dõi và đọc rất nhiều trong 2 ngày vừa qua. Ông ấy được mọi người kính trọng cao độ trong quân ngũ và chúng tôi rất vinh dự có được ông ấy”, Tổng thống Mỹ nói về ông McMaster.

Tướng McMaster đã từng có thời gian phục vụ tại Iraq và Afghanistan trong một chương trình chống tham nhũng của chính phủ. Tân Cố vấn mô tả việc ông được bổ nhiệm là một đặc ân và cam kết sẽ làm mọi thứ có thể để thúc đẩy và bảo vệ các lợi ích của người dân Mỹ. Trước đó, lựa chọn đầu tiên của Tổng thống Trump, Phó đô đốc hải quân về hưu Robert Harward đã từ chối chức vụ này với những lý do cá nhân.

Hàn Quốc trì hoãn truy tố Tổng thống cho đến khi mãn nhiệm

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye.

Nhóm công tố viên đặc biệt điều tra vụ bê bối liên quan đến Tổng thống Hàn Quốc sẽ tìm cách trì hoãn việc truy tố cho tới khi bà Park không còn giữ cương vị Tổng thống để có thể chính thức kết tội nhà lãnh đạo này.

Theo điều 84 của Hiến pháp Hàn Quốc, Tổng thống không thể bị truy tố khi đang đương chức trừ khi Tổng thống thừa nhận “phản quốc” hoặc “phạm tội hình sự nghiêm trọng”.

Người phát ngôn Lee Kyu-chul của Nhóm công tố viên đặc biệt công bố kế hoạch này trong cuộc họp báo ngắn hôm 23/2. Nhóm phụ trách điều tra vụ bê bối của Tổng thống sẽ phải chấm dứt công việc vào cuối tháng 2 nếu quyền Tổng thống kiêm, Thủ tướng Hwang Kyo-ahn không gia hạn cuộc điều tra.

Trước động thái trên, nghị sĩ Woo Sang-ho, lãnh đạo nhóm nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ đối lập chính tại Quốc hội Hàn Quốc cho rằng, nếu không gia hạn cuộc điều tra, ông Kyo-ahn có thể sẽ bị Quốc hội luận tội.

Thỏa thuận ngừng bắn tại Ukraine có nguy cơ đổ vỡ

Xe tăng xuất hiện trên đường phố Avdiyivka, khu vực miền Đông Ukraine.

Một lệnh ngừng bắn mới giữa quân đội chính phủ Ukraine và phe đối lập miền Đông Ukraine chính thức có hiệu lực kể từ 12 giờ trưa ngày 20/2 (giờ địa phương). Tuy nhiên, sau khi thỏa thuận ngừng bắn này được thực thi, vùng Donetsk vẫn ghi nhận 24 vụ việc vi phạm lệnh ngừng bắn trong đó có tới 12 vụ liên quan tới vũ khí hạng nặng.

Liên tiếp các động thái mới từ phía Nga được cho là đang làm gia tăng căng thẳng cũng khiến thỏa thuận ngừng bắn mới bị đặt vào tình thế “ngàn cân treo sợi tóc”. Đặc biệt là việc Tổng thống Putin ký một sắc lệnh công nhận một số giấy tờ tùy thân cấp cho người dân thường trú ở một số khu vực Donetsk và Lugansk thuộc miền Đông Ukraine có giá trị pháp lý tại Nga hôm 18/2 vừa qua càng khiến thỏa thuận ngừng bắn trở nên mong manh hơn.

Bộ trưởng An ninh và Quốc phòng Ukraine Oleksandr Turchynov cho rằng sắc lệnh của nhà lãnh đạo Nga là “điềm xấu” cho số phận của thỏa thuận ngừng bắn Minsk vừa mới được thực thi. Không chỉ Ukraine, các nước phương Tây dường như cũng đang tập trung chỉ trích vào Nga khi phản ứng gay gắt trước sắc lệnh của ông Putin với Ukraine.

Cựu Tổng giám đốc IMF bị kết án tù vì biển thủ công quỹ

Cựu Tổng giám đốc Qũy Tiền tệ Quốc tế (IMF) Rodrigo Rato.

Cựu Tổng giám đốc Qũy Tiền tệ Quốc tế (IMF) Rodrigo Rato vừa bị Tòa án Quốc gia Tây Ban Nha tuyên phạt 4,5 năm tù giam vì tội biển thủ công quỹ trong thời gian ông làm lãnh đạo của hai ngân hàng ở Tây Ban Nha.

Cựu Tổng Giám đốc IMF bị xét xử cùng 64 người khác là các cựu giám đốc và cựu thành viên hội đồng quản trị của hai ngân hàng Caja Madrid và Bankia. Ông Rato và những người kể trên bị cáo buộc đã sử dụng thẻ tín dụng ở 2 ngân hàng Caja Madrid và Bankia để trả những chi phí cá nhân mà không công khai hay thông báo với cơ quan thuế.

Theo điều tra, họ đã tiêu 12 triệu Euro (13,5 triệu USD) trong khoảng thời gian từ năm 2003 - 2012, đôi khi còn "vung tiền" vào thời điểm cuộc khủng hoảng kinh tế ở Tây Ban Nha ở mức đỉnh điểm nhất. Ông Rato từng giữ chức Tổng giám đốc IMF từ năm 2004 - 2007.

NASA phát hiện 7 hành tinh giống Trái Đất có thể chứa sự sống

Minh họa hệ sao Trappist-1 với 7 hành tinh giống Trái Đất có thể tồn tại sự sống. 

Phát hiện được công bố trong buổi họp báo tại trụ sở chính của NASA ở Washington vào 1 giờ ngày 23/2 (giờ địa phương). Theo đó, cơ quan này đã tìm ra được một hệ sao với những hành tinh cho phép sự sống tồn tại chi chỉ cách trái đất 39 năm ánh sáng.

7 hành tinh giống Trái Đất xoay quanh ngôi sao lùn Trappist-1 đều có khả năng tồn tại nước trên bề mặt. 3 trong số 7 hành tinh này có nhiều điều kiện hoàn hảo và các nhà khoa học suy đoán sự sống có thể đã hình thành ở đó.

Nhóm nghiên cứu cũng chỉ ra 3 trong số 7 hành tinh nằm ở khu vực phù hợp với sự sống tính từ ngôi sao mẹ, có thể chứa đại dương nước lỏng. Cả 7 hành tinh đều có một mặt luôn hướng về ngôi sao mẹ. “Dựa vào điều kiện khí quyển và địa lý, cả 7 hành tinh đều có khả năng chứa nước lỏng. 3 trong số đó là 1e, 1f và 1g có thể tồn tại lượng nước lớn”, tiến sĩ Amaury Triaud, nhà thiên văn học ở Đại học Cambridge, đồng tác giả nghiên cứu chia sẻ. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần