Điều tra vụ khách hàng "tố" mất 9 tỷ tại NCB

Trâm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thêm một trường hợp khách hàng tố mất số tiền lớn và chờ cơ quan điều tra vào cuộc... Từ khi gửi tiền đến nay bà Mai vẫn chưa rút một lần nào nhưng ngân hàng Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB) khẳng định gần 9 tỷ đồng đã được rút theo đúng quy trình.

Tin tưởng nhân viên ngân hàng

Bà Nguyễn Bạch Mai (trú tại Cầu Giấy, Hà Nội) vừa có đơn gửi đến báo chí phản ánh về việc dù không rút tiền, không có bất cứ giao dịch gì nhưng 9 tỷ đồng tiền gửi trong tài khoản Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB) bỗng dưng “bốc hơi”.

Từ năm 2012, bà Mai đã có giao dịch gửi tiết kiệm tại Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) – PGD số 14 (Trần Khát Chân, Hà Nội) tổng số tiền cả gốc lẫn lãi (tính đến ngày 6/1/2016) là hơn 8,7 tỷ đồng (8.701.105.668.00 VND).
 Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet
Thời điểm cuối năm 2015, bà Nguyễn Thị Thu Hà, trưởng phòng giao dịch 14 NCB có tư vấn cho bà Mai chuyển đổi sang hình thức gửi tiền khác với lãi suất lên đến 13%/năm đồng thời thuyết phục bà Mai tất toán toàn bộ sổ tiết kiệm để đưa cho bà Hà làm thủ tục chuyển đổi. Do gia đình bà Mai và Hà có mối quan hệ từ trước, nên bà Mai đã tin tưởng và đồng ý làm theo.

Mỗi lần bà Mai gửi tiền cho bà Hà đều chỉ nhận bản “bảng kê tiền gửi” có chữ ký của bà Hà được đóng dấu đỏ của Phòng giao dịch 14 mà không kê khai các biểu mẫu nộp tiền. Thời điểm giữa năm 2016, khi cần tiền để xây nhà, bà Mai liên lạc với phía NCB thông báo đến rút đồng thời bà Mai có liên hệ với bà Hà để đòi tiền,bà Hà nhiều lần hứa cho người mang tiền đến cho bà Mai nhưng đều không thực hiện. Bà Hà đưa ra nhiều lý do để từ chối. Đầu tháng 1/2017, sau khi không liên lạc được với bà Hà, bà Mai đến phòng giao dịch 14 thì nhận được thông báo toàn bộ số tiền đã bị rút hết.

Nhân viên NCB cho biết số tiền theo Sổ tiết kiệm của bà Mai đã được tất toán với đầy đủ chữ ký của bà Mai và ngân hàng không có bất cứ sản phẩm nào liên quan đến Bảng kê tiền gửi này. Trước tình hình đó, bà Mai đã làm đơn lên Thanh tra NHNN và NCB đề nghị ngân hàng, kiểm tra giải quyết.

Rút tiền gửi về không nhập quỹ

Bà Mai khẳng định, từ khi gửi tiền đến nay bà vẫn chưa rút một lần nào, cũng không nhận một đồng lãi.Tất cả các khoản lãi vẫn được phía NCB thông báo nhưng chỉ để cộng dồn vào tài khoản. Trong khi đó, tại văn bản phản hồi kiến nghị của bà Mại, phía ngân hàng NCB cho biết, qua tra soát trên hệ thống xuất hiện 17 giao dịch thể hiện chi tiết số tiền đã bị rút ra khỏi tài khoản, có chữ ký của bà Mai. Đại diện NCB khẳng định, tiền đã được rút theo đúng quy trình.

Cụ thể, NCB đã tiến hành kiểm tra, kết quả: Từ năm 2012, bà Mai có gửi một số sổ tiết kiệm tại Phòng giao dịch 14 – NCB. Tuy nhiên cho đến thời điểm 6/10/2015, toàn bộ tiền gửi tiết kiệm của bà Mai đã được làm thủ tục tất toán.Sau thời điểm đó cho đến thời điểm kiểm tra, bà Mai không còn khoản tiền nào gửi vào NCB.Kiểm tra chứng từ các lần gửi và rút tiền của bà Mai tại ngân hàng đều hợp pháp, phù hợp quy định của pháp luật và của NCB.

Đại diện NCB cũng khẳng định, các Bảng kê tiền gửi mà phía bà Mai cung cấp sau thời điểm 10/2015 là do bà Hà tự lập, không phải là giấy nộp tiền hoặc giấy xác nhận nộp tiền vào ngân hàng và cũng hoàn toàn không phải là sản phẩm và mẫu biểu của ngân hàng. Tuy có chữ ký của bà Hà và có đóng dấu của phòng giao dịch 14 (đang giám định con dấu) nhưng trên bảng kê chỉ nêu tên khách hàng mà không có đủ các nội dung hợp pháp, hợp lệ theo quy định của NCB như: Mã số khách hàng, Số CMDN, Địa chỉ, không có người thu tiền và người nộp tiền, người lập biểu. Các quy định, quy trình, biểu mẫu sản phẩm của NCB đều không có mẫu biểu này. Đặc biệt, theo khẳng định từ phía NCB, tại thời điểm bà Hà lập bảng kê tiền gửi, ngân hàng không có bất cứ sản phẩm huy động nào có mức lãi suất 13%/năm.

Đặc biệt, bà Nguyễn Thị Hà, nguyên Trưởng phòng giao dịch 14 đã nghỉ việc tại NCB từ tháng 9/2016 vì lý do cá nhân. “Phía NCB khẳng định đã nhiều lần gửi giấy mời bà Hà đến làm việc, nhưng bà Hà đều không có mặt. Đối chiếu các chứng từ bà Mai cung cấp, NCB cho biết có nhiều chi tiết cần làm rõ nên đã chuyển hồ sơ sang Công an Thành phố Hà Nội để điều tra, đồng thời báo cáo Ngân hàng Nhà nước, nhanh chóng trả lời đơn của bà Mai để hai bên có sự phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra làm sáng tỏ vụ việc”, đại diện NCB chia sẻ với báo chí.

Liên quan đến con dấu đóng tại Bảng kê, đại diện ngân hàng này cũng cho biết, để bảo đảm việc vận hành tại ngân hàng được thông suốt, kiểm soát viên giữ dấu khi đi vắng sẽ bàn giao lại con dấu cho cấp quản lý (có biên bản bàn giao). Theo NCB, không loại trừ khả năng con dấu trên bảng kê của bà Mai đã được bà Hà thực hiện trong các khoảng thời gian kiểm soát viên đi ra ngoài và bàn giao con dấu lại cho trưởng đơn vị.

Hiện tại, phía NCB vẫn đang nỗ lực thuyết phục bà Hà hợp tác điều tra và cung cấp toàn bộ tư liệu, chứng cứ liên quan cho cơ quan điều tra để có kết quả sớm nhất.Phía ngân hàng cũng khẳng định luôn ưu tiên lợi ích của khách hàng lên hàng đầu và sẽ lấy kết luận của cơ quan có thẩm quyền làm cơ sở giải quyết vụ việc.

Trước khi vu việc này xảy ra đã có nhiều trường hợp tương tự tại một số ngân hàng và Ngân hàng Nhà nước cho biết, đã ra chỉ thị quán triệt kỹ việc tuân thủ các quy định liên quan đến mở tài khoản, chuyển khoản, rút tiền. Đồng thời, cho biết sẽ cho thanh kiểm tra hàng loạt các ngân hàng.

Không thể lơ là quy trình gửi tiền

Về sơ hở khiến cán bộ ngân hàng có thể rút tiền trên sổ của khách, thông thường, có 3 người tham gia vào giao dịch này, trong đó có 1 kiểm soát, 1 cán bộ giao dịch và 1 người lập mã ký duyệt. Trong một số trường hợp xảy ra vừa qua, nếu đúng theo như kiểm tra của ngân hàng, có thể do khác hàng đã cả tin vào cán bộ ngân hàng tạo sơ hở cho đối tượng muốn lừa đảo. Nhưng những vụ việc lập lờ trắng đen vừa qua cho thấy, quy trình gửi tiền đã có,đã đến lúc các ngân hàng phải nâng cao kỷ luật, không được bỏ qua một công đoạn nào trong giao dịch. Lời khuyên cho các chủ sổ tiết kiệm được đưa ra là khi làm thủ tục gửi tiền hoặc rút, chuyển tiền, trong bất cứ trường hợp nào thì khách hàng phải gửi tiền trực tiếp tại ngân hàng. - Luật sư Trương Thanh Đức

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần