Thêm 2 người Anh nguy kịch vì nhiễm chất độc Novichok giống cựu điệp viên Nga

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cả 2 được tìm thấy trong tình trạng nguy kịch gần TP Salisbury, Anh, được xác định nhiễm chất độc thần kinh Novichok, loại chất độc từng đầu độc cha con cựu điệp viên người Nga Sergei Skripal.

Nước Anh xôn xao vì có thêm một vụ nhiễm chất độc thần kinh.
Ngày 4/7, cảnh sát Anh cho biết, 2 công dân Anh, gồm người phụ nữ 44 tuổi là Dawn Sturgess và người đàn ông 45 tuổi tên Charles Rowley, đã bị nhiễm chất độc thần kinh Novichok, loại chất độc thần kinh bị cho là đã được dùng để đầu cựu điệp viên người Nga Skripal và con gái ông này hồi tháng 3.
2 nạn nhân bất tỉnh tại một căn nhà ở đường Muggleton, thị trấn Amesbury, cách khoảng 11km từ TP Salisbury - nơi xảy ra vụ hạ độc cựu điệp viên hai mang Skripal và con gái Yulia, từ ngày 30/6 nhưng cảnh sát ngày 5/7 mới công bố thông tin.
"Tôi đã nhận được kết quả xét nghiệm cho thấy hai người này bị nhiễm chất độc thần kinh Novichok", ông Neil Basu, người đứng đầu lực lượng cảnh sát chống khủng bố của Anh cho hay.
Cảnh sát chống khủng bố Anh đang tiến hành điều tra. Ông Basu cho biết hiện chưa rõ làm thế nào mà nạn nhân bị nhiễm độc, hay họ đã bị tấn công.
Các nhà khoa học tại phòng thí nghiệm quốc phòng của Anh ở Porton Down đang xét nghiệm để xem có kết nối giữa hai vụ hay không.
Người phát ngôn của Thủ tướng Anh Theresa May cho biết, Ủy ban ứng phó tình trạng khẩn cấp của chính phủ sẽ họp và thảo luận về vụ việc. Bộ trưởng Nội vụ Sajid Javid sẽ chủ trì cuộc họp này trong ngày 5/7.
Giới chức y tế Anh ngày 4/7 nói rằng rủi ro chất độc thần kinh đối với công chúng nước này chỉ ở mức thấp, dù việc 2 nạn nhân bị dính Novichok có vẻ không liên quan gì đến hoạt động gián điệp đã làm dấy lên lo ngại về sự vương vãi của chất độc này quanh khu vực nơi xảy ra sự việc.
"Với tư cách là lãnh đạo ngành y tế, tôi muốn trấn an công chúng rằng rủi ro đối với công chúng chỉ ở mức thấp", Bộ trưởng Y tế Anh Sally Davies nói.
Vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal đã khiến quan hệ giữa Nga và phương Tây càng thêm phần căng thẳng. Phương Tây đã có đợt trục xuất nhà ngoại giao Nga lớn nhất kể từ thời Chiến tranh lạnh. Nga cũng đáp trả tương xứng bằng cách trục xuất các nhà ngoại giao phương Tây.