Thêm một sông lớn của Trung Quốc cảnh báo lũ

Hoài Giang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lũ lụt tại Trung Quốc tiếp tục diễn biến phức tạp không chỉ tại sông Dương Tử mà còn ở những dòng sông lớn khác như sông Hoài Hà, con sông lớn thứ tư ở Trung Quốc.

Dòng nước lũ được xả ra từ đập Tam Hiệp ở tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc trong trận lũ thứ 2 của sông Dương Tử. 
Trong trận lũ thứ 2 của sông Dương Tử, Trung Quốc đã cho mở cửa đập Tam Hiệp xả lũ vào hôm 19/7, hiện dòng chảy vào hồ chứa đã giảm.
Hồ chứa Tam Hiệp ở tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc đã chứng kiến một dòng chảy 46.000 m3/giây vào lúc 8 giờ tối ngày 18/7, so với mức cao nhất là 61.000 m3/giây xuất hiện lúc 8 giờ sáng 17/7 và kéo dài trong 18 giờ.
Tại thời điểm đó, mực nước của hồ chứa đạt mức cao kỷ lục 164,18m trong mùa lũ kể từ khi đập được xây dựng, so với mức cao nhất trước đó là 163,11m.
Theo ban quản lý đập Tam Hiệp, đến 2 giờ chiều 19/7, con đập đã tích lũy được 14 tỷ m3 nước trong mùa lũ chính trong năm nay.
Lũ lụt các tỉnh phía Nam Trung Quốc dự báo tiếp tục trong những ngày tới. Cảnh báo mưa lớn gây lũ lụt không chỉ ở lưu vực sông Dương Tử mà còn ở những con sông lớn khác như sông Hoài Hà.
Cuộc sơ tán khẩn cấp đêm 19/7 ở thị trấn Cao Đài nằm trong Khu vực giam giữ lũ lụt Mông Oa, tỉnh An Huy. 
Trong những ngày qua do mưa lớn kéo dài, mực nước ở hồ chứa Mi Sơn, tỉnh An Huy thuộc thượng nguồn sông Hoài Hà đã tăng nhanh và dâng cao, buộc giới chức Trung Quốc phải cho xả lũ, chuẩn bị cho diễn biến lũ lụt phức tạp trong những ngày tới trên sông Hoài Hà.
Hôm 19/7, mực nước ghi nhận tại hồ Mi Sơn là 131,58m, cao hơn 6,31m so với mức an toàn. Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Trung Quốc cảnh báo sông Hoài Hà sẽ phải đối mặt với nhiều nguy cơ vì đợt lũ mới đổ về do mưa liên tiếp trong 3 ngày tới.
Theo Tân Hoa Xã, cơ quan thủy văn đã đưa ra cảnh báo đỏ cho lũ lụt ở khu vực thoát nước sông Hoài Hà vào hôm nay, ngay 20/7.
Một cuộc sơ tán khẩn cấp đã được tổ chức từ tối qua đến sáng nay cho người dân trong Khu vực kiểm soát lũ lụt Mông Oa ở huyện Phù Nam, phía đông tỉnh An Huy để chuẩn bị chống lại lũ lụt sắp tới. Cuộc sơ tán diễn ra với sự hỗ trợ của Lực lượng Cảnh sát Vũ trang Nhân dân Trung Quốc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần