Thêm nhiều thông tin thất thiệt về dịch tả lợn châu Phi trên facebook bị đề nghị xử lý

Trương Huyền
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau sự kiện chủ trang facebook "Đầm bầu thời trang Mami" đăng tải thông tin, hình ảnh sai sự thật về việc chế biến, bày bán lợn nhiễm dịch tả lợn châu Phi tại Hà Nội, nhiều thông tin thất thiệt tương tự trên mạng xã hội cũng đang được cơ quan chức năng tại các địa phương nhanh chóng vào cuộc.

Thông tin thất thiệt về dịch tả lợn châu Phi trên facebook
Cụ thể vào chiều 12/3, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Công an tỉnh đã mời ông Đoàn Hùng Cường (trú tại tổ 2, khu 8, phường Hồng Hà, TP Hạ Long, Quảng Ninh), chủ trang Facebook cá nhân Đoàn Cường, để làm rõ việc đưa thông tin sai sự thật về dịch tả lợn châu Phi xuất hiện ở chợ Hà Lầm, TP Hạ Long.
Tối 10/3, ông Cường đăng bài viết trên trang facebook cá nhân của mình với nội dung: "Mọi người cảnh giác nhé… trưa hôm nay cô mình mua thịt lợn ở chợ Hà Lầm về nấu ăn, về nhà thái thịt ra thì nó như thế này đây… mọi người cảnh giác cao vì đã có dịch tả lợn về đến chợ Hà Lầm, Hạ Long rồi nhé”.
Sau khi thông tin trên được ông Cường đăng tải, nhiều tài khoản facebook khác đã chia sẻ nội dung này khiến cộng đồng mạng xôn xao. Làm việc với cơ quan chức năng, ông Đoàn Hùng Cường thừa nhận về hành vi đưa thông tin sai sự thật và đã xóa nội dung thất thiệt trên. Theo Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Ninh, với hành vi trên, ông Cường có thể bị xử phạt hành chính 20 triệu đồng.
Tại tỉnh Cà Mau, sáng 13/3, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh đã có công văn gửi Công an tỉnh và Sở Thông tin và Truyền thông đề nghị sớm xử lý các tài khoản facebook đưa tin đồn thất thiệt về dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn.
Theo đó, chiều 12/3, nhiều tài khoản facebook đăng tải nội dung lấp lửng: “Tới Cà Mau rồi, thề không ăn thịt heo luôn”; “Thịt heo đã tới Cà Mau rùi!!! Hix”... Cá biệt, có tài khoản còn đăng: “Trung Quốc với châu Phi heo chết hết rồi, phải đi nhập khẩu heo về để thịt, còn Việt Nam mình thì mua heo bệnh về bán cho dân ăn”. Chỉ trong chưa đầy 2 giờ, có tài khoản đã có đến hơn 2.400 lượt chia sẻ với hàng trăm ngàn lượt like và comment.
Công văn của Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Cà Mau khẳng định, đó là những tin đồn bịa đặt, thất thiệt, gây hoang mang, lo lắng cho người tiêu dùng và gây thiệt hại đến ngành chăn nuôi của tỉnh nhà. Hiện dịch tả lợn châu Phi xuất hiện ở các tỉnh thành phía Bắc; các tỉnh thành phía Nam, đặc biệt là Cà Mau chưa xảy ra dịch bệnh này, các dịch bệnh truyền nhiễm khác cũng chưa ghi nhận.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần