The Manor Central Park: Sức hút đến từ quy hoạch mở

Mỹ An - Thu Nhung
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kết nối giao thương, xã hội liền mạch cả nội và ngoại khu, The Manor Central Park đang là khu đô thị quy hoạch mở hấp dẫn khách hàng nơi cửa ngõ phía Tây Nam Hà Nội.

 
Xu hướng phát triển đô thị quy hoạch mở

Kiến trúc sư, giáo sư nổi tiếng người Đan Mạch, Jan Gehl trong cuốn "Đô thị vị nhân sinh" (Cities for People) xuất bản năm 2019, đã viết: "Việc quan tâm đến yếu tố con người trong đô thị là chìa khóa để tiếp cận tới các thành phố sống động, an toàn, bền vững và lành mạnh, tất cả những mục tiêu tối quan trọng của thế kỷ XXI".

Theo quan niệm của GS. Gehl, trong quy hoạch kiến trúc nói chung đều có loại hình là không gian riêng tư, không gian bán riêng tư và không gian công cộng. Tùy văn hóa, hoàn cảnh, phạm vi quy mô của dự án mà xác định mở đến đâu.

Đi tìm lời giải bài toán phát triển đô thị hiện đại không tách rời với văn hóa bản địa cùng đặc trưng của địa phương, nhiều quốc gia đã thành công phát triển những đô thị sầm uất. Điển hình như quy hoạch khu Business Park ở Singapore, vừa tạo thuận lợi cho cư dân sinh hoạt, làm ăn, vừa giúp thành phố giữ lại được những công trình tự nhiên có giá trị. Trong chiến lược xanh hóa đô thị của Singapore, Business Park là một trong những mô hình đáng chú ý nhất, kết hợp hài hòa giữa hai khái niệm: công viên - park và thương mại - business.

Những năm 90 của thế kỷ trước, khu phố Đông bên bờ sông Hoàng Phố, Thượng Hải cũng đã được quy hoạch để thỏa mãn nhu cầu thương mại xuất nhập khẩu, công nghiệp công nghệ cao, ngân hàng, dịch vụ và khoa học để trở thành thành phố có tính cạnh tranh nhất.

Học hỏi tư duy quy hoạch của các “ông lớn” quốc tế, nhiều doanh nghiệp bất động sản Việt Nam cũng hình thành xu hướng phát triển các khu đô thị quy hoạch mở, tạo sự kết nối thuận tiện giữa cư dân cũng như các tiện ích nội và ngoại khu.

Mở quy hoạch, mở nhịp giao thương

Để trở thành khu đô thị mở, dự án phải nằm tại vị trí đắc địa. Điều này không phải chủ đầu tư nào cũng thực hiện được bởi quỹ đất ngày càng eo hẹp, số dự đáp ứng tiêu chí này cũng ngày càng khan hiếm.

Vì vậy, các bất động sản tại những khu đô thị này không chỉ phù hợp với mục đích an cư, mà còn là chốn kinh doanh lý tưởng, là tài sản có thể sinh lời kép nhờ tiềm năng thương mại. Khách hàng cho hoạt động giao thương tại đây không chỉ giới hạn là cư dân nội khu, mà còn có thể đến từ các vùng lân cận.
 Cư dân tại các khu đô thị mở được định hướng phát triển giao thương có thể vừa an cư, vừa lạc nghiệp. (Ảnh: The Manor Central Park)
Với lợi thế “một bước xuống phố”, khu đô thị mở là mô hình đô thị tích hợp “tất cả trong một” đầy sinh động và linh hoạt. Cư dân có thể trải nghiệm hệ tiện ích đa dạng, linh hoạt trong toàn khu đô thị mà không cần mất công kiếm tìm hay di chuyển đến một địa điểm xa xôi ở ngoại khu.

Không những thế, tại những khu đô thị quy hoạch mở, thay vì chỉ kết nối đến các khu vực lân cận bằng duy nhất một cổng, cư dân có thể dễ dàng di chuyển bằng nhiều cổng khác nhau. Giao thông dễ dàng, thuận tiện là một điểm cộng lớn, giúp cư dân tiết kiệm cả thời gian và chi phí khi đi lại.

Những đặc điểm này đều được The Manor Central Park phát huy mạnh mẽ để trở thành một khu đô thị quy hoạch mở thông minh hàng đầu tại thủ đô.

Quy hoạch mở thông minh tại The Manor Central Park

Với vị trí nằm ngay trên đường vành đai 3 Nguyễn Xiển, lại không có rào chắn giới hạn các tuyến đường nội - ngoại khu, The Manor Central Park dễ dàng kết nối đến hàng loạt điểm đến quan trọng của thành phố như sân bay Nội Bài, Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Khách sạn JW. Marriott Hanoi, các trường học, bệnh viện hay trung tâm thương mại lớn nhỏ của khu vực…

Khu đô thị do Bitexco phát triển tại cửa ngõ Tây Nam Hà Nội này có diện tích quy hoạch lên tới 89,7 ha. Không chỉ có lợi thế nổi bật khi liền kề Công viên Chu Văn An rộng lớn, The Manor Central Park còn sở hữu hệ tiện ích đa dạng gồm: trường liên cấp quốc tế, bể bơi ngoài trời, tổ hợp thương mại, phố đi bộ, Công Viên Trung Tâm, các Công Viên Ngón Tay và hàng loạt công viên nội khu... đáp ứng đầy đủ nhu cầu học tập, mua sắm, giải trí, nghỉ ngơi của cư dân.
 The Manor Central Park đáp ứng mọi nhu cầu học tập, mua sắm, giải trí, nghỉ ngơi của cư dân. (Ảnh: The Manor Central Park)
The Manor Central Park được chia thành hai phần đối xứng qua Công Viên Trung Tâm. Trong đó, Khu Phố Đông được quy hoạch nổi bật chức năng thương mại sôi động (Vibrant) với tỷ lệ nhà phố áp đảo.

Các căn nhà phố thương mại tại The Manor Central Park đều được thiết kế hai cửa, đảm bảo cuộc sống gia đình riêng tư của gia chủ có thể song hành cùng hoạt động kinh doanh, buôn bán. Thiết kế ấy hiện thực hóa mong muốn của chủ đầu tư về việc kiến tạo không gian sống cho cư dân vừa an cư, vừa lạc nghiệp.