Thêm nhiều ca mắc Covid-19, Campuchia tăng cường biện pháp chống dịch cứng rắn

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thủ tướng Campuchia Hun Sen hôm 21/4 đã kêu gọi người dân thông cảm trước tình hình khó khăn vì dịch Covid-19.

Cho đến nay Campuchia đã ghi nhận 7.747 trường hợp mắc Covid-19, trong số đó có 54 ca tử vong. Thủ tướng Hun Sen hôm 21/4 kêu gọi người dân thông cảm trước tình hình khó khăn vì dịch Covid-19, nhất là những khu vực bị phong tỏa từ ngày 15 - 28/4, bao gồm Thủ đô Phnom Penh và TP Takhmao tuộc tỉnh Kandal lân cận.
Đường phố tại Thủ đô Phnom Penh vắng lặng do tác động từ lệnh phong tỏa chống Covid-19. Ảnh: Reuters
Ông Hun Sen cho biết thêm, thay vì hỗ trợ tiền mặt, Chính phủ đã cung cấp thực phẩm như gạo, mì gói, cá hộp và nước mắm cho người dân chịu ảnh hưởng vì lệnh phong tỏa. Tính đến ngày 21/4, hơn 40.000 hộ gia đình đã nhận được thực phẩm cứu trợ Covid-19.
Bên cạnh đó, Chính phủ Campuchia tiếp tục siết chặt các biện pháp phòng dịch. Ngày 21/4, tòa án ở tỉnh Takeo tuyên án tù đối với 4 người đàn ông Campuchia, mỗi người 1 năm tù giam và nộp phạt 1 triệu riel (tương đương 5,6 triệu đồng VNĐ) do vi phạm các quy định phòng dịch. Cùng ngày, cảnh sát Campuchia bắt giữ 11 người đàn ông Trung Quốc vi phạm lệnh cấm đi lại giữa các tỉnh.
Trước đó Reuters đưa tin, Campuchia đã bắt đầu bố trí hàng nghìn giường bệnh tại 2 nhà hàng tổ chức tiệc cưới trong nỗ lực đối phó với một đợt bùng phát Covid-19.
"Bộ Y tế đã quyết định sử dụng Trung tâm Premiere Sen Sok để chuẩn bị cho trung tâm điều trị Covid-19 có thể chứa hơn 1.500 bệnh nhân Covid-19", kênh truyền hình quốc gia Campuchia TVK cho biết vào cuối tuần qua.
Hình ảnh trên các phương tiện truyền thông địa phương cho thấy Bộ trưởng Y tế Campuchia Mam Bunheng đến thăm một trong những địa điểm tổ chức đám cưới Vimean Piphob Thmey Sensok khi cảnh sát sắp xếp giường bệnh.
Đầu tuần này, Chính phủ cũng tận dụng một địa điểm tổ chức khác là Trung tâm Triển lãm & Hội nghị Koh Pich để lập bệnh viện dã chiến có quy mô khoảng 1.800 giường.
Thủ đô Phnom Penh và một quận lân cận đã bị phong tỏa kể từ tuần trước trong nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Theo đó hầu hết người dân được yêu cầu không rời khỏi nhà trong 2 tuần ngoại trừ để đi làm, mua thực phẩm hoặc điều trị y tế.