Thể thao Việt Nam đặt kỳ vọng tại SEA Games 30

An Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo kế hoạch, SEA Games 30 sẽ diễn ra từ 30/11 đến 11/12 năm nay ở Philippines. Đoàn thể thao Việt Nam với mục tiêu lọt vào top 3 đoàn dẫn đầu bảng tổng sắp huy chương tại kỳ Đại hội thể dục - thể thao Đông Nam Á sắp tới sẽ chốt danh sách vào tuần sau, với dự kiến 858 thành viên của chúng ta tranh tài ở 43/56 môn và phân môn với chỉ tiêu 70 - 72 HCV.

Đáng chú ý, môn bóng đá đã nhận trọng trách nặng nề từ yêu cầu của lãnh đạo Bộ Văn hóa -Thể thao - Du lịch là phải giành HCV nam (đội U22+2) và nữ. HLV Park Hang Seo cũng đồng ý nhận trọng trách này với đội nam U22 quốc gia dù đây mà là lần đầu tiên ông thầy người Hàn Quốc dẫn dắt đội bóng của chúng ta dự SEA Games.
Trong khi ấy, ĐT bóng đá nữ Việt Nam vừa xuất sắc đoạt HCV giải Vô địch Đông Nam Á 2019 khi đánh bại chủ nhà Thái Lan 1-0 ở trận chung kết và HLV Mai Đức Chung khẳng định sẽ tiếp tục duy trì thành tích này ở SEA Games 30.
Niềm hy vọng lớn cũng sẽ đặt nặng vào các "mỏ vàng" của thể thao Việt Nam là bơi lội, điền kinh và bắn súng với 2 VĐV đẳng cấp thế giới là kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên và xạ thủ vô địch Olympic 2016 - Hoàng Xuân Vinh.
Ở môn bơi lội, mặc dù phong độ đang có chiều hướng đi xuống nhưng Nguyễn Thị Ánh Viên vẫn được giao chỉ tiêu đạt 8 HCV giống 2 kỳ SEA Games 28, 29. "Tiểu tiên cá" người Cần Thơ vẫn là chủ lực “gánh team” không chỉ cho đội tuyển mà còn cho cả đoàn thể thao Việt Nam. Ngoài ra, bơi lội còn đặt ra chỉ tiêu giành thêm 3 HCV khác: Nguyễn Huy Hoàng (400 m tự do nam, 1.500 m); Nguyễn Hữu Kim Sơn (400 m hỗn hợp); tiếp sức nam 4 x 200 m (Hoàng Quý Phước, Trần Duy Khôi, Kim Sơn, Phạm Thanh Bảo).
Môn bắn súng luôn là mỏ vàng của thể thao Việt Nam nhưng ở SEA Games 30, chủ nhà Philippines cắt một loạt các nội dung thuộc hệ thống Olympic, chỉ giữ lại vỏn vẹn 4 nội dung. Vì thế, tuyển bắn súng Việt Nam chỉ cử 11 xạ thủ.
HLV Nguyễn Thị Nhung cho biết trọng trách vẫn được trao cho nhà vô địch Olympic 2016 Hoàng Xuân Vinh. Bắn súng hơi nữ cũng có hy vọng giành HCV nhưng khó hơn nội dung nam. Ở môn xe đạp, chỉ tiêu 1 HCV đặt vào vai Nguyễn Thị Thật.
Với môn cử tạ với mục tiêu khá "khiêm tốn" 1-2 HCV, niềm hy vọng số 1 sẽ đặt vào Vương Thị Huyền. Cô gái sinh năm 1992 luôn giữ được phong độ rất ổn định suốt 4 năm qua với 4 HCV châu Á hạng cân 45 kg nữ.
Đáng chú ý, một số đội tuyển Việt Nam đăng ký chỉ tiêu HCV SEA Games 30 với số lượng cao đều thuộc về các môn Olympic.
Vật có 22 VĐV, phấn đấu đoạt 8 HCV, trong đó có 4 HCV nội dung vật cổ điển: Đình Huy, Tiến Hải, Bá Sơn, Đình Hiếu. Karate phấn đấu giành 6 HCV, gồm 3 HCV nội dung biểu diễn và 3 HCV đối kháng (Văn Hải, Đức Thịnh, Thu Hiền). Thể dục dụng cụ đăng ký 5 HCV: Thanh Tùng, Phương Thành, Đặng Nam, Quỳnh Nam, Phương Anh.
Một số đội tuyển đăng ký giành 3 HCV như đấu kiếm (Thành An - kiếm chém nam, Như Hoa - kiếm ba cạnh nữ, Tuấn Anh - kiếm ba cạnh nam); taekwondo: Kim Tuyền - hạng dưới 46 kg và 2 HCV nội dung quyền. Judo phấn đấu đoạt 2 HCV: Thanh Thủy, Trung Hiền.
Với cờ vua, môn thi sau 6 năm mới góp mặt trở lại trong danh sách các môn thi đấu tại một kỳ SEA Games và tuyển Việt Nam đặt chỉ tiêu chinh phục cả 4 nội dung tranh tài chính thức ở Philippines sắp tới.
Nhìn chung, cả 8 kỳ thủ dự tranh các nội dung cờ nhanh và cờ chớp đều là những sự lựa chọn tốt nhất hiện tại, gồm: Lê Quang Liêm, Nguyễn Ngọc Trường Sơn, Nguyễn Anh Khôi, Lê Tuấn Minh (nam); và Phạm Lê Thảo Nguyên (hạng 103), Võ Thị Kim Phụng, Hoàng Thị Bảo Trâm và Nguyễn Thị Mai Hưng (nữ).
Không nêu rõ chỉ tiêu huy chương nhưng với thực lực thuộc tốp đầu Đông Nam Á, tuyển cờ vua Việt Nam xem ra sẽ chẳng mấy khó khăn để đua tranh với các đối thủ trong khu vực. Đó là chưa kể cờ nhanh và cờ chớp chính là các nội dung sở trường của Việt Nam.
Nên nhớ rằng cựu vô địch thế giới cờ chớp Lê Quang Liêm hiện xếp thứ 53 trên bảng xếp hạng FIDE, còn thứ hạng cờ nhanh của anh là 25; Nguyễn Thị Mai Hưng hạng 83 cờ nhanh, trong khi 3 đồng đội của cô đều có tên trong Top 100 thế giới nội dung cờ chớp (Thảo Nguyên hạng 46, Kim Phụng hạng 56 và Bảo Trâm hạng 64).
Năm ngoái, đội nam Việt Nam xếp hạng 7 tại Olympiad cờ vua thế giới, còn đội nữ xếp hạng 15 chung cuộc. Đó là cơ sở để cờ vua được kỳ vọng sẽ gặt hái thành công trong lần trở lại với đấu trường SEA Games năm nay.