Thêm một kỳ tích chống Covid-19

Nguyễn An Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 17/12/2020, Việt Nam chính thức thử nghiệm vaccine của Nanogen, đưa Việt Nam là một trong 40 quốc gia đã thử nghiệm vaccine ngừa Covid-19 trên người. Một tin vui và dấy lên niềm tự hào cho 93 triệu người dân Việt Nam, chúng ta đã sản xuất test thử Covid-19 từ rất sớm và chất lượng, giờ đến vaccine ngừa Covid-19.

Mũi tiêm đầu tiên được tiêm cho tình nguyện viên trong sáng 17/12. Ảnh: Ngọc Tú
Trước đó, ngày 9/12/2020, Hội đồng đạo đức trong nghiên cứu y sinh học quốc gia đã họp thẩm định và thông qua hồ sơ nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 - 2 đối với vaccine Nanocovax do Công ty Cổ phần công nghệ sinh học dược Nanogen sản xuất và giao cho nhóm nghiên cứu của Học viện Quân y làm chủ trì đề tài nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng này.

Thời gian nghiên cứu cho mỗi người tham gia là khoảng 56 ngày để đánh giá mục tiêu nghiên cứu và theo dõi đến tháng thứ 6 kể từ liều tiêm đầu tiên. Đến tháng 3/2021 sẽ thử nghiệm giai đoạn 2 và tháng 8/2021 thử nghiệm giai đoạn 3 trên 3.000 - 4.000 người hoặc mở rộng đến 10.000 người. Những người tham gia sẽ được nhận giá trị bảo hiểm tối đa 100 triệu đồng/vụ, trong trường hợp xảy ra tai biến vaccine và các vấn đề ảnh hưởng đến sức khỏe người tình nguyện.

Đây thực sự là niềm tự hào của ngành y tế nói riêng và của Việt Nam nói chung, bởi sau thành công của việc phòng, chống Covid-19 được bạn bè quốc tế đánh giá cao, chúng ta đã năm trong số quốc gia sản xuất được vaccine. Chưa kể, điểm mạnh của vaccine Việt Nam là bảo quản được trong nhiệt độ tủ lạnh bình thường (2 – 80C), trong khi vaccine của một số hãng đang sản xuất phải bảo quản đến nhiệt độ âm 750C, khó khăn trong việc vận chuyển.

Vaccine Nanocovax là vaccine tái tổ hợp protein S, là đoạn gai của virus SARS-CoV-2, với 4 loại liều lượng 25 mcg, 50mcg, 75mcg, 100mcg. Đến nay, qua thử nghiệm trên chuột nhắt trắng, chuột hamster, khỉ và thỏ, kết quả cho thấy vaccine đảm bảo về an toàn. Điều này hứa hẹn sự thành công cao cho kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học, nhất là khi tháng 7 xuất hiện dịch ở Đà Nẵng lại có chủng mới, nhóm nghiên cứu Việt Nam đã tạo ra chủng thông dụng, sau này chủng virus thay đổi vaccine vẫn có khả năng thích ứng. Ngoài vaccine dạng tiêm, được biết Nanocovax cũng chế tạo ra loại vaccine dạng xịt mũi sử dụng cho trẻ em dưới 12 tuổi, người có bệnh nền, trên 70 tuổi. 30 người đã đăng ký tiêm thử ngay trong 1 giờ đầu tiên. Nhóm nghiên cứu vẫn đang tiếp tục thu tuyển người tình nguyện tham gia tiêm thử. Được biết vaccine Covid-19 tương tự vaccine ngừa cúm mùa, hiệu quả bảo vệ trên 6 tháng và phải tiêm lại hằng năm.

Công suất hiện hành là 10 - 12 triệu liều/năm, nhưng công ty Nanogen đã có dự án nâng công suất lên 50-70 triệu liều/năm. Do loại vaccine này được Nhà nước đặt hàng và trợ giá, giá một mũi vaccine chỉ 120.000 đồng để mọi người dân đều có thể mua được.

Dự kiến tháng 2/2021, vaccine của Viện Vaccine và sinh phẩm y tế Nha Trang (IVAC) cũng sẽ đưa vào tiêm thử nghiệm trên người. Vaccine của Công ty vaccine và sinh phẩm số 1 (VABIOTECH) dự kiến sẽ thử nghiệm trên người vào tháng 3/2021. Hiện nay 2 vaccine của IVAC và VABIOTECH đang được đánh giá tiền lâm sàng. Với việc khởi động này, Việt Nam đã bắt đầu có vũ khí đối phó với Covid-19, thêm một kỳ tích trong cuộc chiến với đại dịch.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần