Theo chân “Người đi xây hồ Kẻ Gỗ”

Phan Mỹ Hảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bắt đầu là công trình thủy nông, đến nay hồ Kẻ Gỗ đã trở thành một khu du lịch sinh thái tổng hợp với nhiều loại hình giải trí như: Đua thuyền, lướt ván, leo núi, câu cá, xây dựng vườn thú, vườn chim, vườn cây cảnh...

Khởi công ngày 26/3/1976, thay vì mất 10 năm như dự kiến, chỉ 3 năm sau "tay anh phá đá, tay em đào sỏi" Hồ Kẻ Gỗ đã khánh thành. Sau một tháng sống nơi công trường xây dựng hồ Kẻ Gỗ, nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý đã viết liền một mạch bài Người đi xây hồ Kẻ Gỗ và hầu như không chỉnh sửa gì sau khi hát lại.
Hồ Kẻ Gỗ, ốc đảo xanh mộng mơ.
Hồ Kẻ Gỗ có diện tích mặt nước 30km2, bao gồm 1 đập chính và 10 đập phụ với sức chứa hơn 300 triệu mét khối, độ sâu trung bình 11m, nơi sâu nhất tới 29m. Sau 2 lần sửa chữa, cải tạo vào năm 1990 và 2006 Hà Tĩnh đang xúc tiến lập các dự án cơ sở hạ tầng, kêu gọi đầu tư để xây dựng hồ Kẻ Gỗ thành một khu du lịch sinh thái tổng hợp với nhiều loại hình giải trí như: Đua thuyền, lướt ván, leo núi, câu cá, xây dựng vườn thú, vườn chim, vườn cây cảnh...
Chỉ cách trung tâm TP Hà Tĩnh chưa đầy 20km về phía Tây Nam, hồ Kẻ Gỗ đang dần thu hút khách du dịch trong và ngoài nước. Núi rừng Hà Tĩnh như muốn ôm trọn lấy Hồ Kẻ Gỗ, cây cối phản chiếu xuống mặt hồ bao la đã tạo ra một bức tranh đa màu sắc.
Hồ Kẻ Gỗ là một phần của khu bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ rộng lớn được bao phủ kín với cả một rừng trời xanh, các hệ thực vật cũng rất phong phú đa dạng. Đến nay đã có hơn 300 loài động vật có xương sống và nhiều loại quý hiếm đang có nguy cơ bị tuyệt chủng. Nơi đây cũng là xứ sở của nhiều loài hoa quý của mảnh đất miền Trung đầy nắng gió này.
Tại đây có dịch vụ thuê lều trại để thỏa mãn cảm giác khám phá của các bạn trẻ. Những thiếu nữ gọn gàng bếp than ngồi chờ bạn trai trổ tài câu tôm, cá để nướng trên những vỉ sắt. Nếu bạn trai vụng về, cũng không hề chi, nơi đây cũng có sẵn khoai, ngô, sắn của người dân địa phương để các bạn gái cứu cho chàng một bàn thua.
Giữa bờ và các đảo lớn được nối bằng những chiếc cầu sắt được xây lắp ngay trên mặt hồ. Nhưng muốn khám phá sâu vùng hồ phải đi bằng thuyền mới có thể tận hưởng được sự trong lành của khí hậu nơi đây. Phải đến đây vào mùa Hè mới cảm nhận được hết giá trị của hồ nước lớn nhất của Hà Tĩnh, là một phần của khu bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ nằm trải rộng trên 3 huyện Cẩm Xuyên, Kỳ Anh và Hương Khê. Hơi nước mát lạnh từ mặt hồ mơn man trên da thịt khiến cho ta quên ngay bức bối của tiết trời, nhất là những ngày có gió Lào.
Thanh Huyền, cô gái của Đoàn văn công Nghệ Tĩnh là người đầu tiên thể hiện và ghi dấu ấn với bài “hồ ca” có tên Người đi xây hồ Kẻ Gỗ, sau này Thanh Hoa, Anh Thơ, Phương Thảo và một số ca sĩ khác cũng đã làm cho ca khúc này vang xa. Nếu đến hồ Kẻ Gỗ, bạn sẽ thấy bất kỳ cô gái Hà Tĩnh nào cũng có thể khiến cho du khách dâng trào cảm xúc khi nghe: “Ngày ta đi học em nói thích nghề gì. Nay da em nâu tươi màu suy nghĩ. Thấy mùa phượng vĩ ta ngỡ gặp mùa thi. Cũng ngày phượng nở hai đứa mình ra đi”.
Đến với Kẻ Gỗ, ngoài đến thắp hương tại khu tưởng niệm Tổng Bí thư Lê Duẩn, buổi tối bạn có thể nghỉ đêm lại tại bãi biển Thiên Cầm trong lành, mát mẻ với những bãi đá lớn nhỏ hoang sơ. Ngồi thưởng thức hải sản tươi ngon, nghe tiếng sóng vỗ về ôm trọn những bãi đá, bạn sẽ có những khoảnh khắc không bao giờ quên.