Thêm quốc gia siết Facebook để bảo vệ báo chí, dự báo cuộc chiến với mạng xã hội bắt đầu

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Canada hôm 18/2 tuyên bố sẽ yêu cầu Facebook trả tiền cho nội dung tin tức và cam kết không lùi bước nếu nền tảng truyền thông xã hội này cũng chặn tin tức của đất nước như đã làm ở Australia.

Facebook trước đó đã chặn tất cả nội dung tin tức của Australia trên dịch vụ của mình vì luật mới của nước này yêu cầu "gã khổng lồ" mạng xã hội này, cùng với Google, phải trả phí cho các nhà xuất bản Australia khi dẫn các liên kết tin tức.

Bộ trưởng Di sản Canada Steven Guilbeault, phụ trách soạn thảo luật tương tự, cho biết luật sẽ được công bố trong những tháng tới, đồng thời lên án hành động của Facebook và nói rằng điều đó sẽ không thể cản bước của Ottawa.

"Canada đi đầu trong cuộc chiến này... chúng tôi thực sự nằm trong nhóm các quốc gia đầu tiên trên thế giới đang làm điều này", ông Guilbeault nói với báo giới, "tôi đồ rằng, chẳng bao lâu nữa chúng ta sẽ có 5, 10, 15 quốc gia áp dụng các quy tắc tương tự... Facebook sẽ dám cắt đứt quan hệ với Đức, với Pháp?"

Năm ngoái, các tổ chức truyền thông Canada đã cảnh báo về khả năng sụp đổ của thị trường báo chí nước này, khi chứng kiến 700/3.100 việc làm ngành này biến mất, nếu Chính phủ không hành động. Cách tiếp cận tương tự Australia sẽ cho phép các nhà xuất bản của Canada thu lại 620 triệu CAD/năm.

Theo ông Guilbeault, Canada có thể áp dụng mô hình của Australia, trong đó yêu cầu Facebook và Google tham gia các thỏa thuận để thanh toán cho các hãng tin có liên kết thúc đẩy hoạt động trên dịch vụ của họ, hoặc đồng ý về một mức giá thông qua bên trọng tài ràng buộc.

Một lựa chọn khác là làm theo mô hình của Pháp - quốc gia đã yêu cầu các nền tảng công nghệ lớn mở các cuộc đàm phán với những nhà xuất bản về việc tìm kiếm thù lao cho việc sử dụng nội dung tin tức.

"Chúng tôi đang nghiên cứu để xem mô hình nào sẽ phù hợp nhất", Bộ trưởng Di sản Canada nói, cho biết thêm rằng tuần trước ông đã nói chuyện với các đối tác Pháp, Australia, Đức và Phần Lan về việc cùng nhau hợp tác để đảm bảo công bằng cho báo chí.

Giáo sư Megan Boler của ĐH Toronto, chuyên nghiên cứu về mạng xã hội, nhận định, hành động "trả đũa" của Facebook tại Australia đánh dấu một bước ngoặt, đòi hỏi một cách tiếp cận quốc tế chung.

"Chúng ta thực sự có thể thấy một liên minh, một mặt trận thống nhất chống lại sự độc quyền này, dường như rất mạnh mẽ", bà Boler nói với Reuters.

Tuần này, Facebook ra thông báo cho biết, tin tức chỉ chiếm chưa đến 4% nội dung mà mọi người xem trên nền tảng này, nhưng cho rằng nó đã giúp các nhà xuất bản Australia kiếm được khoảng 407 triệu AUD vào năm ngoái.

Trong khi Google đã ký 500 thỏa thuận, trị giá khoảng 1 tỷ USD trong 3 năm với các nhà xuất bản trên khắp thế giới cho dịch vụ Giới thiệu tin tức mới của mình, và cũng đang đàm phán với các công ty của Canada.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Guilbeault cho biết Google sẽ vẫn tuân theo luật mới của Canada, vì Ottawa muốn có một cách tiếp cận công bằng, minh bạch và đảm bảo hơn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần