Người cao tuổi muốn được làm "Thẻ xe buýt miễn phí" tại phường

Công Nhân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhiều ý kiến cho rằng việc làm Thẻ miễn phí xe buýt cho người cao tuổi có thể được làm tại trụ sở UBND phường hoặc Tổ dân phố sẽ thuận tiện và nhanh chóng hơn.

Chiều ngày 26/8, tại điểm bán vé đối diện Trường ĐH Khoa học xã hội & Nhân văn trên đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, ước tính có khoảng 50 người đang xếp hàng tại đây. Không khó để nhận ra có khoảng 80-90% trong số này là những cụ ông cụ bà lớn tuổi.

 Dãy xếp hàng dài tại điểm bán vé tháng xe buýt trên đường Nguyễn Trãi.

Điểm bán vé này nằm trên một đoạn vỉa hè hẹp, ít cây xanh. Nhiệt độ ngoài trời tới 34 - 35 độ C khiến nhiều người dân phải “vã mồ hôi” để xếp hàng chờ đến lượt. Bên trong ô cửa kính nhỏ chỉ có duy nhất 1 nhân viên đang làm việc.

 Nhân viên bán vé tháng đồng thời là người hướng dẫn, tiếp nhận các thủ tục làm Thẻ đi xe buýt miễn phí cho người cao tuổi.

Ông Nguyễn Đức Thông (71 tuổi, trú tại phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân) đến và xếp hàng gần 30 phút mới tới lượt. Từ sáng nay ông cũng đến điểm bán vé này để nhận tờ đăng ký và về nhà hoàn thiện trước khi quay lại vào buổi chiều.

“Báo đài đưa tin người trên 60 tuổi được TP cho đi xe buýt miễn phí, chúng tôi mừng lắm. Tuy thủ tục rất đơn giản nhưng rất mất thời gian xếp hàng. Nếu có nhiều điểm tiếp nhận phiếu đăng ký hơn thì sẽ tiện lợi cho người cao tuổi chúng tôi hơn nhiều” – ông Thông góp ý.

 Đa số người đứng xếp hàng tại các điểm bán vé xe buýt là người cao tuổi.

Tại ngay nhà chờ xe buýt nhanh BRT Hoàng Đạo Thuý nằm trên phố Lê Văn Lương, quận Cầu Giấy cũng có nhiều người cao tuổi đến đây để làm Thẻ đi xe buýt miễn phí. Đây là điểm có mái che và bố trí sẵn 1 bàn để người dân kê khai thông tin, dán ảnh.

 Anh Lương Xuân Hà - nhân viên bán vé tại nhà chờ BRT Hoàng Đạo Thuý cho biết, trong ngày hôm nay đã có khoảng gần 1.000 người cao tuổi đến làm thủ tục cấp Thẻ.

Ông Lường Đức Long (65 tuổi, trú tại phường Trung Hoà, quận Cầu Giấy) cho hay, làm thủ tục cấp Thẻ đi xe buýt miễn phí tại đây rất nhanh chóng, thuận tiện, nhân viên cũng rất nhiệt tình hướng dẫn.

Tuy nhiên, ông Long cho rằng, việc người cao tuổi như ông di chuyển tới nhà chờ BRT này khá vất vả khi phải để xe máy bên đường và đi bộ khá ngoắt ngoéo để đến đây. “Tôi vừa phải xếp hàng, vừa để ý xe máy xem có…còn đó không” – ông Long hài hước.

 Điểm phát hành Thẻ tại số 1 Kim Mã (bến xe Kim Mã cũ)

Tại một số điểm bán ve xe buýt khác, nhiều người cao tuổi cũng tấp nập xếp hàng chờ làm thủ tục với mong muốn sớm được nhận cho mình tấm Thẻ đi xe buýt miễn phí.

Xen lẫn với niềm phấn khởi, nhiều người cao tuổi vẫn còn rất nhiều băn khoăn, trăn trở. Bà Lương Thị Lan (69 tuổi, phường Kiến Hưng, Hà Đông) cho hay: “Được đi xe buýt miễn phí thì người cao tuổi như chúng tôi rất vui. Nhưng nếu thủ tục cấp thẻ được đưa về làm tại từng phường thì chúng tôi sẽ nhàn hơn”.

 Điểm bán vé xe buýt tại gần cổng Học viện Quân Y (đường Phùng Hưng, Hà Đông).

Theo số liệu từ Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị, hiện có khoảng 20.000 người cao tuổi đang sử dụng vé tháng để đi xe buýt. Trước đây, người cao tuổi mua vé tháng với mức 100 nghìn đồng/người/tháng.

Theo chủ trương của TP, từ 1/9 tới, người trên 60 tuổi được bổ sung vào đối tượng được miễn phí đi xe buýt. Điều này có thể sẽ khiến số lượng người cao tuổi sử dụng xe buýt tăng vọt trong thời gian tới.

 Nhiều người cao tuổi mong muốn có thể làm Thẻ đi xe buýt miễn phí ngay tại địa bàn sinh sống của mình cho đỡ vất vả.

Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị đã bố trí gần 50 điểm bán vé đồng thời là nơi hướng dẫn, tiếp nhận thủ tục cấp Thẻ đi xe buýt miễn phí cho người cao tuổi.

Tuy vậy, với nhu rất cao như hiện nay, cần nhanh chóng có nhiều biện pháp cụ thể để hỗ trợ tối đa cho người cao tuổi nhằm giảm thời gian xếp hàng, chờ đợi. Có như vậy, chủ trương đúng đắn này của TP mới được lan toả mạnh mẽ, thực chất trong đông đảo người dân.