Thêm ca dương tính thứ 5, đề xuất lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ xóm Hội, thôn Hạ Lôi

Thủy Tiên - Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Huyện Mê Linh kiến nghị tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ người dân xóm Hội, xã Mê Linh với khoảng 900 người, bởi xóm có ca dương tính thứ 5 của xã (dương tính lần 1, để khẳng định mắc bệnh cần xét nghiệm khẳng định của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương - PV).

Chiều 10/4, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của TP Hà Nội họp trực tuyến dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung – Trưởng ban Chỉ đạo.

Dự và chỉ đạo phiên họp có Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ. Cùng dự có Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Lan Hương.

Tập trung giải quyết dứt điểm tại ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai, thôn Hạ Lôi
Tại phiên họp, Sở Y tế Hà Nội cho biết, tại Việt Nam, đến 12h ngày 10/4/2020 ghi nhận 255 ca mắc (128 trường hợp đã khỏi ra viện, 127trường hợp đang điều trị, chưa có trường hợp tử vong). Từ ngày 3/4/2020 đến ngày 10/4/2020, ghi nhận thêm 28 ca mắc, giảm 56 ca so với tuần trước đó (tuần trước đó ghi nhận 84 ca).
  Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của TP Hà Nội họp trực tuyến 
Tại Hà Nội, tính đến 12h00 ngày 10/4/2020 có tổng cộng 104 ca mắc. Trong đó, ca bệnh số 237, Bệnh nhân nam, 64 tuổi, quốc tịch Thụy Điển tạm trú tại Khách sạn Sao, Bồ Đề, Long Biên. Bệnh nhân đến Việt Nam từ cuối tháng 12/2019, di chuyền tới một số địa phương và lưu trú tại Hà Nội từ ngày 22/3/2020, đến khi phát hiện ra nhiễm COVID-19 (ngày 3/4/2020), bệnh nhân đã di chuyển nhiều nơi và qua nhiều Bệnh viện.
Ca bệnh số 243, bệnh nhân nam 47 tuổi, thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh. Bệnh nhân có tiền sử đi khám bệnh tại khoa Miễn dịch dị ứng lâm sàng, BV Bạch Mai ngày 12/3/2020. Từ ngày 12/3/2020 đến khi phát hiện ra nhiễm Covid-19 (ngày 4/4/2020), bệnh nhân đã di chuyển nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều người và đã lây nhiễm cho 3 người hàng xóm (bệnh nhân 250, 253 và 254). Hiện tại, ổ dịch tại thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh ghi nhận 4 trường hợp mắc và đang được cách ly khoanh vùng dịch theo quy định của Bộ Y tế. Bệnh nhân số 254 đã chạy thận tại bệnh viện Thận Hà Nội và có tiếp xúc gần với 28 nhân viên y tế và 17 bệnh nhân khác (tổng 45 người).
Hiện đã khoanh vùng, thiết lập vùng cách ly y tế đối với toàn bộ thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh gồm 11 xóm liền kề với 2.711 hộ dân, 11.077 nhân khẩu kể từ ngày 8/4/2020 đến hết ngày 05/5/2020 (28 ngày).
Tiến hành phun khử khuẩn bằng dung dịch Cloramin B tại các gia đình bệnh nhân và các khu vực liên quan. Theo dõi sức khỏe toàn bộ người dân sinh sống trong diện khoanh vùng ngày 2 lần theo quy định; tổ chức lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp có biểu hiện nghi nghờ mắc bệnh (sốt hoặc ho).
Điều tra, xác định các trường hợp Fl, F2 liên quan đến 04 bệnh nhân trong ổ dịch, cụ thể: Bệnh nhân 243 Q.Q.T có 166 trường hợp F1 tại 4 quận huyện và 1 bệnh viện, cụ thể: Tại bệnh viện Phụ sản Hà Nội: 30 trường hợp; đã lấy mẫu 30/30 trường hợp, kết quả 30/30 trường hợp âm tính.
Tại cộng đồng, 136 trường hợp tại 4 quận huyện trong đó: Mê Linh (118); Bắc rừ Liêm (1); Tây Hồ (4); Đông Anh (13). Đã lấy mẫu xét nghiệm 108 trường hợp; trong đó 107 trường hợp có kết quả âm tính; 1 trường hợp dương tính (là BN T. số 250). 363 trường hợp F2 đang cách ly tại nhà.

Bệnh nhân 250 N.T.T. có 150 trường hợp Fl. Đã lấy mẫu xét nghiệm 132/150 trường hợp, kết quả 132/132 mẫu âm tính; 268 trường hợp F2 đang cách ly tại nhà.
Bệnh nhân 254 N. A. H, đã xác định được 45 trường hơp F1 liên quan đến BV Thận Hà Nội trong đó có 28 nhân viên y tế và 17 bệnh nhàn chạy thận cùng phòng lọc máu hoặc sử dụng cùng máy chạy thận.
Bệnh nhân 253 B. T. N., các trường hợp có liên quan là người cùng thôn Hạ Lôi xã Mê Linh.
Đêm ngày 9/4/2020, CDC Hà Nội đà phối hợp với Trung tâm y tế 30 quận huyện thị xã tiến hành lấy mẫu ngoáy họng toàn bộ người dân trong Xóm Bàng của thôn Hạ Lôi để xét nghiệm sàng lọc. Tính đến 23h30 ngày 9/4/2020, đã lấy được tổng cộng 1.685 mẫu và đang chờ kết quả.
Sở Y tế nhận định, trong tuần qua, trên địa bàn Thành phố vẫn tiếp tục ghi nhận thêm các ca mắc mới, đặc biệt là còn xuất hiện ca bệnh có liên quan đến ổ dịch tại bệnh viện Bạch Mai (ca bệnh số 243) và hiện nay đã xuất hiện thêm ổ dịch phức tạp tại thôn Hạ Lôi xã Mê Linh huyện Mê Linh với 4 trường hợp mắc, nhiều trường hợp có liên quan (trong dó có các trường hợp là nhân viên y tế) vì vậy sẽ có nguy cơ cao cho cộng đồng. Dự báo trong thời gian tới có thể có thêm trường hợp mắc bệnh tại cộng đồng.
Thời gian tới, Thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Chỉ thị của Thành ủy về thực hiện lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn Thủ đô.
Các địa phương, đơn vị tập trung điều tra, xác minh, xử lý đối với những ca bệnh, ổ dịch phức tạp, trước mắt là tập trung giải quyết dứt điểm tại ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai, ổ dịch tại thôn Hạ Lôi xã Mê Linh, huyện Mê Linh và ca bệnh 237.
Tiếp tục tổ chức việc xét nghiệm nhanh tại cộng đồng để kịp thời phát hiện các trường hợp mắc bệnh. Tăng công suất xét nghiệm, mở rộng chỉ định xét nghiệm với phương châm xét nghiệm rộng rãi; xét nghiệm lần 2 đối với các trường hợp đang cách ly tập trung để tiến hành kết thúc cách ly.
Các bệnh viện thực hiện nghiêm quy trình cách ly, điều trị bệnh nhân, quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn tránh lây nhiễm giữa bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, người phục vụ trong bệnh viện và cán bộ y tế. Tăng cường công tác chăm sóc người bệnh toàn diện, hạn chế tối đa người nhà vào chăm sóc bệnh nhân, chỉ bố trí 1 người vào chăm sóc đối với bệnh nhân nặng không thể tự chăm sóc nhưng phải khai báo y tế; dừng việc thăm bệnh nhân tại các cơ sở y tế.
Đảm bảo cung cấp đủ lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu, cho người dân, đảm bảo nguồn dự phòng sẵn sàng cung ứng trong các tình huống.
Thêm một ca dương tính ngoài xóm Bàng, thôn Hạ Lôi
Báo cáo tại phiên họp, Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Đoàn Văn Trọng cho hay, tổng số người tiếp xúc F1 của các ca bệnh lên tới 411 người, trong đó, nội bộ xã Mê Linh là 361, còn lai các xã khác. Đã chuyển cách ly tập trung 368 người, hiện còn 19 người đang chờ để chuyển đi cách ly tập trung.
Tối ngày 9/4 đã lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ người dân xóm Bàng, thôn Hạ Lôi, tổng số 1.629 mẫu, đang chờ kết quả; số F2 là 653, trong đó 646 tại địa bàn huyện, còn lại ở các địa phương khác.
Huyện đã thành lập tổ điều tiết nhu yếu phẩm, ban hành kế hoạch chi tiết điều tiết hoạt động của đại lý, cơ sở kinh doanh, đảm bảo cung cấp thực phẩm, nhu yếu phẩm đầy đủ cho thôn Hạ Lôi, đảm bảo không khan hiếm hàng, không tăng giá.
Thời điểm này, UBMTTQ huyện tiếp nhận 40.000 khẩu trang, 300 bộ quần áo bảo hộ y tế, các thực phẩm, nhu yếu phẩm khác tương đương 207 triệu đồng, toàn bộ số này đã được chuyển đến nhân dân thôn Hạ Lôi và lực lượng phòng chống dịch.
Huyện đề nghị TP tăng cường cán bộ y tế trực tiếp nằm vùng về địa phương để hỗ trợ huyện; kiến nghị tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ người dân xóm Hội, xã Mê Linh với khoảng 900 người, bởi xóm có ca dương tính thứ 5 của xã (dương tính lần 1, để khẳng định mắc bệnh cần xét nghiệm khẳng định của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương).
Chủ tịch UBND xã Mê Linh Tạ Quang Thái cho biết, việc cách ly y tế thôn Hạ Lôi đang được triển khai nghiêm túc, nội bất xuất ngoại bất nhập theo quy định. Xã phối hợp với Trung tâm y tế huyện, CDC Hà Nội tiếp tục rà soát từng hộ dân, tìm triệt để các nguồn lây nhiễm, không để sót nguồn F1, F2.
Vừa qua, xã được sự hỗ trợ của các đơn vị như Bộ Tư lệnh thủ đô, CDC Hà Nội, Sở y tế... thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, phun khử khuẩn. Hiện nay, ngoài 4 ca bệnh đều thuộc xóm Bàng, hiện xóm khác trong thôn đã có ca dương tính, xã kiến nghị được lấy mẫu xét nghiệm 100% toàn bộ nhân dân thôn Hạ Lôi.
Hiện nay, cơ bản người dân trong thôn ổn định tâm lý, yên tâm cách ly, tin tưởng vào các biện pháp phòng chống của địa phương, chấp hành nghiêm các quy định cách ly, phòng chống dịch.
Bên cạnh đó, xã có đặc thù riêng, người dân sinh sống bằng nghề làm hoa cây cảnh, không thể tránh khỏi thiệt thòi, xã đề xuất huyện, Thành phố có thêm chính sách quan tâm đến đời sống nhân dân; hỗ trợ các nhân viên y tế ở trung tâm y tế xã vừa mỏng, vừa thiếu, tăng cường hỗ trợ từ nhân viên, sinh viên ở các trường cao đẳng y tế...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần