Thêm tín hiệu tích cực, Iran tuyên bố tiếp tục trao đổi tù nhân với Mỹ

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Truyền thông Iran cho biết nước này sẽ tiếp tục trao đổi tù nhân với Mỹ nếu Washington cũng sẵn sàng trả tự do cho các công dân Iran đang bị giam giữ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi.
Hãng thông tấn chính thức Iran (IRNA) hôm 7/6 dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi khẳng định Tehran sẵn sàng thực hiện thêm việc trao đổi từ nhân với Washington.
Người phát ngôn Mousavi nhấn mạnh: "Nếu khả năng trao đổi các tù nhân tiếp tục tồn tại, chúng tôi sẵn sàng đem lại tự do cho những cá nhân còn lại đang bị giam giữ ở Mỹ và giúp họ hồi hương".
Trong khuôn khổ một thỏa thuận, Michael White, một cựu binh hải quân Mỹ bị giam giữ tại Iran từ năm 2018, đã được phóng thích ngày 4/6, cùng ngày ông Majid Taheri - một nhà khoa học Iran bị giam giữ tại Mỹ - được trả tự do.
Cựu binh White được phóng thích hai ngày sau khi Mỹ trục xuất ông Cyrus Asgari - một nhà khoa học của Iran bị giam giữ tại Mỹ dù vị giáo sư này trước đó đã được tuyên trắng án trước cáo buộc đánh cắp các bí mật thương mại.
Trước đó, trong một tuyên bố đưa ra hôm 4/6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi xác nhận rằng Mỹ đã trả tự do cho tiến sĩ khoa học Iran Majid Taheri sau khi bị giam giữ tại Mỹ hơn 1 năm, đồng thời kêu gọi Washington thả tất cả các công dân Iran khác đang bị bắt làm con tin.
Trong bài trả lời phỏng vấn của hãng tin IRNA hôm 7/6, ông Mousavi nói rằng việc trao đổi tù nhân với Mỹ được thực hiện thành công nhờ sự giúp đỡ của chính phủ Thụy Sĩ.
Ông Mousavi lưu ý thêm rằng các nhà ngoại giao Thụy Sỹ chịu trách nhiệm hỗ trợ thiết lập các cuộc đàm phán giữa Iran và Mỹ, song hiện cả hai bên chưa có kế hoạch tổ chức bất kỳ cuộc đối thoại trực tiếp nào.
Tuy nhiên, việc cựu binh Mỹ Michael White được trả tự do có thể là một dấu mốc quan trọng trong mối quan hệ giữa Mỹ và Iran, vốn đang có nhiều rạn nứt liên quan đến vấn đề hạt nhân của Tehran.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần