Thêm dự án mở rộng Quốc lộ 1 xuất hiện hư hỏng, không sửa chữa kịp thời

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau Phú Yên, thêm một phân đoạn của Quốc lộ 1 qua địa phương Nam Trung Bộ bị hư hỏng trước sự thờ ơ của chủ đầu tư.

Ngày 26/12, trong Công văn hỏa tốc của Cục Quản lý Đường bộ III - Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Ban Quản lý Dự án 7 được yêu cầu thực hiện trách nhiệm khắc phục các hư hỏng tại các dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Khánh Hòa bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ.

Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua TP Nha Trang xuất hiện nhiều điểm hư hỏng. Ảnh: Tấn Lộc
Cục Quản lý Đường bộ III đánh giá, 2 đoạn thuộc 2 dự án mở rộng QL1 đoạn qua tỉnh Khánh Hòa (kéo dài từ TP Nha Trang đến TP Cam Ranh) do Ban Quản lý Dự án 7 làm chủ đầu tư đã phát sinh nhiều hư hỏng. Theo thống kê, đến ngày 25/12, tai 2 dự án này vẫn còn tồn tại nhiều hư hỏng khối lượng hơn 160m2 “ổ gà”, 770m2 sình lún, hơn 74.300m2 mặt đường rạn nứt có nguy cơ phát sinh hư hỏng khi thời tiết bất lợi. Được biết, 2 dự án được đưa vào sử dụng năm 2016 và vẫn đang trong thời gian bảo hành.
Ban Quản lý Dự án 7 đã nhiều lần có nhiều văn bản thông báo về tình hình hư hỏng, đánh giá mức độ ảnh hưởng đến an toàn giao thông tại hai dự án này, sau đó, Cục Quản lý đường bộ III đã có nhiều văn bản đề nghị chủ đầu tư đôn đốc, chỉ đạo các nhà thầu thực hiện trách nhiệm bảo hành, sửa chữa khắc phục các hư hỏng, rà soát các vị trí có nguy cơ hư hỏng để có giải pháp ngăn ngừa.
Tuy nhiên, chỉ đạo khắc phục các hư hỏng mặt đường Quốc lộ 1 tại hai dự án trên vẫn chưa được chủ đầu tư chủ động thực hiện kịp thời.
Ngoài ra, Ban Quản lý Dự án 7 cũng chưa kịp thời tham mưu, đề xuất cho Bộ GTVT về kết quả đánh giá, các giải pháp tăng cường bền vững cho dự án đáp ứng với thời tiết vùng duyên hải miền Trung nên 2 dự án trên đã phát sinh nhiều hư hỏng khi mưa lũ đến.
Trước tình trạng trên, Cục Quan lý Đường bộ III đề nghị Ban Quản lý Dự án 7 khẩn trương chỉ đạo các nhà thầu thực hiện trách nhiệm bảo hành, thực hiện các chỉ đạo của Bộ GTVT về xác định rõ nghĩa vụ bảo hành của nhà thầu theo đúng hợp đồng đã ký, tuân thủ các quy định hiện hành.
Đồng thời, Ban Quản lý Đường bộ 7 có trách nhiệm chủ động rà soát, đánh giá tình trạng của dự án để nhanh chóng tham mưu, đề xuất giải pháp tăng cường, báo cáo Bộ GTVT xem xét quyết định.
Dự án mở rộng QL1 đoạn qua tỉnh Khánh Hòa có tổng chiều dài 142km với tổng mức đầu tư 9.937 tỷ đồng. Dự án được chia thành 4 dự án thành phần, trong đó Ban Quản lý Dự án 7 được giao làm đại diện chủ đầu tư 2 dự án đầu tư bằng vốn trái phiếu Chính phủ và đại diện cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tại 2 dự án BOT còn lại.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần