Thể thao Hà Nội sôi động trở lại

Hoàng Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau hơn nửa năm “ngủ Đông”, từ cuối tháng 9 đến đầu tháng 10/2020, các hoạt động thể thao của Hà Nội bắt đầu sôi động trở lại. Đây là tiền đề quan trọng đón chờ Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) tổ chức tại Việt Nam năm 2021 mà Hà Nội là 1 trong 10 tỉnh, TP đăng cai tổ chức.

Các VĐV tham dự Giải chạy VPBank Hanoi Marathon ASEAN 2020 tổ chức tại Hà Nội. Ảnh: Ngọc Tú
Cảm nhận Hà Nội trên những đường chạy
Điểm nổi bật, hấp dẫn hơn 3.000 vận động viên tham gia giải chạy VPBank Hanoi Marathon ASEAN 2020 là được chạy qua các con đường di sản của Thủ đô như: Quanh hồ Hoàn Kiếm, phố cổ Hà Nội, Phan Đình Phùng, cầu Long Biên… Ở cự ly ngắn 5km, các vận động viên của VPBank Hanoi Marathon ASEAN 2020 cũng có cơ hội chạy trên cung đường mang đặc trưng của các con phố như Hàng Trống, Nhà Chung, Nhà Thờ… “Từng tham gia rất nhiều giải chạy ở Yên Bái, Hà Giang, Hạ Long (Quảng Ninh) nhưng đến với cự ly 21km của giải VPBank Hanoi Marathon ASEAN 2020, tôi vẫn ấn tượng vì được ngắm đường Hàng Bông, Điện Biên Phủ, Hoàng Diệu…; các di sản Cột cờ Hà Nội, Hoàng thành Thăng Long khi trời vừa rạng sáng. Phố phường khi ấy chưa tấp nập, chỉ có những người công nhân vệ sinh môi trường đang thu rác, vài tiếng động cơ phát ra từ tiếng xe máy của tiểu thương khu chợ đầu mối… giúp tôi cảm nhận được một Hà Nội khác so với ban ngày. Đó là điều mà giải chạy ở Hà Nội khác biệt với giải chạy ở các tỉnh, thành khác” – vận động viên Hoàng Lệ Quyên chia sẻ.

Không chỉ có giải chạy VPBank Hanoi Marathon ASEAN 2020, cuối tuần vừa qua, giải Longbien Marathon 2020 cũng đã khởi tranh. Đây là tín hiệu vui cho các phong trào thể thao khác trên toàn TP. Theo báo cáo của Phòng Quản lý thể dục thể thao (Sở VH&TT Hà Nội), chỉ trong tháng 9 và 10/2020 có hơn 10 giải thể thao quần chúng được Sở VH&TT Hà Nội tổ chức, trong đó toàn bộ giải thể thao các môn hè dành cho thanh, thiếu niên (cờ vua, cờ tướng, bóng bàn, cầu lông, võ cổ truyền, bóng rổ, karate, wushu, bóng đá, taekwondo, vật tự do...) đã về đích an toàn. Cùng với đó, một số sự kiện thể thao xã hội hóa đã được diễn ra thành công ngoài mong đợi như giải bóng bàn Hội Nhà báo Việt Nam, Hội khỏe Hội Nhà báo TP Hà Nội…

Không chạy theo số lượng

Những giải đấu thể thao là món ăn tinh thần không thể thiếu trong đời sống của người dân. Tuy nhiên, năm 2020 do ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến nhiều hoạt động phải tạm hoãn và các hoạt động thể thao không nằm ngoài tình hình chung. Tại Hà Nội – đơn vị đi đầu trong các phong trào thể thao của cả nước cũng phải dừng tổ chức hàng loạt giải đấu, từ thành tích cao đến phong trào nhưng với vào cuộc tích cực và quyết liệt trong việc phòng, chống dịch bệnh đã giúp các giải đấu thể thao quần chúng có thể tổ chức trở lại.

Theo Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao quận Nam Từ Liêm Nguyễn Thị Nga, trong tháng 9 và 10/2020, địa phương đã tổ chức gần 10 giải đấu, qua đó tạo sân chơi cho người dân trên địa bàn. “Dù các giải đấu được tổ chức trở lại nhưng quan điểm của chúng tôi là vẫn phải bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch” – bà Nguyễn Thị Nga chia sẻ. Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao quận Tây Hồ Nguyễn Hồng Việt cũng cho rằng, công tác phòng chống dịch cũng như chất lượng chuyên môn các giải đấu trên địa bàn quận sẽ luôn được coi trọng, bảo đảm thực chất, không chạy theo số lượng.

“Hiện nay, nhiều sự kiện thể thao huy động hàng nghìn người tham gia nhưng giấy phép tổ chức chỉ được cấp trước một ngày; vì cần đánh giá đúng, sát với tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tại thời điểm tổ chức sự kiện. Ban Tổ chức các giải đấu vừa xin cấp phép, vừa chuẩn bị điều kiện để tổ chức giải; sẵn sàng chấp nhận phải hủy vào sát giờ tổ chức...” – Trưởng phòng Quản lý thể dục - thể thao (Sở VH&TT Hà Nội) Đinh Văn Luyến nhấn mạnh.

Chỉ còn 2 tháng nữa là kết thúc năm 2020, vẫn còn đó những thử thách cho các hoạt động thể thao khi dịch bệnh còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm. Tuy nhiên, với những nỗ lực như hiện nay, việc tổ chức nhiều giải đấu sẽ là cơ sở và màn tập dượt cho công tác chuẩn bị hướng đến Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) tổ chức tại Việt Nam.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần