Thêm cơ hội cho người lao động tiếp cận nhà tuyển dụng

Hà Linh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 29/9, UBND quận Bắc Từ Liêm phối hợp với Sở LĐTB&XH TP Hà Nội tổ chức Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm năm 2018.

Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Đỗ Mạnh Tuấn cho biết, hàng năm, quận có từ 5.000 đến 5.500 lao động được hỗ trợ giải quyết việc làm, chất lượng lao động ngày càng được nâng cao. Bằng nguồn vốn hỗ trợ qua Ngân hàng chính sách xã hội đã cho vay trên 10 tỷ đồng giải quyết việc làm cho trên 1.000 lao động, phát triển các loại hình dịch vụ, sản xuất nhỏ, kinh tế hộ gia đình, đa dạng hóa các ngành nghề, tạo việc làm cho người lao động.

 Người lao động tìm hiểu thông tin vị trí việc làm tại phiên giao dịch.

Tuy nhiên, vấn đề giải quyết lao động, việc làm vẫn còn những khó khăn, thách thức lớn. Viêc tổ chức phiên GDVL là một trong số những giải pháp hữu hiệu đảm bảo kế hoạch an sinh xã hội. Phiên giao dịch là đầu mối cung cấp cho người lao động và người sử dung lao động những thông tin về cung cầu lao động để họ lựa chọn tìm việc làm. Là nơi liên hệ trực tiếp giữa nhà tuyển dụng và người tìm việc; nơi tư vấn, hướng dẫn, giải quyết các chính sách về Bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động.

 Các đại biểu bấm chuông khai mạc phiên giao dịch việc làm tại quận Bắc Từ Liêm.

Thời gian qua, dưới sự phối hợp, chỉ đạo của UBND quận Bắc Từ Liêm và Sở LĐTB&XH TP, công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm đã được triển khai hiệu quả. Thông qua 3 lần tổ chức Phiên GDVL lưu động trước đây, số lượng DN hợp tác tuyển dụng lên tới 127 DN (trong đó có 11 DN tuyển dụng vị trí cho lao động khuyết tật), thu hút được 1.945 lao động tham gia phỏng vấn tìm và thay đổi việc làm, số người lao động tìm được việc làm mới là 769 người, chiếm tỉ lệ 39,5% (trong đó có 32 lao động khuyết tật và 41 lao động là bộ đội xuất ngũ).

 

Với những kết quả đạt được từ các phiên GDVL trong các năm vừa qua đã khẳng định việc tổ chức phiên GDVL lưu động hàng năm trên địa bàn quận đã góp phần làm giảm tỷ lệ thất nghiệp, hỗ trợ cho DN và người lao động trên địa bàn tiếp cận được chính xác nhất những thông tin và chính sách pháp luật liên quan đến thị trường lao động trong từng thời kỳ.

 Nhà tuyển dụng tư vấn cho người lao động.

Tại phiên giao dịch việc làm năm 2018 đã thu hút sự tham gia của 42 đơn vị doanh nghiệp và trường nghề tham gia với 1.172 chỉ tiêu (trong đó chỉ tiêu tuyển dụng là 1.072 và chỉ tiêu tuyển sinh là 100); có 3 doanh nghiệp có nhu cầu tuyển 45 người lao động là người khuyết tật… sẽ mang lại thêm những lựa chọn công việc cho người lao động tại địa phương. Và điều này cũng tạo cơ hội tốt hơn cho người lao động trên địa bàn TP thu hẹp được khoảng cách, đáp ứng tốt hơn nhu cầu, nguyện vọng của mỗi người lao động, tăng tỉ lệ kết nối của sàn GDVL.