Thêm thuốc trị thâu tóm doanh nghiệp thiếu minh bạch

Nha Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại cuộc họp báo ngày 9/3, đại diện Ủy ban Chứng khoán (UBCK) Nhà nước cho hay, vốn hóa thị trường chứng khoán hiện đang ở mức cao nhất từ khi thành lập thị trường.

Thời gian tới, cơ quan này sẽ có thêm nhiều giải pháp mạnh tay hạn chế tình trạng thâu tóm DN thiếu minh bạch.

Vốn hóa thị trường lên mức kỷ lục

Theo báo cáo của UBCK Nhà nước, tính đến ngày 6/3, chỉ số VN-Index đóng cửa ở mức 716,29 điểm, mức cao nhất trong vòng 10 năm qua, tăng 7,7% so với cuối năm 2016. Chỉ số HNX-Index đóng cửa ở mức 86,55%, tăng 8% so với cuối năm 2016. Mức vốn hóa thị trường đạt hơn 2.260 nghìn tỷ đồng (tương đương 50,3% GDP), tăng 16% so với cuối năm 2016 và là mức cao nhất từ khi thành lập thị trường. Thanh khoản thị trường cải thiện, giao dịch bình quân 1 phiên đạt 7.365 tỷ đồng, tăng 49% so với cùng kỳ năm 2016. “Trong tháng đầu năm 2017, vốn đầu tư nước ngoài tiếp tục vào ròng với giá trị danh mục đạt trên 18,4 tỷ USD – mức cao nhất từ trước đến nay. Nếu tính cả tiền sẵn sàng trên tài khoản gián tiếp thì xấp xỉ 20 tỷ USD” - ông Vũ Bằng - Chủ tịch UBCK Nhà nước cho biết.
 Nhập thông tin dữ liệu vào hệ thống tại sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội. Ảnh  Tuấn Anh

Về công tác thanh tra, kiểm tra, đại diện UBCK Nhà nước cho hay, 2016 là một năm vất vả đối với công tác thanh tra, giám sát thị trường. Ngoài tiến hành thanh tra định kỳ, cơ quan này cũng hoàn thành khuôn khổ pháp lý với những văn bản quan trọng như Nghị định 108/NĐ - CP trong xử phạt chứng khoán với chế tài xử phạt cao. Năm 2016, các đoàn thanh kiểm tra định kỳ và đột xuất lên tới 90 đoàn. Ngày nào cũng có quyết định xử phạt, tổng mức xử phạt xấp xỉ 13 tỷ đồng.

Thao túng cổ phiếu thu lời bất chính có thể bị xử lý hình sự

Trước những thông tin về thâu tóm trong cổ phần hóa và thiếu minh bạch trong sở hữu cổ phiếu thời gian qua, bà Vũ Thị Chân Phương - Phó Chủ tịch UBCK Nhà nước cho biết, DN Nhà nước nào cổ phần hóa mà không đưa vào giao dịch có thể xử phạt rất nặng, quá 12 tháng không đăng ký mức phạt lên tới 300 - 400 triệu đồng. Cụ thể trường hợp của bà Hồ Thị Kim Thoa - Thứ trưởng Bộ Công Thương sở hữu một lượng cổ phiếu lớn tại Điện Quang, theo bà Phương, luật đã quy định rõ những cổ đông nội bộ, người điều hành đều phải báo cáo và công bố thông tin (từ 5% trở lên) và UBCK sẽ quản lý.

Về một số vụ việc thâu tóm thời gian qua trong lĩnh vực chứng khoán, hành vi mua bán thao túng lĩnh vực chứng khoán sẽ bị phạt cao nhất lên tới 400 - 500 triệu đồng. “Chúng tôi đã tính đến việc đề xuất trong Bộ Luật Hình sự sửa đổi sẽ trình Quốc hội thời gian tới với hành vi thao túng cổ phiếu nếu thu lời bất chính lớn từ 500 triệu đồng trở lên sẽ xử lý hình sự. Trong Luật này, chúng tôi đã đưa 4 tội danh làm giả hồ sơ niêm yết trên lĩnh vực chứng khoán. UBCK cũng đang phối hợp thực sự xem ai, tổ chức nào đứng đằng sau thao túng giá, vụ việc nào hình sự chúng tôi đề nghị khởi tố; vụ nào xử lý hành chính thì mức phạt với tổ chức mức cao nhất là 1,2 tỷ đồng” - bà Phương thông tin thêm.

Năm 2017, một trong những nhiệm vụ được UBCK Nhà nước quan tâm là nâng cao hiệu quả quản lý, giám sát thị trường chứng khoán và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Điều này nhằm nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật về chứng khoán và thị trường chứng khoán của các đối tượng có nghĩa vụ báo cáo, công bố thông tin của thành viên thị trường trong hoạt động giao dịch; đạo đức nghề nghiệp của người hành nghề…