Thêm nhiều hội đồng giải quyết rủi ro cho “cánh đồng lớn”

Thanh Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 21/8, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Bộ Kế hoạch & Đầu tư và Bộ Khoa học &Công nghệ đã tổ chức Hội thảo “Tầm nhìn và giải pháp ứng dụng khoa học công nghệ trong phát triển nông nghiệp thông minh bền vững”.

Tại hội thảo, các chuyên gia đã trao đổi nhiều nội dung về thực trạng, giải pháp và hiến kế giúp phát triển nền nông nghiệp Việt Nam hội nhập quốc tế, áp dụng các công nghệ tiên tiến trong thời đại công nghiệp 4.0.
 

Lãnh đạo Bộ cùng các nhà khoa học, chuyên gia trao đổi, chia sẻ tại hội thảo ứng dụng khoa học công nghệ trong nông nghiệp.

Theo TS Nguyễn Đỗ Anh Tuấn - Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn (Bộ NN&PTNT), Việt Nam cần xử lý nhiều nút thắt trong 20 - 25 năm tới. Để thu hút được khoa học, công nghệ vào nông nghiệp cần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực khu vực nông thôn. Điều này xuất phát từ việc Việt Nam bị sụt giảm về tăng trưởng năng xuất lao động.
Còn chuyên gia Hoàng Nguyễn (Đại học California, Mỹ) cho hay, Chính phủ và DN Việt Nam cần tận dụng nguồn giống và quy trình công nghệ của các nước lớn chuyển về Việt Nam, trong quá trình này internet là “cây cầu” vô tận. “Cần có thêm nhiều hội đồng hay cơ quan chuyên ngành để giải quyết rủi ro cho những “cánh đồng mẫu lớn” như việc dự đoán và phản ứng nhanh trước diễn biến của thị trường nông sản, liên kết các viện, trường đại học để cung cấp nguồn chất xám” - chuyên gia Hoàng Nguyễn lưu ý.
Các diễn giả cũng cho rằng, cách mạng công nghiệp 4.0 được đánh giá là tiềm năng tốt để mời các chuyên gia người Việt ở nước ngoài về tham gia, đưa khoa học công nghệ vào nông nghiệp. Việt Nam cần chủ động hơn nữa hình thành quan hệ đối tác công nghệ với các đối tác sở hữu công nghệ nguồn và đang dẫn dắt khoa học công nghệ 4.0 như Mỹ, Đức,... nhằm tranh thủ tiếp cận công nghệ mới, thúc đẩy chuyển giao khoa học công nghệ...
 Chuyên gia Hoàng Nguyễn (Đại học California, Mỹ) chia sẻ tại hội thảo.
Trao đổi thêm về vấn đề ứng dụng khoa học, công nghệ trong nông nghiệp để phát triển bền vững, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh cho biết, những thách thức của nông nghiệp Việt Nam vẫn rất nhiều, từ biến đổi khí hậu, hạn hán và lũ lụt xảy ra thường xuyên, Việt Nam vẫn là một nền sản xuất nông nghiệp manh mún, nhỏ lẻ, chuỗi liên kết giá trị thấp. Cần xác định thời gian tới thông suốt hai giải pháp đó là áp dụng khoa học công nghệ và tổ chức lại khâu sản xuất. Theo Thứ trưởng Doanh, để làm được việc này, ngoài nội lực trong nước cần có sự hỗ trợ từ quốc tế, đó là những nhà khoa học, những người Việt Nam có điều kiện học tập, nghiên cứu tại nước ngoài.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần