Thế khó của ông Trump trong cuộc gặp đầu tiên với ông Putin

Lan Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu với tỷ lệ áp đảo để tăng cường cấm vận kinh tế với Nga. Điều này cho thấy, ý định làm dịu áp lực lên Moscow có thể khiến ông Trump bị phản đối.

Thông tin từ Điện Kremlin cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Putin sẽ bàn bạc về vấn đề Syria, chủ nghĩa khủng bố và quan hệ Nga - Mỹ.
“Lịch làm việc sẽ rất bận rộn”, Yury Ushakov - Cố vấn của Tổng thống Nga cho biết. Đây là cuộc gặp song phương chính thức đầu tiên giữa Chủ tịch Hoa Kỳ và Tổng thống Nga kể từ tháng 9 năm 2015, khi Obama và ông Putin gặp nhau trong 90 phút tại Liên Hợp quốc.
Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump sắp có cuộc gặp đầu tiên. 
Kể từ khi ông Trump lên nắm quyền hồi đầu năm, lãnh đạo 2 Nga - Mỹ đã điện đàm 4 lần, trong đó, cuộc gọi gần đây nhất diễn ra hồi tháng 5.
Quan hệ Nga-Mỹ hiện đang "bằng 0" và các cuộc điện đàm là không đủ để cải thiện tình hình, Cố vấn của Tổng thống Putin nhấn mạnh. Ông Ushakov nói thêm rằng cuộc gặp giữa Putin và Trump "cũng sẽ có tầm quan trọng hàng đầu giúp duy trì ổn định và an ninh quốc tế".
Hiện có rất nhiều “vấn đề” mà Moscow sẵn sàng thảo luận với Washington, trong đó có cuộc khủng hoảng ở Syria và Ukraine, ông Ushakov nói thêm. Trong một tuyên bố riêng cho giới truyền thông, đại diện Điện Kremlin cho biết, lệnh trừng phạt của Mỹ và các ảnh hưởng tiêu cực đến thương mại song phương cũng là vấn đề Nga muốn thảo luận với Tổng thống Trump.
Sự kiên nhẫn của Nga không phải là vô hạn, ông Ushakov phát biểu, gợi ý rằng, các biện pháp khác ngoài đối thoại cũng có thể được sử dụng.
Theo các nhà quan sát, ông Trump hiện đang ở trong thế khó khi về đối ngoại, ông đã thất bại trong việc duy trì lời hứa nối lại quan hệ với Moscow. Tổng thống Putin hồi đầu năm phát biểu rằng, quan hệ Nga - Mỹ đã xấu đi hơn cả dưới thời cựu Tổng thống Obama. Trong khi đó, về mặt đối nội, ông Trump cũng phải đối mặt với sức ép từ dư luận xung quanh cuộc điều tra về việc liệu đội ngũ tranh cử của ông có hợp tác với Nga trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm ngoái hay không.
Thượng viện Mỹ trước đó đã bỏ phiếu với tỷ lệ áp đảo 98/2 để tăng cường các lệnh trừng phạt kinh tế đối với Nga. Hạ viện dự kiến ​​sẽ bỏ phiếu cho các biện pháp này sau cuộc họp giữa ông Trump và ông Putin. Do vậy, bất kỳ hành động nào của ông Trump tại cuộc gặp ở Hamburg để làm dịu áp lực lên Moscow có thể gây ra phản đối dữ dội ở Washington.