Thêm kênh tiêu thụ nông sản hiệu quả

Bình Minh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chợ thương mại điện tử tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp an toàn tại địa chỉ chonhaminh.gov.vn đã hỗ trợ cho các DN, hợp tác xã (HTX) trong việc đưa nông sản có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, minh bạch về chất lượng và giá cả đến với người tiêu dùng Thủ đô.

Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Tam Hưng (huyện Thanh Oai) Đỗ Văn Kiên cho biết, để gạo thơm Bối Khê của xã liên kết theo chuỗi giá trị với các DN, HTX đã đăng ký bán hàng qua chợ thương mại điện tử. Nhờ đó số lượng tiêu thụ mỗi năm qua hợp đồng từ 700 - 1.000 tấn.
Thông qua chợ thương mại điện tử, nhiều người tiêu dùng biết đến sản phẩm gạo thơm Bối Khê của xã Tam Hưng đã gọi điện và đặt hàng. Trong khi theo Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Bữa ăn an toàn Nguyễn Thái Hoàng, thông qua chợ thương mại điện tử, nhiều người tiêu dùng Thủ đô biết đến các sản phẩm của công ty như: Thịt lợn, thịt gà, xúc xích, các loại rau, củ, quả theo mùa…
Đơn vị sẽ thúc đẩy kinh doanh theo loại hình này, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp. Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Tạ Văn Tường cho biết, nhằm tạo ra một kênh mua sắm hiện đại, mang lại niềm tin cho người tiêu dùng, Sở NN&PTNT Hà Nội đã tạo hơn 200 gian hàng cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông nghiệp an toàn trên trang giao dịch trực tuyến của chợ.
Sau hơn một năm đi vào hoạt động, chợ thương mại điện tử đã đăng ký tài khoản cho hơn 600 thành viên trang giao dịch trực tuyến; tiếp nhận hơn 20.000 lượt truy cập, tìm kiếm thông tin hoặc mua hàng. Tất cả sản phẩm DN, HTX đưa lên chợ đều được ngành nông nghiệp kiểm soát chặt chẽ về nguồn gốc, chất lượng.
Mặt khác, Ban Quản lý chợ đã triển khai những lớp tập huấn, tuyên truyền, quảng bá chợ thương mại điện tử tại địa chỉ chonhaminh.gov.vn cùng với các gian hàng giới thiệu sản phẩm tại nhiều địa điểm đông dân cư, khu đô thị trên địa bàn TP.
Đồng thời, hướng dẫn người dân tìm hiểu các thông tin về mặt hàng, nguồn hàng; các quy trình sản xuất, tiêu chuẩn chất lượng của sản phẩm; thông tin về nhà sản xuất nguyên liệu, vận chuyển, chế biến và phân phối sản phẩm...
Tuy nhiên, để nâng cao hiệu quả của mô hình chợ thương mại điện tử, theo ông Tạ Văn Tường, Bộ NN&PTNT cần sớm ban hành các tiêu chuẩn, quy chuẩn quốc gia về hệ thống truy xuất nguồn gốc; quy định, hướng dẫn việc ứng dụng thông tin điện tử trong truy xuất nguồn gốc bằng mã QRcode cho nông sản.
Trên cơ sở đó, các địa phương hướng dẫn DN thực hiện đúng quy định. Về phía các DN, nhà sản xuất cần tuân thủ những quy định về chế biến, phân phối, tiêu thụ sản phẩm bảo đảm chất lượng. Đặc biệt, cần phải liên kết theo chuỗi giá trị để giảm giá thành sản phẩm, tạo sức cạnh tranh với kênh mua sắm truyền thống.