Thêm nhiều ca mắc Covid-19, TP Hồ Chí Minh sẽ áp dụng giãn cách xã hội một số khu vực

HUY KHÁNH
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Sáng 27/5, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 TP Hồ Chí Minh đã tổ chức cuộc họp đột xuất sau khi xuất hiện một chùm ca nhiễm trên địa bàn quận Gò Vấp liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục Hưng. UBND TP chỉ đạo ngành y tế xác định các khu vực áp dụng giãn cách xã hội.

Chưa xác định nguồn lây của chùm ca nhiễm Gò Vấp
Theo ông Nguyễn Tấn Bỉnh – Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, chiều ngày 26/5 đã có 3 người đến khám chữa bệnh tại Bệnh viện Gia Định có các dấu hiệu đặc trưng của Covid-19, sau đó đã phát hiện mắc bệnh. Ngay trong đêm 26/5, lực lượng chức năng đã tiến hành phong toả, truy vết các trường hợp liên quan. Liên quan đến chùm ca nhiễm trên địa bàn quận Gò Vấp được phát hiện vào tối ngày 26/5, đã xác định có 67 F1 và 336 F2. Đến sáng 27/5 đã xác định có 25 ca nhiễm. Trong số 336 F2 đã có kết quả xét nghiệm 326 trường hợp âm tính, 10 trường hợp đang chờ
 Ông Nguyễn Hữu Hưng - Phó giám đốc Sở Y tế TP (áo tím) xuống hiện trường chỉ đạo ngăn chặn dịch tối 26/5
“3 thành viên trong gia đình người đứng đầu Hội thánh truyền giáo Phục Hưng đều dương tính, F1 đã thành F0, như vậy có nghĩa tối thiểu qua 2 chu kỳ. Ngành chức năng sẽ làm xét nghiệm kháng thể, tối nay hoặc sáng mai sẽ có kết quả giải trình tự gen chủng vi rút này. Công tác phòng chống dịch bệnh tập trung quyết liệt vào hệ thống bệnh viện, khu chế xuất, chợ truyền thống, tuy nhiên đã để xảy ra lỗ hổng”, ông Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết.
Cũng theo ông Nguyễn Tấn Bỉnh, liên quan đến các bệnh nhân 4583, 4780 và nhóm ca bệnh mới phát hiện trên địa bàn Gò Vấp… hiện tại các ca F1 đã có mặt tại 16/22 quận huyện, TP của TP Hồ Chí Minh.
Nguyễn Chí Dũng – Giám đốc Trung tâm phòng chống dịch bệnh TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, hiện nay trên địa bàn TP có 2 điểm nóng về Covid-19. Ngoài chùm ca bệnh tại Gò Vấp, còn có chùm ca bệnh trên tàu Ashico Victoria, quốc tịch Panama nhưng chủ tài là doanh nghiệp của Việt Nam là Công ty Cổ phần Thiết bị và Dịch vụ Hàng hải Á Châu.
Tàu Ashico Victoria dự định cập Cảng Sài Gòn vào tối 25/5 để dỡ hàng nhưng trước đó chủ tàu đã có thông báo về tình hình sức khoẻ của thuyền viên, nhiều người bị sốt, mệt mỏi mất vị giác nên cơ quan chức năng không cho nhập cảnh. Sau đó tàu Ashico Victoria neo đậu tại Vũng Tàu, 2h tối ngày 26/5 HCDC đã đưa 4 người triệu chứng nặng đi xét nghiệm và kết quả là dương tính với Covid-19. Ngày 27/5 tiếp tục có thêm 5 ca dương tính. Tổng cộng đã có 9 ca dương tính từ các thuyền viên tàu Ashico Victoria nhập cảnh, nhiều khả năng 8 người còn lại trên tàu Victoria cũng đã nhiễm Covid-19. Hiện tại, Cảng vụ hàng hải TP Hồ Chí Minh đã yêu cầu chủ tàu điều người đến thay thế cho các thuyền viên trên tàu Ashico Victoria để cơ quan chức năng đưa 8 thuyền viên còn lại đi xét nghiệm và cách ly.
Liên quan đến chùm ca bệnh ở phường 3, quận Gò Vấp, ông Nguyễn Chí Dũng – giám đốc HCDC nhận định: “Có khả năng bệnh đã xuất hiện trước đây, có khả năng lây lan cộng động, F1 trải trên 16 quận huyện và trong ngày hôm nay (27/5) sẽ truy vết và lấy mẫu những trường hợp liên quan để xét nghiệm”, 
Theo đại diện Ban tôn giáo TP Hồ Chí Minh, Hội thánh truyền giáo Phục Hưng là 1 trong 145 nhóm, điểm sinh hoạt tôn giáo được cấp phép theo điều 16,17 Luật Tôn giáo. Thẩm quyền cấp phép hoạt động cho các nhóm, điểm sinh hoạt tôn giáo là UBND phường, xã.
Hội thánh truyền giáo Phục Hưng được cho phép hoạt động năm 2016, lúc cao điểm là 60 người, hiện tại là 28. Theo nắm bắt của Ban Tôn giáo TP, từ đầu 5 đến nay, Hội thánh truyền giáo Phục Hưng đã ngưng không tổ chức truyền đạo bên ngoài, không tiếp cận với hội viên nước ngoài…
Theo đại diện UBND quận Gò Vấp, cơ quan chức năng đã tiến hành phong toả 7 con hẻm, một phòng khám và một nhà riêng có liên quan đến chùm ca bệnh phát hiện vào tối 26/5
Sẽ giãn cách xã hội một số khu vực
Nguyễn Văn Nên – Bí thư Thành uỷ TP Hồ Chí Minh nhận định: “Căn cứ trên quy mô, mức độ, đây là ổ dịch lớn, bùng phát nhanh lây lan ra cộng đồng, cần phải có biện pháp tương xứng để dập dịch… Ngành chức năng khoanh vùng ở mức độ cần có, trừ hao rộng hơn, sau đó thu hẹp dần sẽ bảo đảm hơn, theo tinh thần chặn đầu trước. Hiện nay chưa thể nắm chắc nguồn lây nhiễm đến đâu, còn những nơi chưa đoán định được”.
 Lấy mẫu xét nghiệm 
Ông Nguyễn Văn Nên đề nghị, trước mắt kêu gọi người dân bình tĩnh, cảnh giá cao độ, không hoảng hốt phối hợp ngăn chặn dịch; Thực hiện nghiêm quy định giãn cách khu vực có dịch và lân cận; xét nghiệm nhanh, có đủ căn cứ thì thu hẹp lại; thực hiện nhanh chóng việc cần làm; Toàn hệ thống đặt nhiệm vụ chống dịch lên trên hết trong thời điểm này; Tiếp tục thực hiện theo kế hoạch, truyền thông kịp thời và chính xác, hướng dẫn toàn dân, hướng dẫn tôn giao sinh hoạt theo đúng theo tình thần giãn cách xã hội; xử lý nghiêm các vi phạm; hạn chế tối đa ảnh hưởng người dân, doanh nghiệp khi chưa cần thiết… Các nơi cách ly, BV dã chiến túc trực sẵn sàng khi dịch bùng phát rộng.
Kết thúc hội nghị, ông Nguyễn Thành Phong – Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh nhận định: “Kể từ khi đợt dịch lần thứ 4 xuất hiện, TP đã đặt mức báo động cao nhất, tối qua đã phát hiện chuỗi ca nhiễm ở Gò Vấp. TP có 3 chuỗi lây nhiễm, đến nay mọi việc vẫn trong tầm kiểm soát, không loại trừ khả năng xuất hiện F0 trong cộng đồng trong thời gian tới, chưa xác định được nguồn lây”.
Ông Nguyễn Thành Phong chỉ đạo, ngành chức năng cố gắng trong ngày hôm nay (27/5) xác định được nguồn lây; Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định phòng chống dịch, sẵn sàng cho mọi tình huống phát sinh, hoạt động 24/24; Truy vết thần tốc, không để sót F1, F2; Ngành Y tế quán triệt sâu sắc, cảnh sát cao độ với dịch bệnh, phân loại, phân luồng người bệnh, hạn chế nhập viện nội trú khi không cần thiết; không để người bệnh phải nằm giường ghép…;siết chặt phòng chống dịch trong cơ sở tôn giáo, chung cư… lập danh sách khi có người đến…
"Tạm dừng hoạt động các nhà hàng trong khách sạn, chỉ phục vụ trong nội bộ; tạm dừng hoạt động hoạt động quán ăn đường phố, chỉ phục vụ mang về; tạm ngưng dịch vụ hớt tóc, gội đầu, làm đẹp; dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, các hoạt động tôn giáo tại chỗ phục vụ tối đa 10 người; tăng cường kiểm tra đeo khẩu trang; Nếu địa phương nào để xảy ra dịch lây lan, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm", ông Nguyễn Thành Phong chỉ dạo.
Ông Nguyễn Thành Phong giao cho Sở Y tế xác định giãn cách xã hội ở nơi có nguy cơ cao; Đẩy mạnh truy vết liên quan đến chùm ca bệnh ở Gò Vấp; Giải trình tự gen để chủ động trong phòng chống dịch…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần