Thêm động lực thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội

Trần Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong 9 tháng qua, Hà Nội đã hoàn thành chất lượng nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội, chuẩn bị đưa vào hoạt động nhiều dự án quan trọng. Nhưng tín hiệu vui đó đang tạo động lực quan trọng để TP thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đã đề ra trong năm 2018.

Đánh giá chung về bức tranh kinh tế của TP, Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, 9 tháng qua, kinh tế Thủ đô tiếp tục phát triển, tăng trưởng cao hơn cùng kỳ năm trước, GRDP ước tăng 7,17%; GRDP quý III ước tăng 7,33%. Các chỉ tiêu phát triển đều đạt khá. Khách du lịch đến Hà Nội đạt 19,7 triệu lượt người, tăng 9,2% so với cùng kỳ năm 2017; kim ngạch xuất khẩu ước đạt 10,5 tỷ USD, tăng 21,6%. Thu Ngân sách Nhà nước ước đạt 166,2 nghìn tỷ đồng, đạt 69,7% dự toán, tăng 13,7%.
Kết quả trên có được là nhờ chính quyền các cấp, các ngành đã thực hiện hiệu quả nhiều giải pháp như thu hút đầu tư, tháo gỡ khó khăn cho DN, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Để nâng cao chất lượng môi trường đầu tư, TP tổ chức rà soát, phân loại để xử lý các chủ đầu tư dự án có sử dụng đất chậm triển khai thực hiện, gây bức xúc trong Nhân dân. Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan Nhà nước TP Hà Nội cũng đạt những bước tiến mới. Đã có 552 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 (đạt 29,3%). Công tác cải cách hành chính có chuyển biến tích cực, toàn diện, hiệu quả thể hiện ở tổng vốn đầu tư xã hội 9 tháng đầu năm ước thực hiện trên địa bàn Hà Nội đạt 219.400 tỷ đồng, tăng 10,3%.

Đến nay, TP có 19 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch năm, trong đó 4 chỉ tiêu dự kiến vượt là: Kim ngạch xuất khẩu (tăng 24,5%, kế hoạch là 7,5 - 8%); số trường công lập đạt chuẩn quốc gia tăng thêm (90 trường, kế hoạch là 80 trường); số xã được công nhận đạt tiêu chí nông thôn mới tăng thêm (30 xã, kế hoạch là 26 xã)…

Về nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2018, TP xác định tiếp tục thực hiện “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả của hệ thống chính trị 2018”. Triển khai quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế, xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2018. Đôn đốc đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các công trình, dự án trên địa bàn TP, đặc biệt là một số dự án đã được điều chỉnh quy hoạch và bổ sung nguồn vốn.

Đồng tình với những giải pháp đó, từ thực tế địa phương, lãnh đạo nhiều quận, huyện cũng đề nghị TP có giải pháp quyết liệt hơn, nhất là trên các lĩnh vực quy hoạch, đầu tư, xây dựng cơ bản, nhằm đáp ứng kịp thời yêu cầu của Nhân dân. Bí thư Huyện ủy Thanh Trì Trần Văn Khương đề nghị phải quan tâm chính sách tái định cư, nhằm triển khai các dự án đúng tiến độ.

Để hoàn thành chất lượng các chỉ tiêu đã đề ra, tại hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ TP vừa qua, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cũng lưu ý, các cấp, các ngành chú trọng thực hiện các giải pháp thúc đẩy phát triển sản xuất, thương mại truyền thống, thương mại quốc tế và thương mại điện tử; đẩy mạnh lưu thông hàng hóa, kích cầu tiêu dùng trong những tháng cuối năm. TP sẽ đưa vào hoạt động một số công trình lớn như cầu vượt An Dương, Nhà máy nước sạch sông Đuống - đều là những dự án người dân mong mỏi, mất nhiều công sức để thực hiện. Cuối năm nay, TP khởi công các nhà máy xử lý rác ở khu xử lý rác thải Nam Sơn, Xuân Sơn, Đồng Ké; phối hợp Bộ GTVT để tiếp nhận, vận hành tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông... Theo Bí thư Thành ủy, khi những dự án này đi vào hoạt động, giải quyết được khó khăn cho người dân, sẽ là nguồn động viên quan trọng cho đội ngũ cán bộ, để mỗi người càng thấy trách nhiệm lớn hơn, có thêm động lực cố gắng hơn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần