Thế giới tuần qua: TP Manchester rúng động trước vụ khủng bố

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - TP Manchester (Anh) rúng động trước vụ khủng bố; G7 ra tuyên bố chung về các vấn đề thế giới… là những sự kiển nổi bật tuần qua.

TP Manchester (Anh) rúng động trước vụ khủng bố

Những người bị thương sau vụ nổ ở TP Manchester, Anh.

Giới truyền thông dẫn lời cảnh sát TP Manchester (Anh) cho biết, một tiếng nổ lớn đã vang lên ngay sau khi chương trình biểu diễn hòa nhạc của ca sĩ người Mỹ Ariana Grande kết thúc khoảng 10 giờ 30 tối 22/5 (giờ địa phương). Vụ nổ đã khiến ít nhất 22 người thiệt mạng và 59 người khác bị thương.

Cảnh sát Anh ngày 23/5 cho biết, thủ phạm vụ đánh bom liều chết nhằm vào buổi hòa nhạc diễn ra tại một sân vận động ở TP Manchester hôm 22/5 là Salman Abedi, 22 tuổi, người Anh gốc Libya.

Cảnh sát trưởng TP Manchester Ian Hopkins nhấn mạnh, ưu tiên hàng đầu của mạng lưới chống khủng bố của Anh hiện này là tiếp tục tìm hiểu xem thủ phạm hành động một mình hay có đồng phạm. Nhà chức trách cũng xác nhận đã bắt giữ một nghi can 23 tuổi được cho là có liên quan tới vụ tấn công.

Tính đến ngày 27/5, cảnh sát Anh đã bắt giữ 11 đối tượng tình nghi liên quan tới vụ khủng bố ngày 22/5 vừa qua mà tổ chức IS tự xưng đã thừa nhận chủ mưu. Các vụ bắt giữ diễn ra tại nhiều địa phương trên nước Anh.

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đối mặt với mức án 10 năm tù

Bà Park Geun-hye.

Hôm 23/5, Tòa án Trung tâm quận Seoul bắt đầu phiên xét xử lịch sử đối với cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye về một loạt cáo buộc tham nhũng liên quan đến bà và người bạn thân Choi Soon-sil, cùng các cố vấn thân cận trong thời gian bà còn nắm quyền.

Bà Park đang đối mặt với 18 cáo buộc, trong đó nếu bị kết tội tham nhũng liên quan đến số tiền gần 53 triệu USD. Luật sư Yun Yong-keun thuộc Hãng luật Song Hyun đưa ra nhận định trong ngày xét xử đầu tiên này cho rằng nếu bị kết tội, bà Park có thể phải chịu mức án ít nhất 10 năm tù.

Khủng bố Hồi giáo IS đối đầu với Tổng thống Philippines

Binh sĩ Philippines với sự hỗ trợ của xe bọc thép chuẩn bị tấn công khủng bố ở Marawi ngày 25/5.

Hôm 25/5, binh sĩ Philippines, với sự yểm trợ của máy bay trực thăng và xe bọc thép đã tiến hành chiến dịch truy quét phiến quân tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng bên trong TP Marawi, miền Nam Philippines.

Nhà chức trách Philippines cho hay, quân đội chính phủ đã đạt được những tiến triển tốt khi chiếm lại một số khu vực, giải thoát được khoảng 120 thường dân đang bị nằm trong vòng kiểm soát của nhóm khủng bố Maute.

Trước đó, lực lượng khủng bố IS ngày 24/5 đã bắt cóc một giáo sĩ Công giáo và hơn chục tín đồ Kitô giáo trong lúc bao vây nguyên cả một TP 200.000 dân ở miền nam Philippines - TP Marawi.

Đáp lại, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã cho thiết quân luật trong 60 ngày trên toàn bộ khu vực Mindanao vốn bất ổn bấy lâu nay và đe dọa sẽ thực thi tình trạng quân luật một cách khắc nghiệt.

G7 ra tuyên bố chung về các vấn đề của thế giới

G7 họp tại TP Taormina trên đảo Sicily (Italia).

Sau 2 ngày họp tại TP Taormina trên đảo Sicily (Italia), Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) đã ra thông cáo chung, trong đó đề cập đến một loạt vấn đề quan trọng, trong đó có tình hình bán đảo Triều Tiên, thương mại, biến đổi khí hậu và tình hình Biển Đông.

Theo tuyên bố trên, G7 sẵn sàng tăng cường các biện pháp để đối phó với vấn đề Triều Tiên nếu như Bình Nhưỡng không từ bỏ các chương trình hạt nhân của mình. G7 cho rằng Triều Tiên đã gây ra mối đe dọa ngày càng tăng đối với hòa bình và ổn định thế giới.

Liên quan đến vấn đề thương mại, G7 tái cam kết mở cửa thị trường và “chống chủ nghĩa bảo hộ” cũng như các hoạt động thương mại không công bằng. Về biến đổi khí hậu, thông cáo cho biết tất cả các nước G7, trừ Mỹ, đều cam kết mạnh mẽ nhanh chóng thực hiện Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu. Trong một phát biểu đăng trên trang mạng xã hội Twitter, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, ông sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc có rút khỏi Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu hay không vào tuần tới.

CHDCND Triều Tiên tuyên bố thử thành công tên lửa đạn đạo Pukguksong-2

Triều Tiên tuyên bố thử thành công tên lửa đạn đạo Pukguksong-2.

Ngày 22/5, thông qua kênh truyền thông T.Ư KCNA, chính phủ CHDCND Triều Tiên tuyên bố đã thử thành công tên lửa đạn đạo tầm trung Pukguksong-2- loại tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

Theo KCNA, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un rất hài lòng về vụ phóng và nhấn mạnh rằng tên lửa Pukguksong-2 là một loại vũ khí chiến lược. Vụ phóng tên lửa này cũng cho thấy tiến bộ vượt bậc của Triều Tiên trong khả năng phát triển loại tên lửa có thể vươn tới các mục tiêu của Mỹ.