Theo chân CNN đi tìm biểu tượng Hà Nội

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nếu thử gõ “biểu tượng Hà Nội” trên trang tìm kiếm Google, khoảng 90 triệu kết quả được trả về, nhưng trong đó hẳn sẽ khó có kết quả nào mới lạ như điều mà chúng tôi nghe được từ những người bạn Mỹ.

Hà Nội qua 3 từ
Nữ đạo diễn trẻ Jane Sit và ekip cuối cùng đã có thể yên tâm đóng máy sau gần 10 ngày rong ruổi cùng 5 nhân vật, cho những thước phim Iconic Hanoi - Biểu tượng Hà Nội - dự kiến sẽ phát sóng trong chương trình 30 Minutes CNN vào tháng 11 tới.
Đài truyền hình CNN của Mỹ đã thực hiện không ít các phim ngắn về Hà Nội, đặc biệt là sau ký kết hợp tác quảng bá du lịch với UBND TP. Tuy nhiên, dự án này trở nên đặc biệt mới lạ với Jane, bởi đây là lần đầu tiên cô đặt chân đến Thủ đô của Việt Nam.
Đạo diễn Jane Sit thú nhận đã tăng cân vì trót 'nghiện' đồ ăn Hà Nội.  
Jane đã dùng 3 từ để mô tả ấn tượng đầu tiên về Hà Nội trong cô, mà 2 trong số đó là “sôi động” và “ấm áp”. Nhìn nữ đạo diễn nhíu mày gạt ngang khuôn mặt đẫm mồ hôi, chúng tôi hiểu những mỹ từ đó là sự diễn đạt đầy ý nhị của Jane trước người bản địa chúng tôi.
“Nóng như thiêu đốt” và “giao thông điên cuồng” đã là những cảm thán mà chúng tôi nghe thấy nhiều nhất từ các thành viên trong suốt quá trình quay phim tại Hà Nội. Kể cả khi ekip bị “đột kích” bởi một cơn mưa rào lúc chiều muộn, Jane vẫn vui vẻ xem nó như một sự lãng mạn đắt giá cho các thước phim của mình.
Quay phim Ly, đã sống ở TP Hồ Chí Minh 5 năm, vẫn không khỏi choáng ngợp trước giao thông Thủ đô.
Thế nhưng, nữ đạo diễn nghiêm túc và kiên định khác thường khi dùng từ “truyền cảm hứng” cho mô tả cuối cùng về Hà Nội - dường như cũng chính là điều mà cô muốn chuyển tải trong bộ phim ngắn Iconic Hanoi của mình. So sánh với những trải nghiệm đã có ở nhiều nơi trên thế giới trong gần 5 năm làm nhà sản xuất tại CNN, đạo diễn Jane Sit nói với Kinh tế & Đô thị: “Hà Nội đang sở hữu nét khác biệt bởi một thế hệ theo đuổi những lý tưởng riêng, tựa như một nguồn cảm hứng”.
5 câu chuyện - 1 biểu tượng
May mắn được đồng hành với đoàn làm phim Iconic Hanoi, chúng tôi hoàn toàn tin vào những gì Jane chia sẻ. 5 nhân vật mà CNN chọn cho dự án lần này trải rộng trong nhiều lĩnh vực, bao gồm thời trang, kinh doanh, công nghệ, hoạt động xã hội và môi trường, nhằm bật nổi cách thức một Hà Nội hiện đại đang phát triển.
Chẳng hạn, đó là sự phát triển mang tính bền vững của một thành phố nhộn nhịp bậc nhất Đông Nam Á, thông qua câu chuyện vận hành nhãn hàng thời trang “có 1-0-2” của Nhà thiết kế Vũ Thảo.
Với cô chủ KILOMET109, đó là hành trình từ Thủ đô tìm về với kỹ thuật dệt, nhuộm truyền thống của các dân tộc thiểu số Tây Bắc, sử dụng hoàn toàn nguyên liệu thiên nhiên để tạo ra những trang phục vẫn bảo đảm tính thẩm mỹ và thị hiếu người dùng.
Ekip làm phim gặp thách thức với vắt rừng khi theo chân NTK Vũ Thảo lên núi hái tràm nhuộm vải.
Cũng thấm đẫm tinh thần thân thiện với môi trường như thế là các công trình “nông nghiệp phố thị” dựa trên kỹ thuật aquaponics, mà Kiến trúc sư An Việt Dũng xem như là món quà trở lại với Thủ đô thương nhớ sau thời gian du học tại Italia và Israel.
Nếu như ở thiết kế Koi Cafe của anh là câu chuyện của tái sử dụng vật liệu địa phương - gạch Bát Tràng - thì tại Thư viện VAC, tất cả đã được nói lên bởi cái tên đậm chất Việt mà anh muốn thế giới phải nhắc đến: Vườn - Ao - Chuồng. Và An Việt Dũng đã thực sự thành công, khi trước cả CNN, nhiều hãng truyền thống quốc tế lớn như TIME, BBC… đều đã dành sự khen ngợi cho mô hình xanh ấn tượng được dựng lên giữa lòng Thủ đô Hà Nội.
 
 
Một số hình ảnh về mô hình sinh thái trực quan Thư viện VAC của KTS An Việt Dũng.  
Cùng với nhiều mảnh ghép khác, bao gồm tiên phong cho công nghệ xe điện Vinfast Klara, điện thoại “Made in Vietnam” Bphone hay Trường dạy nghề cho trẻ lang thang cơ nhỡ KOTO, một Hà Nội rất khác đã hiện ra thông qua lăng kính mới mẻ của CNN.
Điều duy nhất mà chúng tôi có thể “spoil” về Iconic Hanoi lúc này, là 5 câu chuyện đơn lẻ đó cuối cùng đều sẽ đưa người xem về một điểm, để trả lời cho câu hỏi rằng, liệu đâu là Biểu tượng Hà Nội?
Theo chân CNN đi tìm biểu tượng Hà Nội - Ảnh 7
Jane trầm ngâm trước bức tường được tạo từ gạch Bát Tràng tại Koi Cafe.
Có lẽ với Iconic Hanoi của CNN, đó là tinh thần của một thế hệ đang nỗ lực bảo tồn các giá trị văn hóa và môi trường sống vốn có của Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung, trong khi vẫn tôn trọng để thúc đẩy sự phát triển đi lên của thành phố.
Như đạo diễn Jane Sit nhận định, chính tinh thần cầu tiến, không ngại đổi mới và sức sáng tạo vô biên nhằm mục đích thắt quyện truyền thống cùng hiện đại, Hà Nội không chỉ đang tạo nên một bản sắc riêng, mà hoàn toàn có thể là hình mẫu phát triển cho nhiều thành phố, thông qua những giá trị được đón nhận “không biên giới” như Thư viện VAC, KOTO…