Thêm nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Hàn Quốc sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều

Nguyễn Phương (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cộng đồng DN Hàn Quốc hoan nghênh kết quả tích cực của cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều hôm 12/6 tại Singapore, đánh giá sự kiện này có thể mở ra nhiều cơ hội kinh doanh mới cho nền kinh tế lớn thứ 4 ở châu Á.

Triều Tiên hiện vẫn đang chịu các lệnh trừng phạt của Mỹ và Liên Hợp quốc liên quan đến các thử hạt nhân và tên lửa trong những năm gần đây, một rào cản lớn ngăn chặn làn sóng đầu tư từ nước ngoài vào Triều Tiên. 
Tại cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Donal Trump và Nhà lãnh đạo Kim Jong Un hôm 12/6 tại Singapore.
Theo Tuyên bố chung sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều, Tổng thống Donal Trump và Nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã cam kết thiết lập quan hệ song phương "mới" và nỗ lực chung để xây dựng một nền hòa bình "bền vững và lâu dài" trên bán đảo Triều Tiên cùng với cam kết phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên.
Thỏa thuận cuối cùng có thể mở ra cơ hội gỡ bỏ các lệnh trừng phạt quốc tế đối với Triều Tiên, điều này sẽ cho phép các doanh nghiệp Hàn Quốc cũng như các nhà đầu tư của nhiều nước khác dồn tiền đầu tư vào quốc gia bị cấm vận.
Ngày 12/6, Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc tuyên bố họ sẽ chuẩn bị kỹ lưỡng cho một kỷ nguyên mới về hợp tác kinh tế liên Triều khi có đầy đủ các điều kiện. Cùng ngày, Liên đoàn các nhà tuyển dụng Hàn Quốc cũng khẳng định: "Chúng tôi hoan nghênh hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều và hy vọng sự kiện này có thể giúp hồi sinh các nền kinh tế trong khu vực thông qua trao đổi kinh tế và hợp tác".
Tập đoàn Hyundai - vốn đầu tư 1,25 tỷ USD vào Triều Tiên, hy vọng rằng hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều sẽ mang lại hòa bình, hòa giải cho Bán đảo Triều Tiên và mở đường cho sự hợp tác kinh tế liên Triều.
Tập đoàn Hyundai hy vọng rằng hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều sẽ mở đường cho sự hợp tác kinh tế liên Triều.
Lotte, tập đoàn lớn thứ 5 của Hàn Quốc, có nhiều DN đầu tư vào chuỗi hoạt động bao gồm các cửa hàng bách hóa, khách sạn, nhà hàng thức ăn nhanh, nước giải khát và bánh kẹo, đã cam kết hợp tác tích cực với chính sách tham gia của Chính phủ Hàn Quốc đối với Triều Tiên. Tập đoàn này cũng đã thành lập một nhóm chuyên trách để khám phá các cơ hội kinh doanh ở Triều Tiên và một số nơi khác ở Trung Quốc và Nga có thể ảnh hưởng đến nước này.
Theo đánh giá của cộng đồng DN Hàn Quốc, cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử giữa Chủ tịch Triều Tiên và Tổng thống Mỹ có thể thúc đẩy mạnh hơn sự hợp tác kinh tế giữa hai miền Triều Tiên.
Theo giáo sư nghiên cứu các vấn đề quốc tế của trường Đại học Ewha ở Seoul, ông Leif-Eric Easley, việc bật đèn xanh của cộng đồng quốc tế, cùng với sự ủng hộ trong nước sẽ thúc đẩy sự tham gia của Seoul vào Bình Nhưỡng. Đồng quan điểm này, Giám đốc bộ phận chiến lược thống nhất tại Viện Sejong, ông Lee Seong-hyon cũng khẳng định: "Hội nghị thượng đỉnh đã đem lại hy vọng mới cho các doanh nghiệp Hàn Quốc vào Triều Tiên và mở cửa trở lại Khu công nghiệp Kaesong, vốn bị đóng cửa từ năm 2016 sau khi Triều Tiên tiến hành thử nghiệm tên lửa hạt nhân lần thứ thứ 4.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần