Thể thao Việt Nam 71 năm phát triển vững mạnh

Nguyên Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đúng ngày này 71 năm trước (27/3/1946) Chủ tịch Chính phủ nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa là Hồ Chí Minh đã ký sắc lệnh số 38 thiết lập Nha Thanh niên và Thể dục trực thuộc Bộ Quốc gia giáo dục.

Cùng ngày đó, trên báo Cứu quốc – cơ quan của Mặt trận Việt minh đã đăng bài viết ”Sức khỏe và thể dục” của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong bài viết, Người kêu gọi: “Giữ gìn dân chủ, xây dựng nước nhà, gây đời sống mới, việc gì cũng cần có sức khỏe mới làm thành công. Mỗi một người dân yếu ớt, tức là cả nước yếu ớt, mỗi một người dân khỏe mạnh tức là cả nước khỏe mạnh. Vậy nên luyện tập thể dục, bồi bổ sức khỏe là bổn phận của mỗi một người dân yêu nước…”
 Ngày chạy Olympic 2017
Thực hiện lời Bác, Đảng và Chính phủ luôn coi trọng công tác thể dục thể thao (TDTT) phục vụ cho sức khỏe và đáp ứng nhu cầu văn hóa, tinh thần của nhân dân. Đảng ta đã nhiều lần khẳng định: phát triển TDTT là một bộ phận không thể thiếu trong chính sách phát triển kinh tế - xã hội nhằm bồi dưỡng và phát huy nhân tố con người, tạo ra sức mạnh và động lực phát triển đất nước. Thể dục thể thao đã trở thành một ngành hoạt động không thể thiếu được của Nhà nước và nhân dân ta. Đông đảo cán bộ, chiến sĩ, đồng bào ta đã hăng hái tham gia luyện tập TDTT, rèn luyện thân thể với mục đích: khỏe để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam. Ngày 29/1/1991, Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) đã ký Quyết định số 25/CT lấy ngày 27/3 hằng năm làm “Ngày Thể thao Việt Nam”. Quyết định ghi rõ Ngày Thể thao Việt Nam được tổ chức hằng năm nhằm thu hút mọi tầng lớp nhân dân và phong trào rèn luyện thân thể và các hoạt động thể thao văn hóa lành mạnh”. Ngày 27/3/1946 chính thức là ngày thành lập ngành thể dục thể thao Việt Nam.
Sau 71 năm hình thành và phát triển, từ nền tảng rộng khắp của phong trào thể dục, thể thao quần chúng trên toàn quốc, Thể thao Việt Nam đã có nhiều bước phát triển, gặt hái được những thành công vang dội, nâng cao vị thế của Việt Nam ở đấu trường quốc tế. Năm 2016 đã trôi qua với nhiều kỳ tích mới được thiết lập, những cột mốc vinh quang chói lọi . Từ Thể thao thành tích cao đến Thể thao quần chúng đã tạo nên những cột mốc lịch sử quan trọng đưa Thể thao Việt Nam bước sang một trang mới. Đặc biệt nhất là tấm huy chương vàng Olympic Rio của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh trong năm 2016.
 Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh 
Thể thao Việt Nam bước sang tuổi 71 và đang hướng đến những mục tiêu lớn trong năm. Sự kiện Thể thao được nhiều người quan tâm đến nhất đó chính là SEA Games 29 diễn ra vào tháng 8 năm 2017 tại Malaysia. Tại sự kiện này, mục tiêu mà đoàn Thể thao Việt Nam hướng đến là nằm trong top các nước dẫn đầu về thành tích. Để làm tốt việc này, từ nhiều tháng qua, các vận động viên của những môn Việt Nam đăng ký tham dự đã, đang ráo riết tích cực tập luyện. Có thể coi sự kiện này là cơ hội tốt giúp các nhà quản lý Thể thao Việt Nam rà soát lực lượng chuẩn bị cho các Đại hội Thể thao quốc tế lớn trong Châu lục và thế giới trong thời gian tới.
Lĩnh vực Thể thao thành tích cao trong Quý I/2017 cũng ghi dấu ấn với những thành tích ấn tượng của các VĐV trên đấu trường thể thao quốc tế. Các vận động viên thi đấu xuất sắc giành được 18HCV, 17HCB, 10HCĐ, trong đó VĐV Hoàng Xuân Vinh giành huy chương bạc nội dung súng ngắn hơi nam tại giải Cúp Bắn súng thế giới; VĐV Cờ vua Võ Thị Kim Phụng xuất sắc vượt qua vòng loại giải Cờ vua khu vực 3.3 tại Philipines và giành suất tham dự giải Cờ vua nữ vô địch thế giới năm 2018. Cũng trong Quý I/2017, Tổng cục TDTT tập trung chuẩn bị lực lượng tham dự SEA Games 29, Para Games 9 tại Malaysia, Đại hội thể thao mùa đông châu Á tại Nhật Bản, Đại hội Thể thao trong nhà và Võ thuật Châu Á tại Turkmenistan, Đại hội Thể thao trẻ Châu Á lần thứ 3 tại Indonesia và các giải thể thao cấp khu vực, châu lục, thế giới; quyết định danh sách vận động viên, huấn luyện viên xuất sắc năm 2017 để tập trung đầu tư có trọng tâm, trọng điểm; tổ chức 17 giải thể thao quốc gia và quốc tế tại Việt Nam.

 Với những định hướng đúng đắn và quyết liệt, hi vọng ngành thể thao sẽ nhanh chóng đưa được tinh thần “Toàn dân tập thể dục” vào đời sống của người dân, giúp thế hệ tương lai có cơ hội phát triển toàn diện về cả trí tuệ cũng như thể chất.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần