Thêm một nước châu Âu phát hiện trứng nhiễm Fipronil

Lan Hương (Theo AFP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phần Lan đã phát hiện một lượng nhỏ chất Fipronil hàm lượng thấp trong các sản phẩm từ trứng nhập khẩu vào nước này.

Mặc dù những lô trứng nghi nhiễm Fipronil không được nhập khẩu vào Phần Lan nhưng cơ quan hải quan nước này bắt đầu kiểm tra các chế phẩm từ trứng nhập khẩu khi số lượng quốc gia dính bê bối trứng "bẩn" ngày càng tăng. 
 16 quốc gia châu Âu đã dính bê bối trứng bẩn.
Các thử nghiệm được nhắm vào các sản phẩm bánh ngọt từ Estonia, Thụy Điển, Pháp và Anh và xốt từ Thụy Điển, Đức và Latvia. Một lượng nhỏ chất Fiprofen, một chất được phân hủy từ Fipronil được tìm thấy trong sản phẩm bánh ngọt và nước xốt. 
Do sản phẩm chỉ nhiễm ở mức thấp, Hải quan Phần Lan cho rằng các sản phẩm này vẫn phù hợp với quy định về an toàn thực phẩm.
Vụ bê bối trứng "bẩn" hiện đã lan rộng tới 17 nước châu Âu, trong đó Bỉ, Hà Lan và Đức là ba quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.
Fipronil được sử dụng phổ biến trong các sản phẩm thú y để diệt bọ chét, rận, bọ chó nhưng bị EU cấm sử dụng cho các loại động vật chăn nuôi lấy thịt, như gà. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), nếu sử dụng với số lượng lớn, loại hóa chất này có thể "gây nguy hiểm nhẹ" cho thận, gan và tuyến giáp.
Hà Lan cũng từng là tâm điểm của vụ bê bối thực phẩm "bẩn" hồi năm 2013 với vụ thịt ngựa giả bò được bày bán khắp châu Âu.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần