Thêm thảm họa từ đợt bùng phát dịch Covid-19 ở Ấn Độ

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bloomberg dẫn số liệu từ Trung tâm Giám sát Kinh tế Ấn Độ (CMIE) cho biết, tỷ lệ thất nghiệp của Ấn Độ đã tăng lên mức cao nhất trong 4 tháng - 7,97%, từ 6,5% trong tháng 3, tương đương với hơn 7 triệu việc làm đã bị mất trong tháng 4, giữa bối cảnh quốc gia Nam Á đang vật lộn để chống lại thảm họa y tế do đợt bùng phát Covid-19 mới nhất.

Lao động chờ được thuê ở thị trấn Noida, Ấn Độ. Ảnh: Bloomberg
Dữ liệu của CMIE - được các nhà kinh tế theo dõi chặt chẽ trong trường hợp không có dữ liệu việc làm theo thời gian thực từ Chính phủ - cho thấy tình trạng thất nghiệp diễn ra nghiêm trọng hơn ở các khu vực thành thị khi người lao động trở về quê nhà.

Tỷ lệ tham gia lực lượng lao động tại Ấn Độ, bao gồm số người có việc làm và số người đang tìm việc, đã giảm xuống chỉ dưới 40% trong tháng 4. Theo giới chuyên gia, một số người thất vọng và rời bỏ thị trường lao động, nhưng đồng thời nền kinh tế Ấn Độ cũng không có khả năng tạo ra đủ việc làm.

"Đã có sự sụt giảm về việc làm, và điều này có thể là do các lệnh hạn chế đã buộc phải áp dụng", Giám đốc điều hành CMIE Mahesh Vyas nói với Bloomberg, "vì virus vẫn còn khá mạnh và chúng tôi đang căng thẳng trên mặt trận y tế - dịch vụ, có khả năng tình hình việc làm sẽ vẫn căng thẳng trong tháng 5".

Số ca tử vong hàng ngày do Covid-19 ở Ấn Độ đạt kỷ lục 3.689 người hôm 2/5, trong khi số ca nhiễm mới giảm nhẹ vào ngày 3/5, sau khi Ấn Độ hôm 30/4 trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới ghi nhận hơn 400.000 ca nhiễm mới trong 24 giờ.

Thủ tướng Narendra Modi - người từng tuyên bố một lệnh phong tỏa nghiêm ngặt ở Ấn Độ vào tháng 3/2020, dẫn đến hàng triệu việc làm bị mất và sản lượng kinh tế giảm kỷ lục - hiện đang thúc giục các địa phương chỉ áp dụng các biện pháp như vậy như là lựa chọn cuối cùng, bất khả kháng.

Tuy nhiên ngay từ đầu tháng 4 vừa qua, nhiều chính quyền địa phương tại Ấn Độ đã buộc phải mở rộng các lệnh hạn chế, do cơ sở hạ tầng y tế lạc hậu không đủ năng lực để đối phó với "cơn bão" các ca bệnh gia tăng.

Triển vọng việc làm yếu là thách thức lớn đối với mục tiêu đạt mức tăng trưởng kinh tế 2 con số của Ấn Độ trong năm nay. Nhiều nhà kinh tế đã hạ dự báo của quốc gia Nam Á, trong khi một số cảnh báo về khả năng cắt giảm nếu các lệnh hạn chế kéo dài hơn nữa.

Báo cáo của Ngân hàng Barclays Bank Plc ngày 3/5 đã hạ dự báo 1 điểm phần trăm xuống 10% đối với Ấn Độ, với lý do "ngày càng có nhiều bất ổn về số trường hợp và số người chết". "Việc chậm tiêm chủng cũng đang làm tổn hại đến triển vọng phục hồi của Ấn Độ", báo cáo cho biết.

Thảm họa thất nghiệp diễn ra trong bối cảnh Chính phủ New Delhi phải đối mặt với phản ứng dữ dội đối với việc xử lý đợt dịch Covid-19 lần này. Đảng của Thủ tướng Modi đã thua trong một cuộc bầu cử ở bang chủ chốt, trong khi các đặc phái viên nước ngoài đang cùng người dân Ấn Độ trên mạng xã hội kêu gọi sự giúp đỡ về vật tư y tế từ quốc tế.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần