Thế giới tuần qua: Trung Quốc gia tăng căng thẳng tại Biển Đông

Lan Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Qua hình ảnh vệ tinh, Trung Quốc được cho là đã điều vũ khí ra 7 thực thể địa lý tại Biển Đông. Bắc Kinh cũng thu giữ một thiết bị nghiên cứu dưới nước của Mỹ.

Trung Quốc đưa vũ khí ra 7 thực thể địa lý ở Biển Đông
Hình ảnh từ chương trình Sáng kiến minh bạch hàng hải châu Á (AMTI) thuộc Trung tâm nghiên cứu quốc tế và chiến lược (CSIS) - Mỹ cho thấy, Trung Quốc đã lắp đặt các hệ thống vũ khí quy mô trên cả 7 đảo nhân tạo do nước này xây đắp phi pháp thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Trung Quốc được cho là điều vũ khí ra 7 thực thể ở Biển Đông.
“Đây là lần đầu tiên chúng tôi có thể khẳng định, hệ thống phòng không và hệ thống phòng thủ tầm gần đã xuất hiện trên đảo nhân tạo. Rõ ràng Trung Quốc đang quân sự hóa khu vực”, Reuters dẫn lời Giám đốc AMTI Greg Poling.
Những thực thể phi pháp khác do Trung Quốc lắp đặt trên các đảo nhân tạo còn có bến cảng có thể đón tàu chiến, nhà chứa máy bay, hải đăng và phương tiện liên lạc.
Đến ngày hôm thứ Năm (15/12), tàu Trung Quốc đã thu giữ một thiết bị nghiên cứu dưới nước của Mỹ tại vùng biển quốc tế cách vịnh Subic của Philippines 50 hải lý về phía Tây Bắc. "Sự việc này mang tính bất thường và chưa từng có tiền lệ", Thuyền trưởng hải quân Mỹ Jeff Davis cho hay.
Đại diện Lầu Năm Góc khẳng định, thiết bị nghiên cứu dưới nước không người lái thuộc tàu khảo sát đại dương học USNS Bowditch hoạt động phù hợp với luật pháp quốc tế. Washington đã ban hành một một phản đối ngoại giao chính thức và yêu cầu trả lại phương tiện. "Chúng tôi kêu gọi Trung Quốc trả lại chiếc UUV ngay lập tức, và tuân thủ tất cả các nghĩa vụ của mình theo luật pháp quốc tế”, Thư ký báo chí của Lầu Năm Góc Peter Cook cho biết.
FED tăng lãi suất lần đầu trong năm 2016
Sau cuộc họp kéo dài 2 ngày, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) đã chấp thuận việc tăng lãi suất lần đầu tiên trong năm nay. Đồng thời, các quan chức FED dự báo sẽ có 3 đợt tăng lãi suất trong năm 2017 sắp tới, mỗi lần tăng 0,25%.
Theo dự báo đến năm 2018 lãi suất liên bang sẽ ở mức 2,125%. Trong buổi họp báo diễn ra ngay sau khi cuộc họp kết thúc, Chủ tịch FED Janet Yellen nói rằng nhiều khả năng nền kinh tế không cần đến gói kích thích tài khóa để có thể đạt trạng thái toàn dụng lao động.
Kể từ khi liên tiếp hạ lãi suất và đẩy chi phí đi vay xuống mức gần 0 trong năm 2008, đây mới là lần thứ 2 FED tăng lãi suất. Lần tăng này không có gì bất ngờ, bởi trong vài tuần gần đây nhiều quan chức FED đã nói về khả năng lãi suất tăng và các chỉ số trên thị trường cho thấy nhà đầu tư đặt cược 100% khả năng lãi suất sẽ tăng.
Nga cấm vận thực phẩm, đáp trả lệnh trừng phạt kinh tế của EU 
Trong cuộc họp thượng đỉnh của Liên minh châu Âu (EU) cuối cùng trong năm 2016, các nước thành viên đã nhất trí kéo dài lệnh trừng phạt kinh tế với Nga đến hết tháng 7 năm sau.
Thủ tướng Nga Medvedev tuyên bố cấm vận thực phẩm từ EU.

Các thủ tục kéo dài lệnh trừng phạt chính thức sẽ được triển khai vào đầu tuần tới. Đáp lại, Thủ tướng Medvedev tuyên bố, Nga sẽ tiếp tục cấm vận thực phẩm từ EU vào Nga. Thủ tướng Nga nói thêm, những biện pháp cấm vận này nhằm khuyến khích sản xuất và tiêu dùng sản phẩm nội địa.

Hồi tháng trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, lệnh cấm với một số mặt hàng thực phẩm phương Tây nên được duy trì “lâu nhất có thể”. Theo ông Putin, các lệnh cấm cũng mang lại lợi ích cho người tiêu dùng với các sản phẩm chất lượng cao với giá thành thấp hơn có mặt nhiều hơn trên thị trường.

Điện Kremlin đã áp đặt lệnh cấm vận với sản phẩm nông nghiệp, thực phẩm và nguyên liệu thô của EU sau khi Brussels thông qua các lệnh cấm vận chống Nga năm 2014. Kể từ thời điểm đó đến nay, hai phía đã nhiều lần mở rộng và gia hạn các biện pháp trừng phạt lẫn nhau.
Sơ tán dân thường khỏi Aleppo trở thành cuộc hỗn loạn

Hoạt động sơ tán các chiến binh nổi dậy và thường dân ra khỏi Aleppo đã bị đình chỉ vào ngày thứ Sáu, sau khi người biểu tình chặn một đoàn xe trên đường ra khỏi Aleppo. Sự hỗn loạn xung quanh việc di tản phản ánh sự phức tạp của cuộc nội chiến Syria, với sự tham gia của các lực lượng nước ngoài.

Dân thường Syria sợ hãi trước thông tin các cuộc sơ tán bị dừng lại.

Một thỏa thuận mới đang được đàm phán để hoàn tất việc sơ tán dân thường ra khỏi Aleppo, Syria sau khi bị tạm ngừng hôm 16/12 do yêu cầu từ lực lượng ủng hộ chính phủ.

Đại diện phe nổi dậy và chính phủ cho biết, sáng sớm ngày thứ Bảy (17/12), giờ địa phương, cuộc sơ tán sẽ được tiếp tục, trong đó có 2 làng của người và những người bị thương tại 2 thị trấn gần biên giới Lebanon và phía đông Aleppo.

Một cư dân ở Aleppo cho biết, đến chiều ngày thứ Bảy, vẫn không có ai rời đi. Ông cũng cho biết thêm, ông đã nghe tiếng súng gần nơi mọi người chờ xe bus đưa đến nơi an toàn.

Ủy ban Quốc tế Chữ thập đỏ (ICRC) cho biết hàng nghìn người đang ở trong tình hình thời tiết khắc nghiệt, sợ hãi và bị thương tại phía đông Aleppo.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần